Thị trường ngày 06/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Phiên tăng điểm 05/07 được dẫn dắt bởi các cổ phiếu ngành chứng khoán, dẫn đầu là SSIKLS. Điều này mang đến kỳ vọng về khởi đầu của đợt tăng điểm ngắn hạn tương tự giai đoạn cuối tháng 5 – đầu tháng 6.
Xu hướng đi ngang vẫn còn
Công ty chứng khoán ACB (ACBS): Việc hạ lãi suất điều hành thị trường mở (OMO) đã có tác động tích cực cho thị trường chứng khoán trong ngày hôm qua. Sự thay đổi lãi suất này cho thấy nhà nước đang có động thái mới trong việc nới lỏng chính sách tiền tệ. Điều này đồng nghĩa với việc lãi suất cho vay sẽ có khả năng giảm trong thời gian tới. Như vây, các doanh nghiệp sản suất sẽ được cởi trói bớt khỏi những khó khăn về lãi suất trong những tháng cuối năm. Bên cạnh đó, dòng tiền đi vào thị trường chứng khoán có thể được cải thiện đáng kể hơn.
Việc tăng mạnh của thị trường cùng với khối lượng giao dịch trên HNX tiềm ẩn những yếu tố thiếu bền vững. Những cổ phiếu tăng mạnh tập trung vào những cổ phiếu có tính đầu đầu cơ lớn như cổ phiếu của các công ty chứng khoán. Ngoài ra, khối lượng tăng mạnh cũng chủ yếu tập trung ở những cổ phiếu này.
Vietstock nhận định:
Chính sách tiền tệ đang được nới lỏng nhẹ trong hoàn cảnh phải đánh đổi giữa mục tiêu ngắn hạn và dài hạn. Phù hợp với nhận định của chúng tôi, khối ngoại tiếp tục e dè và mở rộng bán ròng trên cả hai sàn.
Nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục lạc quan thêm một vài phiên nhờ sức mạnh đầu cơ từ nhà đầu tư nội, trước khi có những diễn biến mới. Mô hình Định lượng Kỹ thuật của chúng tôi khuyến nghị gia tăng cổ phiếu vào tuần trước, nhưng sau phiên hôm nay chưa có thêm đột biến nào trong bối cảnh thị trường khá lạc quan (xem chi tiết).

Việc giảm lãi suất OMO là một thông tin tích cực. Tuy nhiên, nới lỏng chính sách tiền tệ sớm vào thời điểm hiện nay sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là khi lạm phát vẫn còn cao và kinh tế vĩ mô vẫn còn nhiều bất ổn. Điều này đòi hỏi NHNN phải cực kỳ khéo léo trong việc điều hành chính sách và quản lý thị trường tiền tệ. Nếu không, lạm phát sẽ có khả năng tăng tốc trở lại trong những tháng cuối năm và dẫn đến bất ổn cho nền kinh tế nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng.
Về mặt phân tích kỹ thuật, cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index được dự báo là sẽ đi ngang trong thời gian tới. Tuy nhiên do thanh khoản của hai sàn còn thấp (391 tỷ đồng cho sàn HOSE và 300 tỷ đồng cho sàn HNX), do vậy nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài thị trường.
Chờ xu hướng sau 2 phiên tới
CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Lãi suất kỳ hạn tuần của thị trường liên ngân hàng vẫn xoay quanh mức 14%/năm của OMO. Dù vậy, BSC cho rằng lượng bơm qua kênh này sẽ tăng trở lại trong tương lai gần khi NHNN rút bớt lượng bơm qua các kênh khác, để cơ cấu lại các công cụ điều hành. Vì vậy nếu tín hiệu này xuất hiện trong thời gian tới thì cũng không hẳn là tín hiệu tích cực.
Thị trường tăng mạnh trong phiên 05/07 tuy không thể dự báo chắc chắn từ trước, nhưng cũng không hẳn bất thường. Dù với kịch bản giảm, một đợt hồi phục ngắn cũng có thể diễn ra quanh khu vực này trên đồ thị.
BSC cho rằng biến động trong 2 phiên tới mới mang lại thông tin về xu hướng tiếp theo. Trước mắt, HNX Index sẽ khó vượt ngưỡng 78 điểm dễ dàng, ít nhất cũng có sự ngập ngừng trước khi bứt phá. Vì vậy, nhà đầu tư nên ưu tiên bán nếu thị trường tiếp tục tăng mạnh. Mua vào để tận dụng đợt hồi phục có lẽ đã muộn, còn mua theo chiến thuật khi thị trường tăng thì hiện chưa được xác nhận.
Khả năng VN-Index sẽ tiếp tục kiểm tra Gap
CTCP Chứng khoán Công nghiệp (ISC): Chứng khoán sau một thời gian trôi đang có dấu hiệu tích luỹ trong xu hướng đi ngang với thanh khoản thấp. Xu hướng của thị trường hiện nay chưa rõ ràng và bền vững tuy khả năng giảm sâu khó xảy ra. Nhà đầu tư vẫn có thể xem xét tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Thị trường trong những phiên còn lại trong tuần có thể tiếp tục hồi phục nhẹ.
Về mặt kỹ thuật, VN-Index được hỗ trợ bởi đường biên dưới của dãi Bollinger Bands và kiểm tra lại ngưỡng 430 điểm; mặc dù, khoảng trống (Gap: 430-432 điểm), hình thành tại phiên 01/07, đang có dấu hiệu bị lấp lại nhưng chưa thể khẳng định VN-Index đã thoát khỏi quá trình hình thành xu hướng giảm mà cần thêm dấu hiệu xác nhận; do đó trong vài phiên tới, có khả năng VN-Index sẽ tiếp tục kiểm tra Gap. Trong phiên giao dịch tiếp theo, VN-Index có thể sẽ giao dịch giằng co.
Có thể tăng điểm trong ngắn hạn
CTCP Chứng khoán Rồng Việt (VDS): Thông tin lãi suất trên thị trường mở bất ngờ được NHNN giảm xuống 1 điểm phần trăm đã mang lại tâm lý hưng phấn cho phiên giao dịch 05/07. Cùng với tín hiệu tích cực xuất hiện vào cuối phiên 04/07, nguồn cung được tiết chế vào đầu phiên 05/07 đã giúp hai chỉ số nhanh chóng đạt được mức tăng tốt. Lực chốt lời sớm xuất hiện sau đó khiến biên độ tăng điểm của hai chỉ số giảm nhẹ lúc đóng cửa. Tuy vậy, khối lượng khớp lệnh được cải thiện trên cả hai sàn là tín hiệu tích cực.
Thời gian vừa qua, lãi suất cùng với thanh khoản trong hệ thống ngân hàng liên tục được cải thiện theo chiều hướng tích cực. Quan trọng hơn, lãi suất OMO bất ngờ được NHNN điều chỉnh giảm xuống 14% ngay sau khi lạm phát hạ nhiệt cho thấy xu hướng nới lỏng nhẹ của chính sách tiền tệ. Điều này mang lại kỳ vọng những khó khăn về thanh khoản và lãi suất sẽ nhanh chóng qua đi. Tuy nhiên, với chỉ tiêu lạm phát cho năm 2011 vừa được nới lên 17%, giảm lãi suất – nếu có – sẽ chỉ ở mức rất nhẹ. Ngoài ra, nhiều khó khăn khác đối với vĩ mô còn phía trước. Do vậy, quá hào hứng trước tín hiệu nới lỏng này của NHNN có thể sẽ mang lại rủi ro nhiều hơn cho NĐT.
Theo VDS, phiên tăng điểm này được dẫn dắt bởi các cổ phiếu ngành chứng khoán, dẫn đầu là SSIKLS. Điều này mang đến kỳ vọng về khởi đầu của đợt tăng điểm ngắn hạn tương tự giai đoạn cuối tháng 5 – đầu tháng 6. Do vậy, NĐT lướt sóng có thể lựa chọn cổ phiếu quen thuộc để giải ngân. NĐT đã giải ngân ở tuần trước, nếu thận trọng, có thể chốt lời khi VN-Index tiến về vùng 440 điểm và HNIndex vượt qua mốc 75 điểm.
Viết Vinh tổng hợp



Xem bài viết: Thị trường ngày 06/07 dưới góc nhìn công ty chứng khoán