Qua đấu giá cổ phần của Đại lý Hàng hải Việt Nam (Vosa) hôm 31/03 vừa rồi có thể thấy, việc đầu tư theo trào lưu và chịu tác động của tâm lý đã lên rất cao.

Đầu cơ dễ kiếm tiền?

Hiện nay các nhà đầu tư đã bỏ xa giá trị thực tế, đuổi theo xu hướng nhằm đầu cơ tìm kiếm lợi nhuận đẩy giá Cổ phiếu lên một cách phi lý, không dựa trên bất kỳ căn cứ và cơ sở nào? Điều này ngoài nguyên nhân do lượng hàng hoá trên thị trường còn ít và các nguyên nhân mang tính khách quan và kỹ thuật khác mà tôi không nêu lên ở đây còn là do hạn chế của các nhà đầu tư. Họ nghĩ rằng đầu cơ kiếm tiền là dễ và cố sống cố chết mua cho được cổ phiếu nhằm bán lại hưởng chênh lệch, đẩy rủi ro lại cho người khác. Người này nhìn người kia nghĩ ràng có thể làm ăn được lập tức lại lao vào như con thiêu thân mà không nghĩ rằng mình có thể là người cuối cùng gánh chịu hậu quả khi mà mọi người đã bắt đầu dừng cuộc chơi.

Đầu cơ có thực sự dễ kiếm tiền?

Qua đấu giá Vosa vừa rồi có thể thấy với mức giá bình quân trên 37 thì quả là đã ở trên trời rồi, không còn cơ hội cho việc tiếp tục chuyển nhượng trên thị trường tự do đầy biến động và rủi ro.
Các nhà đầu tư thường bị các thông tin nhiễu lên không ít người đã mua cổ phiếu với giá cao tạo cơ hội cho không ít nhà đầu cơ.
Bạn đã bao giờ nghĩ mình đang bị làm giá chưa? Nếu bạn chưa nghĩ thì hay thử tưởng tượng mà xem, rất nhiều người vì đầu cơ đã tung ra các thông tin nhiễu, tung hứng để bán được hàng của mình. Hoặc bạn có thể rơi vào bẫy của các đại gia đầu cơ chuyên nghiệp. Các đại gia, họ bỏ giá cao nhằm mua đuợc phần lớn cổ phiếu đồng thời với việc đặt giá ở mức tương đối, họ đặt thêm một khối lượng nhỏ với mức giá rất trên trời tại sàn đấu giá tạo niềm tin về "giá trị" cho các nhà đầu tư khác, sau đó qua các kênh họ sẽ đẩy hàng vào lưu thông với mức giá mà các nhà đầu tư cảm thấy "hợp lý" có thể mua được.

Tiền thực sự dễ kiếm? Đúng vậy, dễ kiếm và nhiều rủi ro.

Theo nhận định của cá nhân tôi thì cả trên thị trường chính thức lẫn thị trường tự do (OTC) hiện đang tăng một cách quá nóng và đã có những dấu hiệu về một thời kỳ giảm giá của các cổ phiếu. Do đó nếu các "nhà đầu tư" tiếp tục bị cuốn vào cơn sốt săn lùng cổ phiếu sé gánh chịu những rủi ro tiềm tàng mà bản thân họ cũng biết

Yếu tố tâm lý đã lên đến cực điểm!