Giá ngô và lúa mì đều đóng cửa với các mức thay đổi chưa tới 5 cents
Mặc dù đóng cửa với mức giảm nhẹ nhưng thị trường ngô trải qua những biến động rung lắc khá mạnh trong phiên giao dịch ngày 25/07. Giá chịu sức ép trong phiên sáng nhưng đà giảm đã thu hẹp dần khi kết phiên. Nhìn chung, xu hướng của giá ngô vẫn đang thiên về bên mua khi các thông tin về tình hình căng thẳng giữa Nga – Ukraine vẫn đang đóng vài trò là yếu tố hỗ trợ cho giá, đặc biệt là trong những phiên thị trường điều chỉnh sâu.
Liên minh châu Âu sẵn sàng xuất khẩu gần như toàn bộ hàng hóa nông nghiệp Ukraine thông qua các tuyến đường đoàn kết, ủy viên nông nghiệp của EU Janusz Wojciechowski cho biết. EU đã thành lập các tuyến đường đoàn kết vào năm ngoái nhằm giúp Ukraine xuất khẩu ngũ cốc và các sản phẩm nông nghiệp thông qua các tuyến đường vận chuyển thay thế như đường sắt, đường bộ và đường thủy nội địa. Trước khi Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc, 60% hàng xuất khẩu của Ukraine được vận chuyển qua các tuyến đường đoàn kết trong khi 40% đi qua biển Đen. Ngày hôm qua, Liên minh thương nhân ngũ cốc Ukraine UGA cho biết cơ quan này đã thúc giục Liên minh châu Âu tăng cường năng lực vận chuyển của các “tuyến đường đoàn kết” sau sự sụp đổ của thỏa thuận biển Đen. Kỳ vọng về các phương thức vận chuyển thay thế đã tạo sức ép lên giá ngô và lúa mì.
Xem thêm: Hợp đồng quyền chọn là gì

Trong khi đó, chất lượng ngô Mỹ tính đến tuần này đạt 57% tốt – tuyệt vời, duy trì so với tuần trước và thấp hơn mức kỳ vọng của thị trường. Thời tiết đang dần khô hạn trở lại sẽ khiến cho con số này có thể sẽ giảm xuống trong các báo cáo Crop Progress tới và cũng góp phần hạn chế lực bán
Giá lúa mì vẫn duy trì được sắc xanh khi đóng cửa nhưng đà tăng cũng có dấu hiệu chững lại ở vùng đỉnh cũ quanh mức 770. Bên cạnh triển vọng xuất khẩu ở Biển Đen thì tình hình mùa vụ Mỹ cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến diễn biến giá mặt hàng này.
Cũng theo báo cáo Crop Progress, tiến độ thu hoạch lúa mì vụ đông đạt 68% diện tích dự kiến, thấp hơn mức dự đoán là 70%. Trong khi chất lượng vị xuân cũng không đạt mức kỳ vọng. Hoạt động xuất khẩu của Ukraine vẫn đang bị gián đoạn, những số liệu trên càng làm gia tăng lo ngại về nguồn cung và tác động “bullish” tới giá lúa mì.

Có thể bạn quan tâm:
Hàng hóa phái sinh là gì
Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam