Những yếu tố hỗ trợ TTCK thăng hoa trong thời gian tới.

Thứ nhất, lạm phát tiếp tục giảm tốc trong tháng 7 với dự báo tốc độ tăng chỉ số CPI khoảng 0,7-0,9%. Mặc dù vậy, mục tiêu lạm phát của Chính phủ mới được điều chỉnh tăng từ 15% lên 17% cho cả năm cũng rất khó thực hiện, bởi CPI 6 tháng đầu năm đã tăng quá 13% và chỉ còn lại gần 4% dư địa cho 6 tháng cuối năm.

Thứ hai, lãi suất đang có xu hướng điều chỉnh giảm dần theo sự giảm tốc của lạm phát. Biểu hiện đầu tiên là lãi suất liên ngân hàng liên tục giảm mạnh trong thời gian gần đây và sự thành công của các phiên đấu thầu trái phiếu Chính phủ với lãi suất thấp.

Thứ ba, dư địa cho tăng trưởng tín dụng 6 tháng còn lại là khá lớn nếu so với hạn mức. Cụ thể trong 6 tháng đầu năm, mức tăng trưởng tín dụng chỉ đạt hơn 7% và tổng phương tiện thanh toán tăng gần 2.5%, trong khi hạn mức cho cả năm lần lượt là 20% và 16%.

Thứ tư, tỉ giá được duy trì ổn định nhờ những quy định khắt khe về kinh doanh ngoại tệ. Thông tư số 13/2011/TT-NHNN quy định bắt đầu từ ngày 1/7, các tập đoàn nhà nước, các TCty nhà nước phải bán ngoại tệ cho tổ chức tín dụng (TCTD) theo quy định của NHNN. Đồng thời, NHNN tăng tỉ lệ dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ đối với các TCTD thêm 1%, giảm trần lãi suất huy động bằng USD của tổ chức xuống còn 0,5%/năm, của các cá nhân còn 2%/năm.

Thứ năm, thị trường đón nhận nhiều chính sách hỗ trợ tích cực và quy định giao dịch thông thoáng hơn. Cụ thể, Thông tư 74/2011/BTC của Bộ Tài chính cho phép nhà đầu tư được mua bán chứng khoán cùng phiên và mở nhiều tài khoản, cho phép Cty CK thực hiện giao dịch ký quỹ bắt đầu từ ngày 1/8; Sở giao dịch chứng khoán TP HCM dự kiến áp dụng lệnh giao dịch MP (lệnh thị trường). Ngoài ra, Bộ Tài chính đề xuất phương án miễn thuế thu nhập cá nhân từ đầu tư chứng khoán từ 1/8/2011 đến hết năm 2012.

Thứ sáu, giá cổ phiếu hiện vẫn đang ở mức thấp và hấp dẫn cho các nhà đầu tư dài hạn. Nếu chỉ xét trên cơ sở định giá, thì thời điểm hiện nay là cơ hội hiếm hoi cho các nhà đầu tư tham gia vào thị trường. Theo hai chỉ tiêu P/E và P/B thì TTCK VN đang được định giá thấp hơn so với thời điểm khủng hoàng kinh tế toàn cầu 2008-2009.


Xem bài viết: Nhịp đập Thị trường 06/07: Lực cầu đã cạn?