Tản mạn chứng khoán - Nơi trao đổi kiến thức
  • Thông báo


    Kết quả 1 đến 20 của 77

    Threaded View

    1. #24
      Ngày tham gia
      Sep 2009
      Bài viết
      366
      Được cám ơn 0 lần trong 0 bài gởi

      Mặc định Trung quốc đang trỗi dậy nhưng khoảng cách với chú SAM còn rất xa

      Chứng khoán đang giao dịch biên độ hẹp, chán chứng khoán bàn chuyện thế giới chút để hầu các bác. Thấy mọi người bàn luận nhiều về những tham vọng của Trung quốc, nhiều người cho rằng Trung quốc sẽ sớm trở thành đối thủ của Mỹ trên nhiều lĩnh vực Kinh tế, Chính trị. Em xin đưa ra ý kiến về vấn đề này thông qua bài viết vui trên VS này.

      Trung quốc đang trỗi dậy nhưng khoảng cách với chú SAM còn rất xa

      Hiện nay, nhiều người đánh giá Trung quốc đang tranh thủ kinh tế Mỹ suy yếu để chiếm lĩnh một số lĩnh vực kinh tế, tôi cũng đồng ý Trung Quốc sẽ sớm nâng vị thế của họ trên nhiều lĩnh vực. Trung quốc đã thể hiện tham vọng khi học có thặng dư thương mại lớn, tăng trưởng nhanh nhiều năm liên tục và liên tiếp nhiều doanh nghiệp Trung quốc mua lại các thương hiệu lớn sau thời kỳ khủng hoảng. Tuy nhiên, theo tôi, khoảng cách giữa Trung quốc và Mỹ vẫn còn quá xa, Anh Ba chưa thể lấn át Chú Sam trong thập kỷ tới.

      Trung quốc bừng tỉnh

      Kể từ khi Đặng Tiểu Bình mạnh dạn cải cách kinh tế trung quốc với chính sách “mèo đen bắt chuột”, nền kinh tế Trung quốc đã phát huy được những tiềm năng vốn có của một quốc gia đông dân nhất thế giới. Kinh tế Trung quốc rùng mình chuyển động với tốc độ gây ngạc nhiên cho nhiều nhà kinh tế học với tốc độ tăng GDP nhiều năm liền trên 8% thậm chí vượt 10%.
      Với lợi thế nhân công rẻ, Trung quốc đã dần đẩy đường sản xuất cao hơn với chiến lược hướng ngoại (Outward Looking). Chính sách đồng nhân dân tệ yếu cũng càng thúc đẩy sức mạnh cạnh tranh của nền kinh tế này. Chỉ trong 30 năm, từ một nền kinh tế không có tên trong bản đồ kinh tế thế giới, China đã trở thành một đối thủ cạnh tranh của nhiều nền kinh tế trên thế giới trên nhiều lĩnh vực. Nền kinh tế Trung quốc đã trở thành một trong những nền kinh tế lớn với lực cầu của trên 1 tỷ dân. Chính sách hướng ngoại cũng mang lại cho Trung quốc một kho dự trữ ngoại tệ lớn, dự trữ ngoại tệ của Trung quốc đã và đang mang lại vị thế của nước này trong cuộc khủng hoảng toàn cầu.
      Khi đã đạt được những nền tảng quan trọng về kinh tế, anh Ba quyết tâm không dừng lại, tham vọng nước lớn đã trỗi dậy với quyết tâm chi phối một số mảng hoạt động chính trong nền kinh tế thế giới. Tham vọng đó đã có cơ hội được thể hiện khi Chú Sam và khu vực EU bị ốm. Với nguồn dự trữ ngoại tệ lớn, China đã thực hiện một số hành động thôn tính trong một số khu vực cơ bản của kinh tế thế giới : Dầu mỏ, vật liệu cơ bản, tài chính. Những động thái trên cho thấy, tham vọng trở thành một trong những "trung tâm" của nền kinh tế thế giới là có thật và Trung quốc đã phần nào thực hiện thành công tham vọng đó. Khi chú SAM chưa khỏi hẳn căn bệnh, tham vọng này của anh Ba càng được thúc đẩy mạnh mẽ.


      Căn bệnh của chú SAM

      Do thần dân của chú SAM ăn tiêu khá tốn kém, cộng thêm những hoạt động quân sự lớn trên toàn cầu nên đã ảnh hưởng nặng nề đến túi tiền của Chú SAM. Ngân sách liên tục thâm hụt, cán cân thương mại thâm hụt lớn, nền kinh tế phải dựa vào dòng vốn quốc tế để tài trợ thâm hụt. Do vậy, khủng hoảng tài chính năm 2008 không sớm thì muộn sẽ xuất hiện ở Mỹ do những mất cân đối trong kinh tế vĩ mô.
      Với thị trường chứng khoán lớn, bị thổi bong bóng to dần do chính sách tiền tệ nới lỏng, căn bệnh của Chú Sam đã có dấu hiệu vàng da vào cuối năm 2006 và chính thức phát bệnh nặng vào quý 3 năm 2008. Để có tiền mua thuốc, chú Sam quyết định đấy mạnh cung tiền để mua SÂM cho nền kinh tế. Tuy nhiên, do căn bệnh của chú bị nhiễm từ nhiều năm nên khó có thể khỏi trong một sớm một chiều. Nhưng hiện nay, căn bệnh đã đỡ sốt, chú SAM đã dần lấy lại sức lực.
      Khi đã đứng dậy được, đảo mắt nhìn quoanh thấy động thái của anh Ba làm chú Sam khá ngứa mắt, chú rất muốn ép anh ba nâng giá Tệ nhưng anh Ba vẫn theo đuổi chính sách đồng tiền yếu làm chú rất tức tối, thậm chí mắng anh Ba "đang theo đuổi chính sách tiền tệ điên khùng" để lấy công ăn việc làm của chú. Nhưng Chú Sam cũng chưa dám hành động mạnh, vì sức còn đang chưa phục hồi hẳn.


      Vị thế đồng USD có bị mất? Tài chính toàn cầu sớm tuột khỏi tầm khống chế của Chú SAM?

      Anh Ba đã cải thiện được hình ảnh của mình trên bản đồ kinh tế thế giới, nhưng trong sâu thẳm anh vẫn biết mình chỉ là một chú David so với gã SAM khổng lồ. Nhưng nhân tiện Chú Sam ốn anh Ba vẫn triển khai thực hiện những tham vọng kinh tế. Anh Ba đã tung tiền ra mua một loạt những thương hiệu nổi tiếng của các quốc gia. Hơn nữa, với túi tiền rủng riểng, Anh Ba còn muốn "tờ giấy bạc của anh ta được coi trọng" và là đồng tiền dự trữ trong những thập kỷ tới.
      Nhưng việc giành thị phần với đồng bạc xanh của chú Sam là rất khó, trong lịch sử kinh tế đồng bạc xanh đã một vài lần bị lung lay vị thế, tuy nhiên nó vẫn chứng tỏ khả năng khó có thể thay thế trong thương mại quốc tế do:
      + Về tài chính, các con khủng long, các tổ chức tài chính quốc tế vẫn bị chú SAM chi phối, nếu các chú khác chưa phục thì hãy "liệu hồn khi chú SAM bình phục"
      + Về quân sự : Chú Sam vẫn là Sen đầm quốc tế, ai dám động vào quyền lợi của chú khi lực lượng HẢI QUẦN, KHÔNG QUÂN, LỤC QUÂN của Chú ở khắp nơi với vũ khí tối tân nhất.
      + Về công nghệ
      Công nghệ quyết định chất lượng tăng trưởng, trong Hàm sản xuất yếu tố công nghệ luôn khẳng định điều này. Về công nghệ, chú SAM luôn đóng vai trò trung tâm của hầu hết những công nghệ mới. Có thể nói chú đang nắm giữ nền tảng công nghệ của thế giới. Do vậy, các khu vực "ngoại biên" đều có thể bị chú đưa cây gậy ra “dọa dẫm” nếu có thái độ mà Chú Sam cho là không ổn.
      Trong khi nền kinh tế Mỹ vẫn giữ những lĩnh vực công nghệ đỉnh cao của thế giới vẫn bị các tập đoàn của Mỹ chi phối thì cấc quốc gia trang phát triển như Trung quốc, Ấn độ, Hàn quốc, Singapore thậm chí cả các quốc gia Châu Âu, Nga … cũng chưa thể lấy nổi vị thế là quốc gia Trung tâm trong lĩnh vực công nghệ của Mỹ.

      Yếu tố then chốt duy trì vị thế đồng bạc xanh vẫn được chú SAM kiểmm soát. Do vậy, vị thế của đồng bạc xanh có thể yếu đi sau cuộc khủng hoảng nhưng chưa có đồng tiền nào (kể cả EURO) có thể sớm thay thế nó trở thành đồng tiền dự trữ của thế giới trong thập kỷ tới.


      Kết luận : Vẫn khống chế cả về kinh tế, quân sự, công nghệ vị thế của Mỹ trên bản đồ thế giới vẫn là số 1 trong thập kỷ tới, nhưng cuộc khủng hoảng tài chính cũng làm quốc gia này suy giảm vị thế, Chú Sam cũng bớt hung hăng hơn. Tuy nhiên, nếu Trung quốc chưa thể trở thành đối thủ của Mỹ trong thập kỷ tới ở cả ba lĩnh vực kinh tế, quân sự và công nghệ, khoảng cách của anh Ba và Chú Sam vẫn còn quá xa.
      Last edited by mafia123; 30-01-2010 at 07:53 PM.

    Thông tin của chủ đề

    Users Browsing this Thread

    Có 1 thành viên đang xem chủ đề này. (0 thành viên và 1 khách vãng lai)

       

    Bookmarks

    Quyền viết bài

    • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
    • Bạn Không thể Gửi trả lời
    • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
    • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình