1. PPI (Chỉ số giá sản xuất)
* Trong tháng 2, PPI của Hoa Kỳ đã tăng mạnh, với mức tăng hàng tháng cao nhất trong 6 tháng là 0,6% so với 0,3% dự kiến. So với cùng kỳ năm trước, PPI tăng 1,6%.
* PPI cốt lõi (loại trừ giá cả thay đổi của năng lượng và thực phẩm) cũng tăng đáng kể hơn dự kiến ở mức 0,3%, đạt 2% so với cùng kỳ năm trước.
Sẽ có thêm nguy cơ lạm phát nếu các công ty quyết định chuyển chi phí cao hơn sang người tiêu dùng hay còn gọi là "lạm phát chi phí đẩy"
Thông thường thời gian trễ là 2-3 tháng đối với PPI - > CPI.
2. Doanh số bán lẻ
* Doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ đã yếu hơn dự kiến trong tháng thứ hai liên tiếp. Mặc dù có sự tăng trưởng trong một số lĩnh vực như vật liệu xây dựng và điện tử, nhưng một số lĩnh vực khác như quần áo và đồ nội thất lại ghi nhận sự giảm sút.
* Doanh số bán lẻ kiểm soát, một chỉ số quan trọng cho GDP, không có sự tăng trưởng đáng kể, chỉ đạt 0,0% so với kỳ vọng tăng 0,4%.
* Tuy nhiên, điều này không nhất thiết là dấu hiệu cho thấy tình hình kinh tế không tốt, mà có thể chỉ là sự biến động tự nhiên trong thị trường.
Tóm lại, dữ liệu về PPI và doanh số bán lẻ của Hoa Kỳ cho tháng 2 cho thấy một số biến động và thách thức trong tình hình kinh tế.
Lạm phát có thể tăng cao hơn dự kiến, sự giảm sút trong doanh số bán lẻ có thể chỉ là biến động tạm thời
--------------------------
Tư vấn đầu tư: 0866.915.376