Cả ba mặt hàng thuộc nhóm đậu tương đồng loạt ghi nhận mức giảm mạnh trong phiên giao dịch đầu tuần. Giá đậu tương giảm về dưới mốc hỗ trợ tâm lí 1500 nhờ triển vọng nguồn cung đang trở nên khả quan hơn. Mức suy yếu này cũng cho thấy dấu hiệu giá mặt hàng này thoát khỏi diễn biến giằng co biến động trong khoảng hẹp như trước đó vài phiên.
Cuối tuần vừa rồi, công ty tư vấn Safras&Mercado đã nâng dự báo xuất khẩu đậu tương trong năm 2023 của Brazil lên mức 94 triệu tấn, tăng 1 triệu tấn so với ước tính hồi tháng 01, đồng thời cũng cao hơn 19% so với năm 2022. Các dự báo trên của Safras dựa trên ước tính tổng sản lượng đậu tương năm nay của Brazil sẽ đạt kỷ lục 152 triệu tấn, tăng 19% so với năm 2022.

Không những thế, tại Argentina, dự báo thời tiết cho thấy ngoài khung 10 ngày tới, lượng mưa rất lớn sẽ quay trở lại và bổ sung độ ẩm cần thiết cho các khu vực sản xuất nông nghiệp chính. Đây là tín hiệu khả quan đối với cây trồng sau giai đoạn hạn hán dai dẳng trong vài tháng vừa qua và khiến cho thị trường kì vọng cao hơn về mức đánh giá sản lượng đậu tương của nước này cho tới khi thu hoạch. Tương tự như tình hình mùa vụ trong những năm trước, khả năng chất lượng cây trồng có thể sẽ cải thiện từ nửa cuối tháng 3 trở đi đã góp phần thúc đẩy lực bán đối với thị trường đậu tương trong phiên hôm qua.

Ngoài ra, theo báo cáo Export Inspections, xuất khẩu đậu tương của Mỹ trong tuần vừa rồi đã đạt 618,803 tấn, cao hơn so với mức 552,388 trong tuần trước đó. Tuy nhiên, mức chênh lệch không quá lớn và con số này cũng nằm trong dự đoán của thị trường nên tác động tới giá cũng hạn chế.

Tương tự đậu tương, giá 2 mặt hàng thành phẩm ép dầu cũng đóng cửa với mức giảm hơn 1% trước những thay đổi tích cực về thời tiết ở Argentina. Bên cạnh đó, khối lượng ép dầu đậu tương trong năm nay của Brazil được Safras tăng thêm 1 triệu tấn lên mức 53 triệu tấn, tăng 6% so với năm ngoái. Đối với hai mặt hàng thành phẩm, Safras dự báo sản lượng khô đậu và dầu đậu trong năm 2023 của nước này lần lượt đạt 40.82 triệu tấn và 10.8 triệu tấn, cùng tăng 6% so với năm ngoái. Những thông tin trên đã góp phần tạo sức ép mạnh tới các loại nông sản này.

Tìm hiểu thêm về sàn giao dịch hàng hóa Việt Nam thông qua các bài viết sau đây:

Đầu tư năm 2023

biểu đồ giá dầu thế giới

giá dầu trực tuyến



CÔNG TY CỔ PHẦN GIAO DỊCH HÀNG HÓA VMEX

Đầu tư hàng hóa
thông qua Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam ( MXV )

Kênh đầu tư chính thống, an toàn, lợi nhuận cao cho phép liên thông với các Sàn giao dịch hàng hoá quốc tế, giao dịch thông qua phần mềm CQG