Thứ Ba, 29/04/2008,10:29



TKV: Đình chỉ mọi hoạt động của CTCP Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ từ 1/5


Ngày 28/4, Tổng giám đốc Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (TKV) Trần Xuân Hòa cho biết: "Theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, TKV đã quyết định từ ngày 1/5 đình chỉ mọi hoạt động của Công ty cổ phần Đầu tư, Thương mại và Dịch vụ.


Tại buổi họp báo thông báo chủ trương, giải pháp trong sản xuất kinh doanh của TKV để triển khai nhiệm vụ Chính phủ giao nhằm kiểm soát chặt chẽ tình hình khai thác, chế biến và kinh doanh than, ông Hòa còn cho biết: TKV và các công ty thành viên tăng cường thêm lực lượng bảo vệ kết hợp với lực lượng công an, chính quyền địa phương ngăn chặn tình trạng khai thác than trái phép, chống thất thoát than trên khai trường, trên đường vận chuyển và tại các bến cảng xuất khẩu than.


TKV cũng yêu cầu, các công ty thành viên được Tập đoàn giao mỏ để khai thác có trách nhiệm chủ động bảo vệ tài nguyên than trong địa giới mỏ được giao, đồng thời chịu trách nhiệm trước Tập đoàn và chính quyền địa phương về việc bảo vệ tài nguyên, bao gồm cả vỉa than, lộ vỉa chưa khai thác và cả trong quá trình khai thác, sàng tuyển, vận chuyển, tàng trữ tại kho, bến bãi.


Trường hợp trong ranh giới mỏ có những khu vực chưa huy động khai thác nên công ty chưa thuê đất nhưng có vỉa than nằm dưới đất trong phạm vi đất ở, đất vườn do cá nhân và tổ chức khai thác, công ty thành viên phải chủ động theo dõi kịp thời và thông báo cho các đơn vị chức năng để quản lý và giải quyết.


Quản lý chưa chặt chẽ trong khâu vận chuyển than cũng là một trong những nguyên nhân gây thất thoát, ông Hòa cho biết: Từ thời điểm này, việc vận chuyển than từ nơi khác đến nơi sàng tuyển và ra kho bãi chỉ được thực hiện trên các tuyến đường và phương tiện vận chuyển chuyên dụng do các công ty trong Tập đoàn sở hữu, dứt khoát không thuê xe ngoài. Không chở than bằng xe tải trên Quốc lộ 18a từ Đông Triều đến Mông Dương.


Từ ngày 1/6, Tập đoàn sẽ dừng xuất khẩu than theo đường tiểu ngạch qua cửa khẩu Vạn Gia, chuyển sang xuất khẩu chính ngạch; việc xuất khẩu than sẽ do Tập đoàn thực hiện trực tiếp và giao cho Công ty Coalimex-TKV cùng thực hiện.


Về yêu cầu kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng khai thác, kinh doanh than trái phép theo như kết luận của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chủ tịch Tập đoàn TKV, Đoàn Văn Kiểm khẳng định: TKV đã cách chức lãnh đạo Xí nghiệp Khai thác chế biến và kinh doanh than thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và Dịch vụ. TKV sẽ xử lý nghiêm nếu tiếp tục phát hiện cán bộ sai phạm.


Theo ông Kiển, toàn bộ cán bộ, công nhân viên chức, kể cả Ban giám đốc và Hội đồng quản trị Tập đoàn sẽ tiến hành làm kiểm điểm và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 5/2008.


Bên cạnh các giải pháp nhằm thắt chặt quản lý các khâu sản xuất, kinh doanh, vận chuyển than, TKV sẽ tăng cường đầu tư nâng cấp các tuyến đường chở than, tuyến băng tải than tại các khu sàng tuyển, xây mới hoặc nâng cấp các bến bãi, cảng kinh doanh và kho chứa than, cải tạo các hệ thống cấp nước, hồ chứa nước đã bị ô nhiễm để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và góp phần bảo vệ môi trường thành phố Hạ Long và Vịnh Hạ Long.


chính phủ