Một thực tế cần phải nhìn nhận và được nhiều nhà nghiên cứu chỉ ra đó là nguyên nhân lạm phát của VN xuất phát từ việc bất hợp lý về cơ cấu kinh tế và phân bố nguồn vốn, thế nhưng khi chỉ ra được nguyên nhân thì chúng ta lại không dám dùng liều thuốc cực đắng để chữa trị khiến cho tình hình thêm phức tạp.

Thực tế chính sách đưa ra của gói kích cầu là vô cùng sáng tạo và nó sẽ phát huy hiệu quả nếu như cơ cấu nền kinh không mất cân đối, nguồn lực trước đó đã được phân bố hiệu quả. Tuy nhiên nó không phải thang thuốc trị bệnh cũng như người đau bụng uống nhân sâm vậy.

Đặt ngược lại vấn đề nếu không có gói kích cầu đó thì có lẽ 2008-2010 chúng ta sẽ phải chứng kiến sự phá sản khá nhiều doanh nghiệp, và đó đó chính là cái mà chúng ta sợ hãi nên bỏ mất cơ hội cơ cấu và phân bổ lại nguồn lực.

Từ thực tế đó có lẽ cũng không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc chúng ta kiên nhẫn thực hiện nghiêm túc nghị quyết 11 để cơ cấu lại, phân bổ lại nguồn lực một cách hiệu quả hơn và rõ ràng phải chấp nhận những tác dụng phụ để có một nền kinh tế khoẻ mạnh vươn mình trỗi dậy sau cơn bệnh.


Xem bài viết: Kinh tế Việt Nam đang rơi vào tình trạng “lạm phát đình trệ”?