qe3 có hay không? cùng lượng hóa tác động tích cực cũng như tiêu cực của tin tức này. trong cuối tuần qua đến tuần này, trader tạm ngừng giao dịch do tác động không nhỏ của những tin tức như hi lạp hay qe3 đến thị trường tiền tệ là không nhỏ rất dễ ảnh hưởng đến lợi nhuận mục tiêu.


"Có hay không QE3?

Chương trình Operation Twist (QE2.5) dự kiến sẽ kết thúc vào tháng 06/2012 này. Cuộc họp của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) vào ngày 19 – 20/6 tới được kỳ vọng sẽ giải quyết những vấn đề lớn liên quan đến chính sách tiền tệ, cũng như hé lộ những thông tin quan trọng về chương trình kích thích kinh tế.

Cuộc họp này sẽ diễn ra sau khi Fed biết được kết quả bầu cử ngày 17/06 ở Hy Lạp và có thêm vài ngày để quan sát phản ứng của thị trường. Liệu Fed có tiếp tục thực hiện nới lỏng định lượng hay là tung ra những chính sách “sáng tạo” mới?

Lý do nào để Fed từ chối QE3?

Lo ngại rủi ro giảm phát (như mục tiêu của gói QE2) gần như không đáng kể khi lạm phát đã và đang duy trì ở mức trên 2%, gần với mức lạm phát mục tiêu. Ngược lại, việc tung ra QE3 sẽ gia tăng áp lực lên lạm phát, và nhiều khả năng sẽ hạn chế tốc độ phát triển nền kinh tế Mỹ.

Trong khi đó, lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm cũng đã được kéo giảm thấp hơn 2%/năm sau chương trình QE2 và Operation Twist. Do đó, khả năng để tiếp tục kéo giảm lãi suất dài hạn thấp hơn nữa nhằm kích thích nền kinh tế là không dễ dàng.

Việc tung thêm tiền trong chương trình QE3 cũng sẽ vấp phải sự chỉ trích gay gắt từ các đối tác thương mại do đồng USD suy yếu hơn. Khi đó, không loại trừ các hành động trả đũa thương mại của các đối tác thương mại như nới lỏng tiền tệ, áp đặt thuế quan…

Hơn nữa, bảng cân đối kế toán của Fed đang ngày càng phình to, và hiện đã lên tới con số 2,900 tỷ đồng.

Hầu hết các chuyên gia kinh tế đều cho rằng thêm một gói nới lỏng định lượng QE3 vào thời điểm này là không cần thiết vì nếu xảy ra sẽ không thay đổi đáng kể triển vọng nền kinh tế Mỹ, mà đổi lại phải đối mặt với nhiều rủi ro tiềm tàng khác.

Về mặt chính trị, đây là năm bầu cử ở Mỹ nên một gói kích thích kinh tế quá mức cũng dễ bị các **** phái chỉ trích và phản đối.

Mở rộng Operation Twist hay có thêm chương trình khác?

Giới chuyên gia cho rằng mối quan tâm hàng đầu của Fed hiện nay vẫn tập trung vào quản lý rủi ro. Theo đó, Fed sẽ chọn những giải pháp để chống lại rủi ro suy giảm kinh tế, vốn đã được nhấn mạnh từ cuộc họp ngày 24-25/4.

Mới đây, Chủ tịch Fed Ben Bernanke cũng đã nhấn mạnh đến rủi ro đáng kể cho nền kinh tế Mỹ đến từ cuộc khủng hoảng nợ công châu Âu cũng như khả năng thắt chặt ngân sách. Ông cũng cảnh báo những rủi ro suy giảm từ tình trạng khá ảm đạm của thị trường nhà ở và tốc độ tăng trưởng việc làm chưa mấy khả quan, trừ khi các hoạt động kinh tế tăng tốc.

Ngoài ra, theo giới phân tích, cũng sẽ ít có khả năng Fed thay đổi các chính sách quan trọng sau cuộc họp FOMC để thích ứng với kết quả bầu cử ngày 17/6 ở Hy Lạp, ngoại trừ trường hợp có rủi ro nghiêm trọng làm rối loạn thị trường tài chính.

Chương trình Operation Twist mở rộng sẽ là một giải pháp trung hòa cho bảng cân đối kế toán, cũng như hạn chế được những chỉ trích do rủi ro lạm phát.

Chương trình này có thể tiến hành bằng cách bán trái phiếu Chính phủ ngắn hạn có thể lên đến kỳ hạn 4 năm; và mua vào trái phiếu Kho bạc và chứng khoán bảo đảm bằng tài sản thế chấp (MBS). Giải pháp này vừa có thể hỗ trợ thị trường nhà ở trong khi vẫn đảm bảo mục tiêu giảm rủi ro của Fed. Tuy nhiên, cũng cần phải lưu ý đến rủi ro trong dài hạn khi số lượng “khủng” trái phiếu đến đợt đáo hạn.

Ngoài ra, không loại trừ khả năng một số chương trình khác sẽ được lựa chọn thay thế; bao gồm việc cắt giảm lãi suất dự trữ từ 0.25% về 0%, cắt lãi suất chiết khấu từ 0.75% xuống 0.5%, hay mua thêm chứng khoán. Chương trình hoán đổi tiền tệ (currency swap) lãi suất thấp với các NHTW châu Âu, NHTW Anh… cũng là giải pháp được cân nhắc, nhằm hỗ trợ thanh thanh khoản cho hệ thống ngân hàng.

Tóm lại, một chương trình hỗ trợ tăng trưởng mà không tạo áp lực tăng thêm tiền đồng USD vào nền kinh tế toàn cầu sẽ phù hợp hơn trong bối cảnh hiện nay."

http://vietstock.vn/2012/05/noi-long...15-226127.aspx