Theo chungkhoan360.vn



[table]


Thị trường 360°
[/table]
Vietinbank ra biển lớn[/b] 25-09-2008







Trong hệ thống 5 ngân hàng thương mại quốc doanh của Việt Nam, hiện mới có Vietcombank tiến hành cổ phần hóa.


Phiên chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng của Vietcombank diễn ra cuối tháng 12/2007 vừa qua, với khối lượng đấu giá công khai 97,5 triệu cổ phần, giá trúng bình quân hơn 107.000 đồng.


Cuối năm ngoái, Vietinbank cùng một ngân hàng quốc doanh khác là Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) đã chọn được tư vấn cổ phần hóa. Trong đó Vietinbank ký hợp đồng với JP Morgan, còn BIDV chọn Morgan Stanley.


Vốn điều lệ của Vietinbank hiện đạt 13,4 nghìn tỷ đồng. Thời gian tới, ngân hàng sau khi công ty tư vấn JP Morgan đề xuất sẽ phải trình Thủ tướng quyết định giá khởi điểm cho phiên đấu giá và giá bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược nước ngoài. Tổng tài sản lên đến 200 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế năm 2006 là 500 tỷ đồng. [img]http://www.chungkhoan360.vn/images/Tintuc/092008/ab_img_v.gif" width=200 border=0>

Ngày 23/9, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 1354/QĐ-TTg phê duyệt phương án cổ phần hóa Vietinbank với tên gọi Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam, tên thương hiệu là Vietinbank, sau mấy tháng quảng bá hình ảnh mới để xóa tên hiệu cũ là Incombank. Theo quyết định trên, hình thức cổ phần hóa Vietinbank là giữ nguyên vốn nhà nước hiện có, phát hành cổ phiếu thu hút thêm vốn theo nguyên tắc nhà nước giữ cổ phần chi phối, không thấp hơn 51% vốn điều lệ.Phương án IPO[/B]Có thể thị trường có thêm một gã khổng lồ nhưng các nhà đầu tư sẽ không còn thời bỏ tiền đi mua “thương hiệu” như thời điểm hoàng kim của Vietcombank nữa, rõ ràng tất cả mọi người sẽ đánh giá dựa trên các chỉ tiêu tài chính của gã khổng lồ này. Chungkhoan360 sẽ dành tiếp tục theo dõi tiến trình IPO và phân tích cho nhà đầu tư trong thời gian tiếp theo.