1. Khả năng hoàn thành kế hoạch năm 2023 khả quan:
Việc hoàn thành kế hoạch doanh thu và LNST của DCM là khả thi. Em cho rằng lợi nhuận của DCM sẽ có điểm rơi trong Q4/2023 nhờ
(1) Giá khí thực tế quyết toán dự kiến sẽ thấp hơn so với mức DCM ước tính
(2) Nhà máy Urê hết khấu hao trong T09/2023
(3) Giá bán Urê kỳ vọng sẽ tạo đáy từ cuối T06/2023.


2. Một số nội dung liên quan khác
  • Nhà máy đạm Cà Mau khấu hao ~1.300 tỷ đồng/năm, dự kiến sẽ hết khấu hao trong T09/2023.
  • Giá bán trong nước đang cao hơn 46% so với giá bán thế giới. Giá bán dự kiến đã chạm đáy và phục hồi kể từ cuối T06/2023, tuy nhiên mức phục hồi sẽ không nhiều.
  • El Nino dự kiến sẽ ảnh hưởng đáng kể đến nhu cầu phân bón từ cuối năm 2023: Trạng trái El Nino tại Việt Nam khiến thời gian khô hạn kéo dài lâu hơn và chu kỳ mưa-hạn diễn biến mạnh hơn (hạn hán kéo dài trước khi xảy ra mưa cường độ lớn), qua đó gây ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động canh tác và làm giảm nhu cầu phân bón. DCM đã nhận thấy một vài dấu hiệu ảnh hưởng của El Nino đến một số vùng canh tác (phụ thuộc hoàn toàn vào tự nhiên), tuy nhiên vẫn chưa đáng kể. El Nino dự báo sẽ bắt đầu có ảnh hưởng đáng kể từ cuối năm 2023.

3. Thay đổi trong hợp đồng mua bán khí ở mỏ PM3-CAA-Cái Nước với PVN được thông qua.
  • Thay đổi: Kể từ 29/02/2020, DCM đã nhận được ưu đãi từ PVN khi PVN đảm bảo phân bổ 90% nguồn khí từ PM3-CAA với giá khí rẻ (46%*HSFO), 10% còn lại mua ngoài từ Petronas (Malaysia) với giá khí cao hơn (12,7% Brent). Tuy nhiên, từ năm 2022, PVN sẽ tính lại tỷ lệ phân bổ cho DCM theo tỷ lệ tiêu thụ trung bình thực tế của cả cụm Khí - Điện - Đạm (không phân biệt giữa các nhà máy điện hay đạm) do (1) DCM đã trả hết nợ vay từ dự án nhà máy Đạm Cà Mau và (2) đảm đảm bảo cân bằng lợi ích giữa 2 nhà máy Điện và nhà máy Đạm.
  • Tác động: Tỷ lệ mua ngoài của DCM chắc chắn sẽ cao hơn mức 10%, qua đó khiến giá khí đầu vào của DCM tăng tương đối đáng kể. Tuy nhiên, DCM đang ước tính giá khí tương đối thận trọng, dựa trên tỷ lệ giao từ PVN/mua ngoài là 50/50. Tỷ lệ mua ngoài thực tế từ Petronas nhiều khả năng sẽ thấp hơn mức 50% và phải đợi đến cuối năm quyết toán lại với PVN mới ghi nhận lại phần chênh lệch này.