Chỉ số thị trường chứng khoán VN30 là chỉ số thị trường chứng khoán Việt Nam do Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) lập. Chỉ số bao gồm 30 cổ phiếu lớn nhất và thanh khoản nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam theo vốn hóa thị trường.

Rổ Cổ phiếu VN30 nhằm mục đích theo dõi hiệu quả hoạt động của các công ty lớn trong nền kinh tế Việt Nam, cung cấp thông tin về xu hướng chung của thị trường và là chỉ số tham khảo quan trọng cho các nhà đầu tư. Các cổ phiếu nằm trong rổ VN30 đại diện cho những ngành quan trọng và có tác động đáng kể đến thị trường chứng khoán và phát triển kinh tế.

Việc lựa chọn cổ phiếu trong rổ VN30 dựa trên tiêu chí vốn hóa thị trường và thanh khoản cho phép chỉ số phản ánh hiệu quả biến động của các công ty lớn nhất và quan trọng nhất của thị trường. Diễn biến của Chỉ số VN30 được nhà đầu tư và các chuyên gia tài chính theo dõi chặt chẽ để dự đoán xu hướng và tình hình thị trường.

Nhìn chung, Rổ cổ phiếu VN30 đóng vai trò quan trọng trong việc đo lường hiệu quả hoạt động của các công ty lớn và quan trọng tại Việt Nam, cung cấp thông tin giá trị cho nhà đầu tư và là tiêu chuẩn tham chiếu quan trọng trong quản lý danh mục đầu tư.