Chủ đề: Tình hình hiện nay 2011?
-
10-10-2011 11:29 AM #13141
Platinum Member- Ngày tham gia
- Apr 2010
- Bài viết
- 4,462
- Được cám ơn 1,018 lần trong 709 bài gởi
Giảm giá dầu
Đợt này các anh bộ công thương và tài chính bắt tay nhau vui vẻ giảm giá dầu. Ko thấyanh Cẩm Tú và anh Bảo ra kêu lỗ nữa nhỉ
Money Never Sleeps
-
10-10-2011 11:31 AM #13142
Senior Member- Ngày tham gia
- Oct 2009
- Bài viết
- 566
- Được cám ơn 150 lần trong 82 bài gởi
-
10-10-2011 11:46 AM #13143
-
10-10-2011 12:12 PM #13144
12.12 10.10.2011
Dầu giảm nhưng xăng không giảm...
Có thể nói động thái này là sự thỏa hiệp liên bộ... sau khi cảm nhận sự rủi ro của việc không bình tĩnh và giữ thái độ thăm dò trong cuộc họp. Việc bộ trưởng nội các tuyên bố giá xăng không quan trọng đã cho thấy diễn tiến ngày hôm nay.
Như vậy, sự mong mỏi về một chuyển động mạnh hơn trong điều hành của chính phủ cần được xem xét lại. Mọi người sau hưng phấn sẽ phải trở lại sự mệt mỏi vốn có. Đây là điều cần thiết để thử phản ứng trước khi có một sự thay đổi mạnh mẽ hơn, tuy nhiên ARC cho rằng trong thời gian ngắn tới thì đó chỉ là kỳ vọng, nếu không muốn nói là không tưởng như bản chất vốn có.
Tóm lại, sự ảnh hưởng của việc giảm giá dầu DO tới VNI là rất yếu.
-
10-10-2011 12:17 PM #13145
Dòng tiền từ vàng - Cơ hội cho cổ phiếu?
Nếu hai tuần tới TTCK không bật dậy được với KLGD tăng thì TTCK sẽ đánh mất cơ hội cuối cùng về tiếp nhận dòng tiền mới trong năm 2011.
Lại thêm một cơ hội nữa đang chờ đợi chứng khoán. Điểm ấn tượng nhất trên hệ thống liên thị trường trong tuần qua không phải là một phiên tăng mạnh bất ngờ của chỉ số chứng khoán, mà là Thông tư 32 của Ngân hàng Nhà nước.
Chỉ 2 ngày sau cuộc họp thường kỳ được duy trì nghiêm túc và đều đặn với nhóm G12+1, vào ngày 6/10 Ngân hàng Nhà nước đã ký ban hành Thông tư 32, lặp lại nội dung của Thông tư 11 (cũng của Ngân hàng Nhà nước, ký ngày 29/4/2011) yêu cầu các tổ chức tín dụng chấm dứt huy động và cho vay bằng vàng, đồng thời bổ sung những điều kiện cụ thể đối với các tổ chức tín dụng muốn tham gia vào hoạt động kinh doanh vàng tài khoản.
Có thể hiểu động thái trên của Ngân hàng Nhà nước như thế nào? Chuyện "loạn lạc" của thị trường vàng tự do và mục tiêu cần phải dẹp loạn thì đã rõ. Cơ chế hình thành một nhóm "tạo lập thị trường" mới bao gồm SJC và một số ngân hàng nhằm bán vàng ra cũng nằm trong động thái can thiệp để bình ổn giá vàng trong nước. Giá vàng trong nước vì thế sẽ có khuynh hướng giảm về mức quy đổi tương đương với giá vàng thế giới.
Nhưng có lẽ trên hết, các tiệm vàng tư nhân sẽ lâm vào tình thế khó khăn trong tương lai không xa. Kinh doanh vàng qua tài khoản được tái lập, đề án huy động vàng của Ngân hàng nhà nước chỉ còn chờ được Chính phủ thông qua, trong đó có ý tưởng xây dựng sàn vàng quốc gia. Chưa kể đến khả năng áp trần lãi suất vàng chỉ còn 0,5%/năm như cơ chế đã từng áp dụng đối với tiền đồng và USD.
Với những yếu tố đang hình thành và mang tính hội tụ trên, người dân sẽ không còn quá quan tâm đến việc mua bán vàng trên thị trường tự do nữa. Mặt khác, nếu nhận thức rằng vàng đang nằm trong kênh giảm giá, thậm chí là giảm trung hạn, thì càng khó có việc củng cố lực mua. Những ngày qua khi giá vàng trong nước giảm dần đều, thực trạng lực mua cũng giảm theo đã chứng minh cho điều đó.
Không còn là một kênh đầu tư hấp dẫn và cũng chẳng có sóng vàng trong ngắn hạn, thị trường vàng vì thế sẽ giảm dần tính thanh khoản. Một bộ phận vàng sẽ có nhu cầu chuyển sang ngoại tệ hoặc tiền đồng để dùng cho việc khác. Việc khác đó là gì? Chứng khoán có lẽ là một trong những điểm ngắm của dân đầu cơ và đầu tư.
Cần nhắc lại, 3 tuần trước khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Chỉ thị 02 về tái lập trần lãi suất huy động 14%, TTCK đã khởi động một đợt tăng, được cho là sự đón đầu đối với dòng tiền tiết kiệm chuyển từ ngân hàng ra ngoài. Còn lần này, liệu TTCK có phản ứng thuận chiều với xu hướng dòng tiền thoát ra từ kênh vàng không?
Có một hy vọng nho nhỏ cho khả năng xảy ra phản ứng như thế. Mặc dù thanh khoản vẫn tiếp tục sụt giảm trên cả hai sàn trong tuần qua, nhưng hiện tượng đó cũng có thể phản ánh lực bán không mạnh, tâm lý bán tháo chỉ xảy ra trong cục bộ một vài phiên chứ chưa hình thành một cách hệ thống cho một chuỗi phiên.
Những công ty chứng khoán quen phân tích kỹ thuật có thể đang nhận ra xu hướng kéo ngang của VNI và rõ hơn là đối với HNX. Xu hướng này có thể duy trì trong ngắn hạn, và nếu thị trường không giảm thêm nữa thì cho dù thanh khoản thấp, chỉ số vẫn có thể phục hồi phần nào đó.
Khả năng phục hồi của thị trường trong những phiên tới chiếm xác suất khoảng 30%. Một lần nữa, giới phân tích và dự báo chứng khoán lại đối mặt với một sự đánh đố: liệu thị trường đang dần tạo lập mô hình đáy chữ W để từ đó đi lên?
W là một khả năng, một phương án trong trung hạn. Hiện tượng này cũng đã tùng xảy ra vào giai đoạn năm 2003-2004 và đang mang lại hy vọng cho một số nhà đầu tư trong thời điểm hiện nay. Chỉ có điều, chẳng có nhiều nhà đầu tư hài lòng khi quan sát làn sóng bán cổ phiếu của khối đầu tư nước ngoài cứ mỗi tuần, mỗi tháng lại dâng cao hơn.
Tuần qua cũng lại thêm một lần nữa, việc bán ròng của khối nước ngoài trở nên thịnh hành, mang lại triển vọng tháng 10/2011 doanh số bán ròng của khối này có thể không mấy thua kém so với tháng 9/2011.
Hiện tượng bán ròng trên lại đang nằm trong xu hướng thoái vốn tại một số thị trường mới nổi ở châu Á của nhà đầu tư châu Âu và Mỹ. Hàn Quốc là một trong những tiêu điểm đang được báo động về xu hướng thoái vốn mạnh của nhà đầu tư nước ngoài. Còn đối với TTCK Việt Nam, một thị trường mà còn lâu nữa mới được xếp vào loại thị trường mới nổi có tiềm năng, việc nước ngoài bán ròng càng làm nhụt thêm ý chí tăng trưởng của nó.
Trong nhận định gần đây nhất, chúng tôi đã không còn quá quan tâm về mặt điểm số của thị trường, bởi cho dù chỉ số chứng khoán sắp tới có vận động theo hướng răng cưa đi lên, nhưng thực trạng dòng tiền sẽ không bảo đảm yếu tố bền vững cho xu hướng vận động như vậy.
Thiếu vắng và gần như không còn hy vọng vào dòng tiền tiết kiệm, TTCK giờ đây chỉ còn trông cậy vào dòng tiền từ vàng. Kỳ vọng này là có cơ sở và có thể xảy ra, tiền từ vàng sẽ chảy vào kênh chứng khoán không nhiều thì ít. Tuy nhiên, cũng cần xét đến yếu tố tâm lý của dân đầu tư vàng.
Với đa số người kinh doanh vàng, khi đã chọn vàng như một lọai tài sản và loại hình đầu tư ít rủi ro, họ sẽ khá ngần ngại để chuyển vàng sang loại hình có độ rủi ro lớn hơn hẳn như chứng khoán. Thêm vào đó, vàng và đất đai, nhà cửa thường có quan hệ mật thiết trong chuyển đổi lẫn nhau trong tâm lý người kinh doanh và giữ vàng. Vì thế, e rằng nếu có hiện tượng dòng tiền thoát ra từ vàng thì tiền sẽ có thể chảy vào kênh bất động sản nhiều hơn là vào chứng khoán.
Phép thử về dòng tiền từ vàng sẽ tiếp tục đối với TTCK trong tuần này và cả tuần sau. Nếu sau thời gian đó mà thị trường không bật dậy được, kèm theo sự xác nhận - xác nhận một cách chắc chắn chứ không phải theo cảm tính - về sự hiện hữu của dòng tiền từ vàng chuyển vào tài khoản chứng khoán, thì TTCK sẽ đánh mất cơ hội cuối cùng về tiếp nhận dòng tiền mới trong năm 2011.
Theo Việt Thắng
Diễn đàn kinh tế Việt Nam
-
Những thành viên sau đã cám ơn :
bovo (10-10-2011)
-
10-10-2011 12:33 PM #13146
Senior Member- Ngày tham gia
- Mar 2008
- Bài viết
- 618
- Được cám ơn 53 lần trong 47 bài gởi
Giảm như thía mới tích cực & bền vững..............sẻ tốt hơn nếu dám mạnh tay tăng xăng giảm dầu
http://vietstock.vn/ChannelID/768/Ti...h-hom-nay.aspx
-
10-10-2011 12:42 PM #13147
Junior Member- Ngày tham gia
- Mar 2007
- Bài viết
- 198
- Được cám ơn 38 lần trong 27 bài gởi
Tình hình sáng sủa hơn nhiều đấy chứ các bác, giá dầu giảm quan trọng hơn giá xăng giảm vì dầu phục vụ sản xuất nhiều hơn, mọi chuyện muốn thay đổi cũng phải từ từ nhưng quan trọng là lđ mới cũng đã nhận ra việc không thay đổi đi thì chỉ còn nước chết không có chỗ chôn. Còn thị trường có vẻ cũng khó xuống sâu được nữa, thanh khoản thấp không có nghĩa là thị trường chết mà là dấu hiệu ở vùng đáy. Các bác xem lại giao dịch đợt tăng vừa qua mà xem, lúc hnx ở vùng 65 thì thanh khoản cực thấp chỉ có khoang 13-14 tr mà thôi.
CAN MAN KHAC TAU BIET THU
-
Những thành viên sau đã cám ơn :
bovo (10-10-2011)
-
10-10-2011 12:45 PM #13148
Hàng chưa về
Giá dầu bắt đầu giảm từ 11h hôm nay
Facebook |
Twitter |
Google Bookmarks |
In tin |
Gửi email |
RSS
[IMG]http://************/Handlers/GetThumbnail.axd?i=201110100532381562500&w=198[/IMG] Theo thông báo mới nhất của Bộ Tài chính, sau khi thực hiện việc kiểm tra, rà soát phương án đăng ký giá của các doanh nghiệp và thống nhất với Bộ Công thương, Bộ Tài chính đã chấp thuận việc điều chỉnh giá xăng dầu.
Bộ Tài chính quyết định, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, đầu mối thực hiện giảm giá bán (đã bao gồm thuế VAT) đối với sản phẩm dầu diesel, dầu hỏa ở nhiệt độ thực cụ thể như sau: giá dầu diesel từ 20.800 đồng một lít giảm xuống còn 20.400 đồng (giảm 400 đồng mỗi lít). Giá dầu hỏa giảm 300 đồng so với trước đó, từ 20.500 đồng xuống 20.200 đồng một lít.
Giá bán các chủng loại dầu diesel khác giảm tương ứng với từng chủng loại dầu diesel trên cùng thị trường.
Tuy nhiên, theo thông báo này, giá bán lẻ xăng và dầu mazut vẫn giữ nguyên theo giá hiện hành. Mức trích Qũy bình ổn giá và thuế nhập khẩu đối với các loại xăng, dầu vẫn tiếp tục thực hiện như hiện hành.
Việc thực hiện theo mức giá điều chỉnh sẽ được thi hành kể từ 11h hôm nay (10/10). Cục trưởng Quản lý giá Nguyễn Tiến Thỏa đã ký thông báo này.
Như Biển
-
10-10-2011 12:52 PM #13149
Platinum Member- Ngày tham gia
- Apr 2010
- Bài viết
- 4,462
- Được cám ơn 1,018 lần trong 709 bài gởi
Tây hôm nay GD ít nhỉ, mua 38 tỉ, bán 17 tỉ. Phải chăng Tây thoái vốn xong? ETF lại muốn qoánh lên
Money Never Sleeps
-
10-10-2011 01:01 PM #13150
-
10-10-2011 02:11 PM #13151
Junior Member- Ngày tham gia
- Mar 2008
- Bài viết
- 142
- Được cám ơn 3 lần trong 3 bài gởi
hôm nay ăn hàng
eat or be eaten
-
10-10-2011 02:32 PM #13152
Xem cái ảnh này thì theo các cụ đâu là nguyên nhân gây ùn tắc GT.
Thế này mà còn cấm xe máy bắt dân phải đi ôtô thì có mệt cho tôi không.
Hà Nội công nhận ô tô làm ùn tắc giao thông
Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ hôm 7/10, UBND Thành phố Hà Nội cho biết: “Số lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh, trung bình khoảng 15% một năm. Riêng 9 tháng đầu năm 2011, có hơn 41.200 ô tô đăng ký mới, đưa lượng ô tô hiện nay lên gần 400.000 chiếc, chiếm trên 22% lượng ô tô của cả nước.
Cùng với việc đưa ra những con số ấn tượng về tình trạng gia tăng ô tô, Hà Nội đồng thời nhận định: “Do vậy, ùn tắc giao thông đang là vấn đề ngày càng trở nên bức xúc của Thủ đô. Trong 9 tháng đầu năm đã xảy ra 41 vụ ùn tắc giao thông kéo dài, dễ gây mất an ninh và trật tự đô thị”…
-
10-10-2011 02:37 PM #13153
-
10-10-2011 02:44 PM #13154
-
10-10-2011 02:56 PM #13155
Chuyện đời của ‘tứ mỹ’ Hà thành
Chuyện đời của ‘tứ mỹ’ Hà thành
Giữa thập kỷ 30 thế kỷ trước, người dân Thủ đô thường nhắc đến “tứ mỹ Hà thành”, gồm: cô Phượng Hàng Ngang, cô Síu Cột Cờ, cô Nga Hàng Gai và cô Bính Hàng Đẫy.
Đó là những thiếu nữ có nhan sắc và nổi tiếng; từng làm mê đắm biết bao trái tim của các quý ông học hàm học vị cao, công tử hào hoa, văn nhân – ký giả đa tình…
Hồng nhan bạc mệnh
Hà Nội xưa từng xôn xao về vụ “cô Phượng Hàng Ngang”. Không chỉ báo chí, người ta còn viết sách, dựng kịch, làm thơ về vụ thảm tình này. Kẻ chê cô Phượng là dâm loạn, nhẫn tâm bỏ lại chồng con, bỏ cuộc sống vinh hoa phú quý để đi theo trai. Người thì khen cô dám đạp lên lề thói đạo đức phong kiến, đi theo tiếng gọi thổn thức của con tim. Vậy cô Phượng Hàng Ngang là ai?
Người dân Thủ đô xưa thường nhắc đến “tứ mỹ Hà thành”, gồm: cô Phượng Hàng Ngang, cô Síu Cột Cờ, cô Nga Hàng Gai và cô Bính Hàng Đẫy.
Vương Thị Phượng là thiếu nữ Hàng Đào, được liệt vào nhóm Hà Thành tứ mỹ. Người Hoa kiều ở Hàng Ngang nói rằng, cặp lông mày của cô “yên my“ (lông mày như mây khói), cặp mắt là “bán thụy phượng hoàng“ (con phượng hoàng nửa thức nửa ngủ, nghĩa là mắt mơ màng say đắm. Đối tượng nhìn vào đôi mắt ấy tự thấy mình như một chiếc lá vàng rơi…
Cô Phượng ăn mặc rất nền, khi thì chít khăn nhiễu tam giang, khi thì chít khăn nhung đen, đuôi vắt qua mái tóc. Cô hay mặc yếm hoa hiên, quần lĩnh tía cạp điều thắt lưng quan lục. Tất cả những màu sắc ấy ánh lên qua chiếc áo dài vải phin trắng may sát vào thân hình nở nang”. Và đã có không ít văn nhân – ký giả đương thời khi được diện kiến cô Phượng đã phải thốt lên: “Tây Thi khiếp vía, Hằng Nga giật mình”. Nhiều thanh niên, nhà ngay sát chỗ làm, nhưng hàng ngày vẫn bốn lần đi về theo đường vòng để qua phố Hàng Ngang, để được ngắm cô Phượng từ xa. Nếu hôm nào không một lần được thấy cô, họ thấy bồn chồn, bứt rứt, đứng ngồi không yên. Khi tàu điện chạy qua phố Hàng Ngang, không ai bảo ai, tất cả hành khách đều hướng mắt về phía dãy nhà mang số chẵn, nơi có một mỹ nhân góp phần làm cho vẻ đẹp Hà Nội thêm rực rỡ.
Nhiều người “thèm” muốn như vậy, nhưng Thị Phượng lại lấy chồng - hạng công tử “tốt mã giẻ cùi” ở Hàng Ngang. Chồng cô suốt ngày rong chơi, chỉ coi vợ như một thứ đồ đắt tiền, xinh xinh, chỉ để ngắm nghía, canh chừng, chứ không phải để tâm tình, cùng nhau vươn tới những khát vọng xa xôi. Thậm chí, vì nghiện cờ bạc rượu chè và có tính ghen tuông, chồng thường đánh cô và đòi ly dị. Cô sớm hiểu ra thân phận người phụ nữ lúc đó nên đã phản kháng bằng cách bỏ chồng đi theo tiếng gọi của một anh chàng nhà báo trẻ đầy tài hoa, tên là Hoàng Hồ, bút danh Hoàng Tich Chu, con trai một ông Huyện ở Bắc Ninh. Hai người yêu nhau say đắm, thực là một đôi trai tài gái sắc!
Vào khoảng cuối năm 1927, cả Hà Nội chấn động trước tin cô Phượng mất tích. Mãi sau này, mọi người mới biết cô Phượng đã theo Hoàng Tích Chu vào Sài Gòn. Cô đâu có biết rằng đó là một chuyến đi định mệnh. Hoàng Tích Chu đã quyết chí sang Pháp học nghề làm báo và hoàn cảnh không cho phép Chu đem theo người tình. Lúc đó, Chu bảo với Phượng về Bắc gặp cha, đem theo một bức thư cầu khẩn rất cảm động để ông nhận Phượng làm con dâu trong khi đợi Chu du học về.
Vốn là người có quan niệm cổ về lễ giáo, ông Huyện cho là gia đình Phượng không môn đăng hộ đối với gia đình ông, nên sai người đưa Phượng về xin lỗi chồng để trở lại, nhưng bị từ chối. Thế là cô Phượng đành phải làm nghề buôn bán nuôi thân.
Sau nhiều lần vào Nam ra Bắc, đôi khi cô phải nương tựa vào người khác để tồn tại. Có người bạn giới thiệu Phượng cho một người tên Lưu - cũng là người phong nhã lịch thiệp. Nhưng Lưu đã có vợ nên phải thuê một căn nhà nhỏ bên Gia Lâm cho Phượng ở. Lưu đã vạch kế hoạch để hai người trốn sang Hồng Công nhưng kế hoạch không thành. Phượng phải về nương náu tại một ngôi chùa ở Hưng Yên ý muốn đi tu, nhưng vì nghiệp trần vẫn nặng, cô vẫn phải chịu đựng kiếp hồng nhan.
Một hôm, có người đàn ông tên Bách làm Tham tán ở tòa Sứ đến vãn cảnh chùa gặp Phượng. Bách mê mẩn vẻ đẹp mặt hoa da phấn của Phượng bèn mượn người đến đánh tiếng với Phượng và xin với sư bà cho Phượng về làm vợ lẽ. Vợ cả của Bách đến đón Phượng về làm chị làm em rất quý hóa ngọt ngào. Ít lâu sau, Tham tán Bách được chuyển đi Lai Châu; vợ cả lại cho Bách và Phượng đi trước, còn mình sẽ lên sau. Ai ngờ bà cả đã ngầm sai người đầu độc Phượng bằng một loại thuốc gì đó làm cho cô hóa điên lúc tỉnh lúc mê, lúc cười lúc khóc, gầy rộc đi. Tham tán Bách đành sai người đưa cô về Chợ Bờ (Hòa Bình), nhưng sau đó Phượng về lại Gia Lâm tìm đến bà hàng xóm cũ, trong người chỉ còn có 15 đồng bạc. Bà hàng xóm tốt bụng nhưng nhà quá nghèo trông nom cô như con đẻ. Bệnh ngày một nặng, bà đành phải đưa cô vào nhà thương làm phúc. Một tuần sau, cô Phượng qua đời.
Đám tang Phượng chỉ có một người tình cũ rủ lòng thương, khắc cho cô một tấm bia đề: “Mộ người bạc mệnh Vương Thị Phượng”. Mộ của cô đối diện với cổng chính Bệnh viện Bạch Mai. Đường thẳng từ ngôi mộ đến cổng Bệnh viện chừng 150 mét.
Bông hồng may mắn trong “tứ mỹ”
Giai nhân Hà thành Đỗ Thị Bính (SN 1915) là người may mắn hơn cả trong “tứ mỹ”. Cô sống ở ngôi nhà số 37 Hàng Đẫy, bây giờ đổi tên thành số nhà 67, phố Nguyễn Thái Học.
Giai nhân Hà thành Đỗ Thị Bính (sinh năm 1915) là người may mắn hơn cả trong "tứ mỹ".
Đỗ Thị Bính là một trong 19 người con của nhà tư sản, nhà từ sản Đỗ Lợi, nhà thầu khoán thuộc hàng lớn nhất Hà Nội trước những năm 1930 và là một trong những thành viên của dòng họ Đỗ “Bá Già” (thôn Tiên Lữ, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc).
Vì có thói quen mặc đồ đen, giai nhân được nhà thơ đa tài Nguyễn Nhược Pháp thầm yêu trộm nhớ và đặt tên là “người đàn bà áo đen”. Thế nhưng, tuyệt nhiên hai người chưa một lần gặp mặt, dẫu rằng tình trong như đã… Và những vần thơ tuyệt vời trong tập “Ngày xưa” đã ra đời từ đó. Các bài thơ như “Sơn Tinh, Thủy Tinh”, “Tay ngà”, “Chùa Hương”… đều phản phất bóng dáng giai nhan Đỗ Thị Bính. Người đẹp cũng hiểu được tình cảm của công tử Pháp, nhưng tình thì có, nhưng duyên thì không; Nguyễn Nhược Pháp đã sớm ra đi ở tuổi 24 vì bệnh lao vào năm 1939.
Sau khi Pháp mất được một năm, gia đình thuyết phục cô Bính lấy một chàng kỹ sư phong lưu mã thượng học ở Pháp về, tên Bùi Tường Viên - em trai út của Luật sư nổi tiếng Bùi Tường Chiểu thời bấy giờ. 16 tuổi, Bùi Tường Viên sang Pháp du học về ngành silicat và là một kỹ sư của Việt Nam. Sau đó, Bùi Tường Viên giữ vai trò Hiệu trưởng trường Mỹ nghệ Đông Dương (tiền thân của Đại học Mỹ thuật công nghiệp Hà Nội).
Năm 1992, người đẹp Đỗ Thị Bính qua đời, hưởng thọ 77 tuổi. Bà Bùi Thị Mai, con gái ruột của giai nhân Đỗ Thị Bính, kể lại: Mặc dù là người có vẻ đẹp nhất nhì Hà thành khi đó, thế nhưng người đẹp không hề có tính kiêu sa của những tiểu thư khuê các. Trái lại, Đỗ Thị Bính nhất mực hoà đồng, giản dị và gần gũi với mọi người. Thuở ấy, người đẹp cũng ý thức được nhan sắc của mình, cũng hiểu được vẻ đẹp ấy đã làm mê đắm biết bao nhiêu trái tim đắm đuối. Thế nhưng, ý thức của một người có học vấn, lại được sống trong một gia đình khoa bảng nền nếp, được dạy dỗ tam tòng tứ đức, công dung ngôn hạnh ngay từ nhỏ…, cách ứng xử của người đẹp cũng rất mực ý tứ. Giai nhân Bính không coi vẻ đẹp của mình như là một thứ “vũ khí”… Đấy cũng là một trong những điều làm nên nét thanh lịch của người Tràng An văn vật.
Ngoài hai người đẹp trên, cô Nga Hàng Gai cũng sắc nước hương trời. Riêng cô Síu - con gái nhà văn Lý Ngọc Hưng, sau năm 1954 thì biệt tăm biệt tích.
Theo ĐVO
-
10-10-2011 02:58 PM #13156
Hậu quả tất yếu của một nền giáo dục xã hội yếu kém
Hậu quả tất yếu của một nền giáo dục xã hội yếu kém
Không gian trong đó con người ta sinh ra và lớn lên có 3 bộ phận: gia đình, nhà trường và xã hội. Đó cũng là 3 nơi mà con người nhận được (và cần được) giáo dục chu đáo để thành người.
Nhìn vóc dáng mảnh khảnh của kẻ giết người cướp của ở Bắc Giang, rất nhiều người không tin rằng một mình kẻ ấy đủ sức thực hiện một tội ác quy mô đến như thế. Cho tới nay, các chứng cứ thu được như đã công bố trên báo đều không cho thấy bóng dáng một nghi phạm thứ hai.
Ảnh: Internet
Nếu đúng là kẻ phạm tội đã hành động một mình, thì phải thừa nhận trong vụ này, “năng suất” thực hiện tội ác của con người đã thực sự gia tăng. Từ vụ phạm pháp, người ta nhận ra sự xuất hiện một kẻ ác mà tính cách hình thành từ sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa bản năng động vật tiềm ẩn trong mỗi con người với kinh nghiệm, kiến thức tích tụ trong quá trình sống và giao tiếp xã hội. Sự kết hợp ấy đã tạo ra những cá thể người cực kỳ nguy hiểm có khả năng thực hiện những vụ tấn công gây thiệt hại to lớn cho xã hội, cộng đồng.
Bản năng hoang sơ là thứ cố hữu, không thể triệt tiêu; bởi vậy, vấn đề là làm thế nào vô hiệu hoá hoặc ít nhất là ngăn chặn, hạn chế được sự trỗi dậy của nó, để nó không có điều kiện kết hợp với sự hiểu biết, từ đó biến con người thành ác quỷ.
Từ rất sớm, các nhà hiền triết đã chỉ ra rằng, giáo dục là biện pháp chủ yếu cho phép đạt được mục tiêu ấy. Giáo dục trước hết được hiểu là tổ chức việc cung cấp thông tin, tri thức tích cực nhằm định hướng cho con người trong quá trình tự xây dựng, hoàn thiện các phẩm chất thành viên xã hội, cộng đồng. Không gian trong đó con người ta sinh ra và lớn lên có ba bộ phận: gia đình, nhà trường và xã hội. Đó cũng là ba nơi mà con người nhận được (và cần được) giáo dục chu đáo để thành người.
Trong đa số trường hợp, người phạm tội xuất thân từ những gia đình có vấn đề: cha, mẹ ly hôn hoặc xung đột, mâu thuẫn trầm trọng và thường xuyên đối xử với nhau bằng bạo lực; cha mẹ mải lo mưu sinh, làm giàu và ít quan tâm đến con cái; cũng có khi bản thân cha mẹ đã là những phần tử bất hảo và tạo tấm gương xấu cho con cái.
Dẫu sao, có rất nhiều trẻ sinh ra và lớn lên trong những gia đình kém phẩm chất rốt cuộc lại thành người tốt, nhờ thụ hưởng sự giáo dục tích cực của xã hội và nhất là của nhà trường. Ở các nước tiên tiến, nhà trường phổ thông được xác định là nơi công dân nhỏ tuổi được rèn luyện nhân cách và trang bị tri thức cần thiết trước khi tham gia vào đời sống xã hội với tư cách chủ thể đầy đủ. Với sứ mạng đó, giáo dục của nhà trường phải thoả mãn một loạt tiêu chí khắt khe: chương trình giáo dục phải có chất lượng nhân văn với các môn học có tác dụng bồi dưỡng, hoàn thiện các phẩm chất của một con người tích cực điển hình; người thầy phải là tấm gương mẫu mực cả trên giảng đường và trong cuộc sống đời thường; quan hệ thầy trò phải trong sáng và sạch;…
Nhà trường dạy dỗ học sinh có kết quả tốt, thì xã hội sẽ có được thành viên lương hảo, ứng xử đúng mực văn mình trong quan hệ cộng đồng: biết tôn trọng luật đi đường; biết bảo vệ môi trường; có ý thức bảo vệ tài sản của mình và tôn trọng tài sản của người khác, trong đó có tài sản công; có ý thức hợp tác trong việc gìn giữ và phát huy những giá trị chung của cộng đồng.
Thực ra, mọi thiết chế xã hội đều chứa đựng sẵn bên trong nó các khuyết tật: bộ máy công quyền với vấn nạn tham nhũng, hối lộ; gia đình với những mâu thuẫn, xung đột nội bộ; cộng đồng dân cư dưới sự đe doạ của tình trạng mất trật tự, mất an ninh, hỗn loạn. Nhưng một nền giáo dục lành mạnh có thể góp phần khắc phục, giảm bớt tác hại của các khuyết tật ấy.
Xã hội có trật tự, nền nếp, đến lượt mình, có sức tác động trở lại đối với thành viên trong quá trình hoàn thiện nhân cách. Có thể hiểu tại sao những người từ một xứ sở thấp kém đến sống ở một nước văn minh, cũng trở nên văn minh sau một thời gian.
Ngược lại, một khi tuổi nhỏ không được học đức dục, tuổi thiếu niên không được giáo dục ý thức công dân, lại phải thường xuyên chứng kiến sự phổ biến của tệ nạn mua bằng, bán điểm trong học đường, mua quan, bán chức trong cơ quan nhà nước, lừa thầy, phản bạn ngoài xã hội, thì việc con người hỏng về nhân cách là điều khó tránh.
Và một khi tình trạng hỏng hóc ấy được ghi nhận ở quá nhiều vị trí trong xã hội, thì khuyết tật của các thiết chế xã hội sẽ càng trở nên trầm trọng, có thể đến mức không chữa khỏi.
PGS.TS NGUYỄN NGỌC ĐIỆN – SGTT.VN
-
10-10-2011 03:04 PM #13157
“Cú sốc” lớn ở sân bay Đà Nẵng
“Cú sốc” lớn ở sân bay Đà Nẵng
Ngày 4/10, sau khi thị sát thực trạng xây dựng công trình nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã thay ngay tổng chỉ huy công trình.
Nhà ga hành khách sân bay Đà Nẵng được khởi công xây dựng từ tháng 12/2007 với tổng vốn hơn 1.345 tỉ đồng từ ngân sách và vốn vay, do Tổng Công ty Cảng HK miền Trung làm chủ đầu tư. Công trình đủ tiêu chuẩn phục vụ 4 triệu khách/năm.
“Các ông đùa à?”
Theo kế hoạch, lẽ ra nhà ga phải đưa vào khai thác từ quý I/2010 nhưng việc thi công hết sức ì ạch khiến dự án chậm tiến độ gần 2 năm. Mới đây Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức đã có văn yêu cầu chủ đầu tư, ban quản lý (BQL) dự án phải có giải pháp cụ thể, quyết liệt thi công hoàn thành trước 31/12/2011. Chậm nhất ngày 20/9, tất cả các nhà thầu chính, thầu phụ phải lập lại được bản tiến độ chi tiết, tiến độ tổng thể, chốt được thời gian hoàn thành từng nội dung công việc…
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng: “Phải thay ngay tổng chỉ huy dự án!”. Ảnh: HẢI CHÂU -
Tuy nhiên, sáng 4/10, khi Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng vào thị sát thì đâu vẫn hoàn đấy. Ông Hoàng Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Cảng HK miền Trung, báo cáo trên công trường có 350 công nhân đang thi công. Trong khi Tư vấn trưởng giám sát John Richrd Malig nói rõ chỉ có 250 công nhân. Khi được yêu cầu tăng cường nhân lực thì các nhà thầu biện bạch phải đưa từ Hà Nội vào mới đáp ứng được khâu hoàn thiện. Ông Đinh La Thăng bác ngay: “Các ông đùa à? Thợ Đà Nẵng nổi tiếng về khâu hoàn thiện, ở Hà Nội còn mời họ ra, làm gì phải đưa từ Hà Nội vào. Vấn đề là ông trả tiền không thỏa đáng nên người ta không làm thôi!”.
Ông John Richrd Malig còn cho biết nhà thầu báo cáo đã đạt tiến độ 97% song đó là hoàn thành chứ chưa phải là hoàn thiện, vì còn rất nhiều khiếm khuyết cần phải sửa chữa. Tư vấn cũng rất nhiều lần yêu cầu các nhà thầu trình bản tiến độ theo yêu cầu của Bộ GTVT nhưng họ vẫn không thực hiện.
“Rất khó hoàn thành dự án vào cuối năm 2011 bởi tư duy chậm trễ dường như ăn sâu vào các nhà thầu. Tuy vậy vẫn không có sự thay đổi những người điều hành của các nhà thầu… Chúng tôi rất thất vọng vì các nhà thầu chưa có nỗ lực nào vượt bậc!” – ông John Richrd Malig nói.
Thay ngay trưởng ban quản lý dự án
Bộ trưởng GTVT hỏi: “Đấu thầu theo tiêu chí gì mà nhà thầu yếu như thế? Hai nhà thầu chính trong nước thì Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Thương mại VN (Contrexim) yếu cả năng lực, kinh nghiệm lẫn tài chính. Công ty Xây dựng Công nghiệp số 4 (thuộc Tổng Công ty Xây dựng Công nghiệp VN – ICIC) cũng không phải đơn vị mạnh, làm gì chẳng chậm tiến độ”. Cả hai giám đốc của hai công ty này đều “trốn” khi Bộ trưởng yêu cầu vào họp kiểm tra tiến độ thi công. Thậm chí gọi điện thoại cho ông Phan Minh Tuấn, Giám đốc Contrexim, song ông này không nghe máy!
Ông Đinh La Thăng nhận định để xảy ra tình trạng trên trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư và BQL dự án. Sự điều hành lẫn tổ chức công trường là “có vấn đề”. Chưa nói đâu xa, khi đoàn công tác vào thị sát thì công nhân tụm năm, tụm bảy nhìn ngó và không làm việc. Việc chỉ huy kết nối các gói thầu hết sức lỏng lẻo, công việc giao không rõ ràng nên công nhân không có việc để làm và… không biết làm việc. BQL dự án và Tổng Công ty Cảng HK miền Trung phải kiểm điểm vì để xảy ra tình trạng trì trệ mà không có biện pháp xử lý. Chủ đầu tư nắm đằng chuôi, giữ tiền nhưng tiến độ chậm hàng năm trời mà không phạt, cứ vui vẻ là không chấp nhận được.
Ông lập tức gọi điện thoại cho Tổng Giám đốc Tổng Công ty HK miền Nam Nguyễn Nguyên Hùng, yêu cầu ngay trong trưa 4/10 điều động một cán bộ có năng lực, từng tham gia điều hành thành công dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay Cần Thơ ra tăng cường cho sân bay Đà Nẵng. Đồng thời, mời đại diện Công ty Hòa Bình (một đơn vị tư nhân nhưng thi công rất tốt công trình nhà ga sân bay Cần Thơ) cùng ra để sẵn sàng thay thế nhà thầu nếu cần thiết.
Chiều cùng ngày, Bộ trưởng Đinh La Thăng chính thức tuyên bố ông Đỗ Tất Bình, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng HK miền Nam, sẽ thay ông Đặng Hồng Cương (Trưởng BQL dự án xây dựng nhà ga hành khách sân bay quốc tế Đà Nẵng) làm tổng chỉ huy, toàn quyền điều hành toàn bộ công việc từ ngày 5/10. Chính ông sẽ chịu trách nhiệm về mọi quyết định của ông Bình đối với dự án này. Đồng thời, buộc Contrexim và ICIC phải tăng cường nhân lực, vật lực theo yêu cầu do ông Bình đưa ra cũng như các khuyến cáo của tư vấn giám sát. Bộ GTVT sẽ tạo điều kiện tốt nhất, nhất là về vốn cho các nhà thầu này nhưng nếu trong vòng một tuần không đáp ứng được thì Công ty Hòa Bình sẽ vào thế chân ngay!
Kỷ luật nếu còn để đấu thầu chỉ có một nhà thầu
Không chỉ nhà ga hành khách mà công trình kéo dài, nâng cấp đường băng 35R-17L của sân bay quốc tế Đà Nẵng cũng đang hết sức chậm trễ. Xác định việc đưa đường băng này vào khai thác là rất cấp bách nên Bộ GTVT cũng yêu cầu phải hoàn thành trước 31-12. Tuy nhiên, đại diện nhà thầu là Công ty ACC (quân đội) cho biết đến nay tiến độ mới đạt 50%. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nêu rõ rất nhiều đơn vị xây lắp có thể đổ bê tông đường băng. Nếu từ nay trở đi còn để tình trạng việc đấu thầu xây dựng đường băng mà chỉ có một nhà thầu thì cục trưởng Cục HK dân dụng VN sẽ bị kỷ luật.
“Nỗi nhục quốc thể!”
“Việc hoàn thành dự án nhà ga sân bay Đà Nẵng đúng yêu cầu là danh dự của ngành GTVT, của các nhà thầu VN… Thế nhưng khi làm việc với tôi trưa 4-10, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã gọi đây là một “nỗi nhục quốc thể”!” – Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết. Tại cuộc gặp, ông Nguyễn Bá Thanh hết sức bức xúc trước tình trạng thì công ì ạch, chậm trễ kéo dài hết năm này đến năm khác trong khi hành khách trong nước lẫn quốc tế phải đứng giữa mưa, giữa nắng vì nhà ga cũ đã quá tải. Ông nói thẳng nếu đây là công trình của TP Đà Nẵng thì BQL dự án đã bị cách chức lâu rồi!
Theo Pháp luật TP.HCM
-
10-10-2011 03:16 PM #13158
Platinum Member- Ngày tham gia
- Apr 2010
- Bài viết
- 4,462
- Được cám ơn 1,018 lần trong 709 bài gởi
-
10-10-2011 03:20 PM #13159
-
10-10-2011 03:23 PM #13160
-
Những thành viên sau đã cám ơn :
Miley (10-10-2011)
Thông tin của chủ đề
Users Browsing this Thread
Có 1 thành viên đang xem chủ đề này. (0 thành viên và 1 khách vãng lai)
Similar Threads
-
Tình hình hiện nay? đến 21/04/2012
By admin in forum Nhận định Thị trườngTrả lời: 13308Bài viết cuối: 21-04-2012, 10:52 AM -
Tình hình hiện nay? Đến 31/05/11
By VN_BUFFET in forum Nhận định Thị trườngTrả lời: 23540Bài viết cuối: 31-05-2011, 06:32 PM -
Chọn thành viên khai bút Tình hình hiện nay 2011!!!
By admin in forum Nhận định Thị trườngTrả lời: 16Bài viết cuối: 12-01-2011, 12:06 PM -
Tinh Hinh Hien Nay
By tientrivietnam in forum Nhận định Thị trườngTrả lời: 2Bài viết cuối: 04-11-2010, 09:39 PM -
Tình hình hiện nay? 2009
By admin in forum Nhận định Thị trườngTrả lời: 54385Bài viết cuối: 01-01-2010, 10:17 AM
Bookmarks