Hệ số beta được biết đến như là thước đo rủi ro hệ thống hoặc sự biến động của chứng khoán liên quan đến thị trường tổng thể, được khá nhiều nhà đầu tư sử dụng. Hệ số này ra đời với vai trò là giúp các nhà đầu tư xác định mức giá của một cổ phiếu có khả năng dao động so với thị trường rộng lớn hơn.
Khi tính ra được hệ số beta, người dùng sẽ dễ càng có được phán đoán chính xác hơn. Cụ thể:
- Hệ số beta bằng 1 cho thấy cổ phiếu di chuyển phù hợp với thị trường chung.
- Khi hệ số beta nhỏ hơn 1 cho thấy mức độ biến động thấp hơn so với thị trường.
- Nếu hệ số beta lớn hơn 1 có xu hướng dao động giá cao hơn khi so sánh với toàn bộ thị trường.
Có thể nói, thông tin này trở nên quan trọng đối với các nhà đầu tư đang tìm kiếm các khoản đầu tư an toàn hơn hoặc những người sẵn sàng chấp nhận nhiều rủi ro hơn.
Như vậy bạn có thể hiểu rằng việc chúng ta tính và sử dụng các hệ số beta trong chứng khoán có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị về quy trình ra quyết định đầu tư của mình
Mặc dù hệ số beta có một công dụng nhất định để đo biến động thị trường tuy nhiên thì điều quan trọng là không chỉ dựa vào số liệu này khi đánh giá các đặc điểm rủi ro và lợi nhuận tiềm năng của chứng khoán. Bởi vì các yếu tố như: xu hướng của ngành, quy định của công ty và các biến số kinh tế vĩ mô,... phải được kết hợp xem xét cùng với beta để đưa ra các lựa chọn đầu tư sáng suốt.
Investo - Kênh thông tin chứng khoán Mỹ và chứng khoán thế giới hàng đầu Việt Nam. Theo dõi thêm tin tức tài chính khác tại Investo.info
#investo, #hệ_số_beta,
Nguồn: investovn