Ngày đáo hạn của hợp đồng phái sinh là ngày cuối cùng mà hợp đồng có hiệu lực. Đây là ngày mà các bên trong hợp đồng phải quyết định có thực hiện hợp đồng hay không (giao tài sản ban đầu hay thanh toán tiền). Ngày đáo hạn nói chung cũng là ngày cuối cùng mà người mua hoặc người bán có thể thực hiện các quyền theo hợp đồng phái sinh.

Đối với hợp đồng tương lai, ngày hết hạn thường được ấn định trước khi hợp đồng được ký kết và có thể trong tương lai gần hoặc xa. Người mua hợp đồng tương lai có thể chọn mua tài sản cơ sở và thực hiện hợp đồng hoặc ngược lại, tùy thuộc vào mức giá đã thỏa thuận. Nếu người mua không muốn thực thi hợp đồng, họ chỉ cần bán hợp đồng trước ngày hết hạn.

Ngày hết hạn rất quan trọng trong các hợp đồng quyền chọn vì chúng xác định liệu người mua quyền chọn có thực hiện quyền mua hoặc bán tài sản cơ bản hay không. Nếu giá của tài sản cơ sở thay đổi theo hướng bất lợi cho người mua thì người mua sẽ không thực hiện được quyền và chỉ mất khoản phí quyền chọn trả trước. Ngược lại, nếu điều kiện thị trường thuận lợi, người mua có thể thực hiện các quyền của mình và thực hiện giao dịch.

Ngày đáo hạn của một hợp đồng phái sinh rất quan trọng đối với cả người mua và người bán và đó là ngày mà giao dịch được thực hiện hoặc hợp đồng được thanh toán tùy thuộc vào quyết định của họ.