Giá sản xuất của Mỹ hầu như không tăng trong tháng 6 và mức tăng lạm phát hàng năm của nhà sản xuất là nhỏ nhất trong gần ba năm, thêm bằng chứng cho thấy nền kinh tế đã bước vào thời kỳ giảm phát ngay cả khi thị trường lao động vẫn thắt chặt.

Báo cáo từ Bộ Lao động hôm thứ Năm theo sau tin tức hôm thứ Tư rằng giá tiêu dùng tăng nhẹ trong tháng Sáu. Việc các chỉ số lạm phát giảm nhẹ hơn có thể sẽ đẩy Cục Dự trữ Liên bang tiến gần hơn đến việc kết thúc chiến dịch thắt chặt chính sách tiền tệ nhanh nhất kể từ những năm 1980.

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ dự kiến ​​​​sẽ tăng lãi suất vào cuối tháng này sau khi giữ nguyên lãi suất vào tháng Sáu.



Chỉ số giá sản xuất cho nhu cầu cuối cùng đã tăng 0,1% trong tháng trước. Dữ liệu cho tháng 5 đã được sửa đổi để hiển thị PPI giảm 0,4% thay vì 0,3% được báo cáo trước đó.

Trong 12 tháng tính đến tháng 6, PPI đã tăng 0,1%. Đó là mức tăng hàng năm nhỏ nhất kể từ tháng 8 năm 2020 và theo sau mức tăng 0,9% trong tháng Năm.

Các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters đã dự báo PPI sẽ tăng 0,2% trong tháng và tăng 0,4% trên cơ sở hàng năm.

Lạm phát đang giảm bớt khi các nút thắt trong chuỗi cung ứng biến mất và nhu cầu đối với hàng hóa chậm lại do lãi suất cao hơn. Sự gia tăng giá cả năm ngoái cũng không tính đến tỷ lệ lạm phát hàng năm.

Fed đã tăng lãi suất chính sách thêm 500 điểm cơ bản kể từ tháng 3 năm 2022. Thị trường tài chính đã định giá mức tăng lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách ngày 25-26 tháng 7 của ngân hàng trung ương, theo công cụ FedWatch của CME.

Giá dịch vụ tăng 0,2% đã góp phần làm tăng chỉ số PPI hàng tháng vào tháng trước. Dịch vụ đã tăng 0,2% trong tháng Năm. Họ đã được thúc đẩy bởi sự gia tăng 5,4% trong các dịch vụ tiền gửi, bao gồm cả tài khoản séc và tài khoản tiết kiệm.

Chi phí bán lẻ thực phẩm và rượu cũng tăng. Giá bán buôn khách sạn và nhà trọ tăng 2,3%, trong khi chi phí chăm sóc bệnh nhân nội trú tại bệnh viện tăng 0,6% và vé máy bay tăng 1,1%. Nhưng phí quản lý danh mục đầu tư giảm 0,3%, giảm tháng thứ hai liên tiếp.

Các thành phần dịch vụ này được đưa vào tính toán chỉ số giá Chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), thước đo lạm phát được Fed theo dõi cho mục tiêu 2%.

Chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ giảm 2,1% và giảm 13,7% so với cùng kỳ năm ngoái, mức cao nhất kể từ năm 2010.

Giá hàng hóa không đổi sau khi giảm 1,6% trong tháng Năm. Giá năng lượng phục hồi 0,7% trong khi giá thực phẩm giảm tháng thứ ba liên tiếp. Giá hàng hóa giảm 4,4% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm lớn nhất kể từ tháng 4 năm 2020.

Giảm phát hàng hóa nhà máy và chi phí vận chuyển giảm cho thấy nền kinh tế đang chậm lại, có khả năng khiến Fed không cần phải tăng lãi suất sau tháng này.

LẠM PHÁT CỐT LẠI CHẬM LẠI

Không bao gồm các thành phần năng lượng và thực phẩm dễ bay hơi, giá hàng hóa cốt lõi đã giảm 0,2% trong tháng trước sau khi tăng 0,1% trong tháng Năm.

Thước đo hẹp hơn của PPI cốt lõi, loại bỏ các thành phần thực phẩm, năng lượng và dịch vụ thương mại, tăng 0,1% sau khi không thay đổi trong tháng Năm. Trong 12 tháng tính đến tháng 6, PPI cốt lõi đã tăng 2,4%. Đó là mức tăng hàng năm nhỏ nhất kể từ tháng 2 năm 2021 và theo sau mức tăng 2,8% trong tháng Năm.

Với dữ liệu CPI và PPI trong tay, các nhà kinh tế ước tính rằng chỉ số giá PCE cốt lõi đã tăng 0,2% trong tháng Sáu. Đó sẽ là mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 11 năm ngoái và sẽ theo sau mức tăng 0,3% trong tháng Năm. Chỉ số giá PCE cốt lõi được dự báo tăng 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 6, đây sẽ là mức tăng nhỏ nhất kể từ tháng 9 năm 2021, sau khi tăng 4,6% trong tháng 5.

Trong khi lạm phát đang chậm lại, thị trường lao động vẫn thắt chặt. Một báo cáo riêng từ Bộ Lao động cho thấy các yêu cầu ban đầu về trợ cấp thất nghiệp của tiểu bang đã giảm 12.000 xuống còn 237.000 được điều chỉnh theo mùa trong tuần kết thúc vào ngày 8 tháng 7. Các nhà kinh tế đã dự báo 250.000 yêu cầu trong tuần gần nhất.

Yêu cầu bồi thường, so với quy mô của thị trường lao động, thấp hơn nhiều so với mức 280.000 mà các nhà kinh tế cho rằng sẽ báo hiệu sự chậm lại đáng kể trong tăng trưởng việc làm.

Số người nhận trợ cấp sau một tuần viện trợ đầu tiên, một đại diện cho việc tuyển dụng, đã tăng 11.000 lên mức vẫn còn thấp 1,729 triệu trong tuần kết thúc vào ngày 1 tháng 7, báo cáo yêu cầu bồi thường cho thấy. Các yêu cầu được gọi là thấp trong lịch sử cho thấy một số công nhân bị sa thải đang nhanh chóng tìm được việc làm mới.

Nhưng một số nhà kinh tế cảnh báo thị trường lao động có thể chậm lại đáng kể vào cuối năm, cho rằng giảm phát hàng hóa nhà máy kết hợp với chi phí đi vay trừng phạt cho thấy một cuộc suy thoái.

Thành Hưng

__________________________________________________ ____________________________

Nhà đầu tư có thể tham gia giao dịch trực tiếp trên thị trường hàng hoá của Bô Công Thương. Với nhiều ưu điểm như: Mua bán 2 chiều, T0, miễn lãi margin ... Liên hệ với tôi để hợp tác và nhận các tư vấn tốt nhất về thị trường hàng hoá ( Chi tiết dưới phần Comment )

Link nguồn FB: https://www.facebook.com/hungcomodity

Nguồn: Investing

Hỗ trợ - Tư vấn: 0987 88 66 34

Tìm hiểu về thị trường: http://bit.ly/3B5tIvu