Bước vào đầu quý II năm 2007, “làn sóng lên sàn” của các doanh nghiệp chuẩn bị được khởi động và sẽ kéo dài cho đến hết năm nay.

Không giống như “làn sóng” của thời điểm cuối năm 2006, khi các doanh nghiệp chạy đua đăng ký niêm yết trên 2 trung tâm giao dịch chứng khoán cho kịp mốc thời gian 01/01/2007 nhằm mục đích hưởng mức ưu đãi thuế thu nhập đối với các doanh nghiệp đã niêm yết theo quy định của Bộ Tài chính, năm 2007 này chuẩn bị chứng kiến một “làn sóng” mới, mạnh hơn và quy mô hơn gấp nhiều lần, vì đây là “làn sóng” của những đại gia thuộc nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó có những ngành chủ chốt như dầu khí, bất động sản, công nghệ thông tin - viễn thông…

Đối với lĩnh vực xây dựng - bất động sản, một ngành đang được xem là “con gà đẻ trứng vàng”, thu hút đầu tư của nhiều công ty, Công ty cổ phần Vincom là một điểm sáng nổi bật với hàng loạt dự án đầu tư bất động sản cực lớn. Đó là dự án “Khu du lịch sinh thái và sân gôn Long Biên” trên diện tích khoảng 500ha với tổng vốn đầu tư ước tính khoảng 1.500 tỷ đồng (triển khai vào tháng 8/2007); dự án Trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp cho thuê (Vincom 2) ngay bên cạnh tòa tháp đôi Vincom 1 với tổng vốn đầu tư trên 456 tỷ đồng (sẽ khởi công vào tháng 6 tới). Ngoài ra, Vincom cũng chuẩn bị triển khai một số dự án lớn khác như: cải tạo công viên Thống nhất với tổng vốn đầu tư dự tính 1.500 tỉ đồng; xây dựng Trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê tại Chợ Hôm - Đức Viên...

Ngày 9/4 vừa qua, UBCKNN đã cấp giấy chứng nhận chào bán cổ phiếu ra công chúng cho công ty này. Theo đó, Vincom được bán ra 20 triệu cổ phiếu thông qua tổ chức tư vấn là Công ty chứng khoán Bảo Việt. Trong số này, cổ đông hiện hữu sẽ được mua với tỉ lệ 4:1 (sở hữu 4 cổ phiếu cũ sẽ được mua thêm 1 cổ phiếu mới), tương đương lượng phát hành 15 triệu cổ phiếu. Ngoài ra, 5 triệu cổ phiếu còn lại sẽ được bán đấu giá ra bên ngoài. Theo kế hoạch, Vincom sẽ niêm yết trên TTGDCK TP.HCM vào ngày 26/6.

Lĩnh vực xây dựng - bất động sản cũng thu hút sự quan tâm của nhiều công ty niêm yết trên thị trường chứng khoán trong 2 năm gần đây. Đại hội cổ đông thường niên CTCP Đầu tư phát triển nhà và đô thị (UDICO), thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp UDICO, vừa thông qua phương án phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ 20 tỷ đồng lên 80 tỷ đồng và nộp hồ sơ xin niêm yết cổ phiếu trong quý II/2007. Công ty cổ phần Đầu tư 577 (tiền thân là Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - CIENCO 5) với lĩnh vực kinh doanh chủ lực là đầu tư, kinh doanh bất động sản đang hoàn tất các thủ tục pháp lý để có thể niêm yết trên thị trường chứng khoán vào giữa năm 2007. Hiện vốn điều lệ của công ty là 35 tỷ đồng và dự kiến sẽ tăng lên trên 80 tỷ đồng.

Để bổ sung thêm vào danh sách những cổ phiếu ngành dầu khí đã niêm yết trên TTCK như SFC, COM, VIP..., TCty Dầu khí VN (PetroVietnam) thông báo trong năm 2007 sẽ có khoảng 11 Cty đã cổ phần hoá thuộc PetroVietnam sẽ thực hiện niêm yết và đăng ký giao dịch tại các trung tâm giao dịch chứng khoán. Đối với các Cty CPH từ năm 2007 sẽ áp dụng hình thức bán cổ phần lần đầu kết hợp niêm yết trên TTCK. Sắp tới, vào tháng 6/2007, TCty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật dầu khí (PTSC) sẽ niêm yết tại sàn Tp.HCM với số lượng 100 triệu cổ phiếu, trị giá 1.000 tỷ đồng. Hiện vốn điều lệ của PTSC là 1.000 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn Dầu khí Quốc gia nắm giữ 60%.

Ở ngành công nghệ thông tin - viễn thông, bên cạnh những hoạt động đầu tư khá sôi nổi trong thời gian qua (Foxconn khởi động dự án thành phố công nghệ 5 tỷ USD tại Việt Nam, Chương trình phát triển công nghiệp phần mềm Việt Nam đến năm 2010 được phê duyệt với tổng kinh phí 70 triệu USD...), cổ phiếu ngành công nghệ thông tin - viễn thông với những cái tên như CMC Corporation hay đại gia MobiFone cũng hứa hẹn sẽ thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư.

Năm 2007 này cũng chuẩn bị chứng kiến sự đổ bộ lên sàn của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hóa chất - hóa mỹ phẩm. Tổng Công ty Hoá chất Việt Nam (Vinachem) cho biết 9 công ty cổ phần trong ngành hoá chất do Nhà nước nắm quyền chi phối sẽ thực hiện lộ trình niêm yết và đăng ký giao dịch tại các trung tâm giao dịch chứng khoán trong năm 2007, bao gồm CTCP Công nghiệp Cao su Miền Nam, CTCP Cao su Sao Vàng, CTCP Thuốc sát trùng Việt Nam, CTCP Phân lân Ninh Bình, CTCP ắc quy Tia Sáng, CTCP Thương mại Phương Đông, CTCP Phân bón và Hoá chất Cần Thơ, CTCP Hoá chất Việt Trì và CTCP Xà phòng Hà Nội.

Ở một số ngành sản xuất công nghiệp khác, có thể chỉ ra những tên tuổi đã có thương hiệu tại thị trường VN như Hòa Phát, Cáp Sài Gòn, TIE, Thiên Long, Alphanam, gỗ Trường Thành...

Những doanh nghiệp này đều đã hoàn thành kế hoạch niêm yết trên TTCK, trong đó sớm nhất là CTCP TIE với kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại TTGDCK TP.HCM ngay trong tháng 4 này. TIE có vốn điều lệ 95,699 tỷ đồng, tổng lợi nhuận sau thuế năm 2006 đạt 83,498 tỷ đồng. CTCP Alphanam cũng cho biết kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 600 tỷ đồng và ký hợp đồng với công ty chứng khoán Bảo Việt để tư vấn niêm yết tại TTGDCK TP.HCM vào quý II hoặc quý III/2007, tuỳ theo tình hình công ty và thị trường.

Tập đoàn Hòa Phát cho biết, sẽ đấu giá phát hành cổ phiếu tăng vốn vào tháng 5 và niêm yết trên sàn chứng khoán TP. Hồ Chí Minh vào tháng 7/2007.

Cùng kế hoạch niêm yết vào tháng 7 là Công ty Cổ phần gỗ Trường Thành (thuộc Tập đoàn kỹ nghệ gỗ Trường Thành) và sẽ tăng vốn điều lệ từ gần 100 tỷ lên 150 tỷ. CTCP Sản xuất - Thương mại Thiên Long - thương hiệu gắn liền với các sản phẩm bút viết, văn phòng phẩm... sẽ gia nhập TTCK vào quý II/2007 với vốn điều lệ 100 tỷ đồng. CTCP Thiết bị điện Đông Anh (EEMC) sẽ tăng vốn điều lệ từ 50 tỷ đồng lên 80 tỷ đồng và niêm yết tại TTGDCK TP.HCM vào quý III/2007.

CTCP Cáp Sài Gòn (SCC) thì có kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 300 tỷ đồng và niêm yết cổ phiếu trên sàn Hà Nội vào quý IV/2007. Tương tự, CTCP Dệt may Thành Công (TCM) cũng vừa thông qua các phương án hoạt động kinh doanh năm 2007, theo đó TCM sẽ tăng vốn điều lệ từ 160 tỉ lên 300 tỉ đồng và dự kiến sẽ niêm yết và giao dịch tại HoSTC vào tháng 7/2007…




(Nguồn: http://www.ATPvietnam.com )





(đã sửa tít theo yêu cầu hợp lý của các bác)