Thị trường tuần 20-24/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán

(Vietstock) – Nhận định thị trường tuần tới, đa số các công ty chứng khoán đều có chung quan điểm nhà đầu tư nên thận trọng đứng ngoài và theo dõi bởi thị trường có thể tiếp tục dao động với thiên hướng giảm nhẹ. Tuy nhiên, sự phân hóa có thể vẫn tiếp diễn mạnh mẽ và một số mã cổ phiếu vẫn nhận được sự hỗ trợ mạnh của dòng tiền do nhu cầu “đỡ NAV” của các tổ chức đầu tư tài chính còn kéo dài tới hết tháng 6.
Thị trường cần kiểm tra đáy
CTCP Chứng khoán BIDV (BSC): Phiên cuối tuần vừa qua chứng khiến sự sụt giảm mạnh của giá dầu thô thế giới. Trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá dầu thô đã đột ngột xuống mức dưới 93 USD/thùng (thấp nhất từ tháng 4). Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ sự bi quan về triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới và đặc biệt là mối lo về khả năng vỡ nợ ở Hy Lạp nói riêng và châu Âu nói chung đang quay trở lại. Ngược chiều với giá dầu, giá vàng thế giới đã tăng mạnh lên mức 1,536 USD/ounce.
Lượng bán của các nhà đầu tư nước ngoài tuần qua rất đáng chú ý, vì có quy mô lớn, trên diện rộng, bán quyết liệt, và chưa có dấu hiệu suy yếu. Với cái nhìn của tổ chức lớn như vậy, BSC cho rằng các phân tích từ góc độ kỹ thuật có thể sẽ gặp hạn chế. Hiện tượng này rõ ràng là một tín hiệu xấu.
Với quy mô giảm như hiện tại, xu hướng tăng ít khả năng quay trở lại dễ dàng, khả năng vượt đỉnh ngắn hạn vừa qua ngay lập tức cũng thấp. Vì vậy nhà đầu tư muốn mua vào chưa cần vội vàng, nên chờ đợi tín hiệu tăng, hoặc chờ đợi ở các mức thấp hơn để có được sự an tòan. Dù với kịch bản tăng dài hạn, thị trường cũng cần kiểm tra lại đáy, nên nhà đầu tư vẫn còn lý do để chờ đợi mức giá thấp.
Tâm lý thị trường có thể bi quan hơn
Công ty Chứng khoán ACB (ACBS): Chỉ thị mới của Chính phủ cho thấy chính phủ sẽ không sớm nới lỏng chính sách tài khóa và tiền tệ kể từ đây cho đến hết năm 2012. Điều này tạo ra tác động tiêu cực tới thị trường bởi nhà đầu tư lo sợ lãi suất sẽ không sớm giảm nhanh như dự kiến mặc dù kinh tế vĩ mô đang có những dấu hiệu ổn định. Như thế khả năng sử dụng đòn bẩy cho thị trường chứng khoán tiếp tục bị hạn chế. Thêm vào đó, lãi suất cao sẽ tiếp tục gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp sản xuất và bất động sản. Đồng thời, chính sách tài khóa thắt chặt sẽ làm giảm tăng trưởng của GDP.
Cuối cùng, thông điệp này sẽ làm cho nhà đầu tư có tâm lý bi quan về thị trường và có khả năng một số nhà đầu tư dài hạn sẽ rút vốn để chuyển qua những sản phẩm an toàn hơn như là gửi tiết kiệm hoặc đầu tư vào vàng.
Chỉ thị của thị trường có khả năng ảnh hưởng tới thị trường trong thời gian tới. Trên cơ sở đó ACBS tiếp tục khuyến nghị nhà đầu tư đứng ngoài và theo dõi.
Xu hướng đi ngang sẽ tiếp tục
CTCP Chứng khoán FPT (FPTS): Do không được hậu thuẫn từ nhóm Bluechips nên sau nhiều nỗ lực chinh phục vùng 450-452 không thành công VN-Index quay đầu giảm mạnh ở phiên giao dịch cuối tuần. Xu thế đi ngang đang được hình thành khá rõ trong tuần vừa qua với vùng giao động khá hẹp 435-452. Hai dải Bollinger Bands đang có xu hướng thắt lại, đườngMA14,MA20 tiếp tục hỗ trợ mạnh tại vùng 435-440 cho VN-Index.
Với lực bán áp đảo trong phiên cuối tuần kết hợp với lượng cung hàng lớn về tài khoản cho phiên giao dịch đầu tuần. Nên khả năng quay trở về test vùng hỗ trợ 430-435 trong phiên ngày thứ 2 là cao. Trong tuần tới xu thế đi ngang dao động trong vùng 420 (Fibonacci50 và lower band) -460 (upper band và MA50) có thể vẫn tiếp tục tiếp diễn.
Trong tuần tới nếu không có những biến động mạnh từ tình hình vĩ mô thì khả năng VN-Index sẽ giao động trong vùng biên độ hẹp 420-460. Nên đối với nhà đầu tư lướt sóng chịu được rủi ro có thể tham gia bắt đáy khi VN-Index tiến gần về vùng 420-430 và bán ra khi VN-Index gần đến vùng 455-460. Đối với nhà đầu tư dài hạn có thể xem xét dải ngân dần vào các mã cơ bản tốt.
Xu hướng đi ngang chưa bị phá vỡ
CTCP Chứng khoán Đông Dương (DDS): Một số điểm sáng từ kinh tế vĩ mô vẫn chưa thể giúp thị trường thoát khỏi phiên giảm điểm do áp lực xả hàng quá lớn khi lượng cổ phiếu phiên phân phối đỉnh đã về tài khoản.Tuy nhiên thanh khoản gia tăng và ở mức khá tốt cho thấy lực mua vào tỏ ra tích cực.
Về phân tích kỹ thuật, xu thế đi ngang hiện tại VN-Index trong vùng 430-450 điểm vẫn chưa có dấu hiệu bị phá vỡ. Bên cạnh đó, lực cầu bắt đáy đã tăng mạnh trong phiên cuối tuần. Như vậy, phiên giao dịch đầu tuần sau sẽ đóng vai trò rất quan trọng đối với xu hướng tiếp theo của thị trường chung.
Nếu lực cầu tiếp tục được tăng cường và hấp thụ tốt lượng cổ phiếu bị bán tháo, đồng thời ngưỡng 430 điểm vẫn trụ vững thì chúng tôi kỳ vọng về khả năng VN-Index tạo đà cho bước đột phá vượt ngưỡng kháng cự 450 điểm sau đó. Ngược lại, nếu chỉ số sàn HOSE mất ngưỡng 430 điểm với lực cung rất mạnh thì chúng tôi chờ đợi sự hỗ trợ mới tại vùng thấp hơn 400-410 điểm.
Sàn HNX, lực cầu tuy mạnh những chỉ tập trung ở vùng giá thấp, do đó không có tác dụng trong việc giúp HNX-Index chống đỡ trước lực cung mạnh mẽ từ phía bên bán. Chỉ số sàn HNX chính thức giảm mạnh và đi vào vùng hỗ trợ EMA 75-77 điểm. Và cũng giống như sàn HOSE, phiên giao dịch đầu tuần sau trên sàn HNX sẽ có vai trò quyết định đến khả năng đi tiếp của HNX-Index hoặc là chỉ số này tiếp tục lao dốc về vùng hỗ trợ 70-71 điểm.
Thanh Nụ tổng hợp



Xem bài viết: Thị trường tuần 20-24/06 dưới góc nhìn công ty chứng khoán