Thị trường ngô và lúa mì lại trải qua một phiên biến động cực kỳ mạnh mẽ. Giá ngô mở rộng đà suy yếu, ghi nhận mức giảm tới hơn 3%. Việc thiếu vắng yếu tố mới liên quan tới thông tin chiến tranh ở Biển Đen là yếu tố chính khiến giá hạ nhiệt trong phiên hôm qua. Bên cạnh đó, triển vọng mùa vụ ngô tại Mỹ vẫn chưa rõ ràng và còn yếu tố rủi ro khiến cho giá rung lắc mạnh.
NATO cho biết họ đang tăng cường giám sát khu vực biển Đen, đồng thời lên án việc Nga rút lui khỏi thỏa thuận ngũ cốc do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian. Thông báo trên được đưa ra sau cuộc họp của Hội đồng NATO-Ukraine, được thành lập hồi đầu tháng này để điều phối sự hợp tác giữa liên minh quân sự phương Tây và Kiev. Ngoài ra, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) cũng đã kêu gọi Nga tuân thủ các công ước quốc tế và ngừng các mối đe dọa đối với vận tải thương mại ở Biển Đen. “Hội đồng yêu cầu Liên bang Nga chấm dứt các hoạt động bất hợp pháp, đảm bảo an toàn hàng hải quốc tế và môi trường biển ở tất cả các khu vực bị ảnh hưởng, đồng thời tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo các điều ước quốc tế có liên quan,” trang web của Tổ chức Hàng hải Quốc tế cho biết. Hội đồng IMO kêu gọi Nga kiềm chế “các mối đe dọa đối với các chuyến hàng hỗ trợ các quốc gia khác và cung cấp cho người dân Ukraine thực phẩm, thuốc men và các nhu yếu phẩm cơ bản”. Việc các cơ quan, tổ chức trên thế giới đang chỉ trích chính sách của Nga đã khiến cho thị trường thiếu đi động lực tăng giá như các phiên trước đó.
Thông tin trên cũng góp phần tác động “bearish” mạnh tới thị trường lúa mì và khiến đây trở thành mặt hàng dẫn dắt đà giảm của nhóm nông sản trong phiên hôm qua. Bên cạnh đó, áp lực bán kĩ thuật ở vùng đỉnh trước quanh mức 770 cũng là nguyên nhân lý giải cho diễn biến giá lúa mì.
Hãng tư vấn Pháp Agritel cho biết, sản lượng lúa mì mềm trong năm nay của nước này dự kiến sẽ đạt mức 34.82 triệu tấn, tăng 3,3% so với năm ngoái, mặc dù cây trồng cũng ghi nhận nhiều thách thức về thời tiết vào đầu năm nay. “Sương giá muộn vào tháng 04 ở miền đông nước Pháp và trên hết là tình trạng thiếu mưa hoàn toàn trong tháng 05 và 06 đã làm giảm mạnh tiềm năng sản xuất”, Agritel cho biết. Nhìn chung, nguồn cung gia tăng vẫn là yếu tố củng cố đà giảm của giá lúa mì.
Có thể bạn quan tâm
Hàng hóa phái sinh
Hợp đồng quyền chọn là gì
Giá bạc hôm nay
Tìm hiểu về kênh đầu tư hàng hóa thông qua Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam.