Mở cửa phiên hôm nay, giá ngô đã tạo gapup và bật tăng mạnh ngay sau đó. Triển vọng nhu cầu đối với ngô Mỹ đang hết sức tích cực, cả trong ngắn hạn cũng như dài hạn, là nguyên nhân chính giúp giải thích cho diễn biến giá trong sáng nay.

Trong ngắn hạn, sự cạnh tranh của nguồn cung từ Brazil đối với ngô Mỹ tại thị trường Trung Quốc đã giảm bớt và điều đó đang giúp thị trường lạc quan hơn về hoạt động xuất khẩu của Mỹ. Theo dữ liệu của Brazil, xuất khẩu ngô hàng tháng từ nước này sang Trung Quốc những tháng gần đây đang liên tục sụt giảm, từ mức 1.1 triệu tấn trong tháng 12 năm ngoái – thời điểm ngô Brazil mới được cấp phép nhập khẩu vào thị trường Trung Quốc – xuống còn 983,700 tấn trong tháng 01 và chỉ đạt 70,000 tấn trong tháng 02. Theo các chuyên gia, hiện nông dân Brazil đang ưu tiên cho việc xuất khẩu đậu tương. Để bù đắp cho sự thu hẹp của nguồn cung từ Brazil, các nhà nhập khẩu từ Trung Quốc đã chuyển sang tìm kiếm ngô từ Mỹ. Sự chuyển dịch nhu cầu ngô của Trung Quốc từ Brazil sang Mỹ có thể sẽ duy trì trong tháng 03, sau khi USDA vào ngày hôm qua xác nhận Mỹ đã bán đơn hàng ngô lên tới 612,000 tấn cho Trung Quốc. Đây sẽ là yếu tố “bullish” mạnh đối với giá ngô trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, nhu cầu đối với ngô Mỹ tại thị trường nội địa cũng đang là yếu tố hỗ trợ cho giá. Mới đây, các thượng nghị sĩ của Mỹ đã tái đề xuất dự luật cho phép bán xăng có chứa 15% ethanol (E15) quanh năm, nhằm giảm sự phụ thuộc của nước này vào nhiên liệu nhập khẩu. Theo quy định, xăng E15 bị cấm bán vào những tháng mùa hè ở Mỹ do lo ngại tình trạng ô nhiễm khói bụi có thể gia tăng. Dự luật trên đang nhận được sự ủng hộ của nhiều đơn vị trong ngành năng lượng của nước này. Về lý thuyết, nếu như xăng E5 được bán quanh năm ở Mỹ, nhu cầu ngô để sản xuất ethanol ở nước này sẽ tăng cao và tác động “bullish” lên giá ngô. Tuy nhiên, đây không phải thông tin quá mới bởi dự luật này đã được đề xuất lần đầu vào mùa thu năm ngoái và hiện vẫn chưa được chính thức thông qua. Do đó, tác động “bullish” từ thông tin trên đối với giá ngô mang tính dài hạn nhiều hơn.

Tìm hiểu thêm về sàn giao dịch hàng hóa Việt Nam thông qua các bài viết sau đây:

Vị thế là gì?
Sản phẩm phái sinh là gì?
Hợp đồng tương lai dầu thô

CÔNG TY CỔ PHẦN GIAO DỊCH HÀNG HÓA VMEX

Đầu tư hàng hóa
thông qua Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam ( MXV )

Kênh đầu tư chính thống, an toàn, lợi nhuận cao cho phép liên thông với các Sàn giao dịch hàng hoá quốc tế, giao dịch thông qua phần mềm CQG