Theo mình hiểu là bạn và mẹ bạn mở tài khoản giao dịch chứng khoán ở 2 công ty chứng khoán khác nhau. Nay mẹ bạn muốn chuyển cho bạn số cổ phiếu đó.


Nếu cổ phiếu chưa niêm yết thì có thể thực hiện được thông qua việc mua bán trao tay rồi đến công ty phát hành cổ phiếu đó xác nhận, đổi tên sở hữu trong sổ cổ đông.


Nhưng cổ phiếu đã niêm yết thì khó thực hiện hơn, theo quy định của pháp luật, cổ phiếu đã niêm yết chỉ có thể chuyển nhượng thông qua trung tâm lưu ký chứng khoán, và căn cứ chuyển nhượng là việc mua bán trên các trung tâm giao dịch chứng khoán.


1. Trường hợp đơn giản nhất là mẹ bạn chuyển tài khoản giao dịch chứng khoán về cùng công ty với bạn (thủ tục như các bạn đã hướng dẫn ở trên) sau đó mẹ bạn làm thủ tục ủy quyền cho bạn giao dịch trên tài khoản đó. Như vậy 1 mình bạn giao dịch 2 tài khoản thích bán - mua lúc nào cũng được.


2. Bạn muốn chuyển hết về tài khoản của mình thì chỉ có cách mua bán trên thị trường thôi.


- Nếu số lượng nhỏ thì mẹ bạn bán ra, và bạn mua vào, như vậy nếu thành công bạn mất 2 lần phí giao dịch, tuy nhiên có rủi ro là có thể 1 trong 2 bên không giao dịch được.


- Nếu số lượng lớn có thể giao dịch thỏa thuận: như vậy vẫn mất phí nhưng chắc chắn mua bán được.


Theo mình khuyên bạn nên làm theo cách 1 hoặc đề nghị mẹ bạn bán hết rồi chuyển tiền cho bạn, thích mua lại lúc nào thì mua.