http://news..com/vi/361457/Co-phieu-...at-hay-Re.aspx

Cập nhật kết quả 4 quý liên tiếp

Tính đến quý 2/2009, hàng loạt các công ty trên sàn niêm yết đều công bố lợi nhuận khả quan. Cũng có nhiều quan điểm cho rằng lợi nhuận quý 2/2009 của các doanh nghiệp cao là do hoàn nhập dự phòng tài chính.

Tuy nhiên, theo quan điểm của ABS, nếu như nói là hoàn nhập dự phòng tài chính thì số tiền dự phòng đã được lập vào quý 3-4/2008 hoặc quý 1/2009, nói cách khác điều này làm giảm lợi nhuận của các quý trước (do trích lập) và tăng vào quý 2/2009 (do việc hoàn nhập). Do đó, nếu tính 4 quý liên tiếp thì tổng lợi nhuận của doanh nghiệp không bị ảnh hưởng nhiều bởi trích lập dự phòng tài chính.

Như vậy, P/E trung bình của 17 công ty thuộc ngành xây dựng cơ bản của Sông Đà là 10.75, đồng thời P/B trung bình là 2.14; trong khi đó con số này của toàn thị trường khoảng 16.x và 2.5x. Điều đó cho thấy tính theo trung bình thì “dòng họ” Sông Đà đang rẻ hơn một cách tương đối so với thị trường.

Nếu như tính theo các công ty con (công ty cấp 1 của “họ” Sông Đà) thì P/E trung bình chỉ là 10.58, trong đó có rất nhiều các công ty đang được giao dịch ở mức P/E dưới 10.x. Tuy nhiên, dù trong ngành hay toàn thị trường thì cũng có những công ty có P/E cao hơn mức trung bình và có những công ty có P/E thấp hơn trung bình thị trường.

Ví dụ, trong bảng tính trên thì ta thấy những công ty như SJE, SDT, SDJ, SD5, SD7, SD9, SNG là những công ty có mức P/E thấp hơn trung bình của “họ” Sông Đà. Ngược lại cũng có những công ty có P/E cao hơn trung bình của “dòng họ”, thậm chí là rất cao so với thị trường, ví dụ như SDD, SD6, S91, S96. Vậy đâu là lí do cho sự gia tăng đột biến này? Hay nói cách khác tại sao nhà đầu tư lại chấp nhận một mức giá quá cao so với lợi nhuận mà công ty mang lại?

Tăng vốn - hiện tượng thường thấy khi thị trường tăng điểm

Thời gian vừa qua, một số công ty công bố tăng vốn trong điều kiện thị trường chứng khoán hết sức sôi động, một số công ty Sông Đà cũng công bố tăng vốn, và ngay lập tức, những cổ phiếu này gia tăng tính thanh khoản và giá tăng “không ngừng nghỉ”, ví dụ như S96 đã tăng liên tục từ 19.x lên đến 47.x

Chúng ta không phủ nhận giá cả phản ánh sự kỳ vọng vào lợi nhuận mà công ty đem lại trong tương lai, tuy nhiên, cũng cần phải dựa vào quá khứ, nếu thời gian trong quá khứ đủ dài thì cũng là cơ sở tốt để dự phóng cho lợi nhuận kỳ vọng trong tương lai.

Theo ABS, huy động thêm vốn để phục vụ cho mục đích phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh là rất tốt, tuy nhiên điều quan trọng là mức giá nào là phù hợp và phản ánh đúng giá trị nội tại của doanh nghiệp.

Theo như thông tin do Tổng công ty Sông Đà công bố gần đây thì trong thời gian tới Tổng công ty sẽ chuyển sang hoạt động theo mô hình Tập đoàn kinh tế. Như vậy, rất có thể các công ty con có lợi thế về vốn, về nhân lực và trình độ kinh nghiệm thi công như SDT, SJE, SD7, SD9… sẽ trở thành các Tổng công ty của Tập đoàn. Với những kết quả đạt được trong quá khứ, ABS cho rằng SDT, SJE, SD7, SD9 là những “địa điểm” mà nhà đầu tư có thể cân nhắc.

ABS cho rằng, để trở thành những Tổng công ty lớn của Tập đoàn xây dựng Sông Đà thì những công ty này cần phải tiếp tục đổi mới quản lý, nâng cao năng lực và thiết bị thi công, huy động thêm vốn trong thời gian tới, cũng như gia tăng tốc độ tăng trưởng doanh thu, EPS,... Vì thế, chúng ta sẽ không quá “bất ngờ” khi thấy các công ty này tăng vốn trong tương lai.