Sau khi rung lắc mạnh trong phiên hôm qua trước những thay đổi bất ngờ của số liệu trong báo cáo WASDE tháng 03, giá đậu tương có xu hướng tăng nhẹ trong đầu phiên hôm nay. Một mặt, lực mua đang được thúc đẩy bởi những thông tin tiêu cực về tình hình mùa vụ tại Argentina. Mặc khác, sự mở rộng của nguồn cung từ Brazil trong tháng 03 đang ngăn chặn giá đậu tương tăng cao hơn.

Trong báo cáo tối qua, USDA đã mạnh tay cắt giảm dự báo sản lượng đậu tương năm nay của Argentina đi 8 triệu tấn, xuống còn 33 triệu tấn. Cơ quan này rất hiếm khi điều chỉnh các dự báo của mình một cách bất ngờ như vậy và điều đó cho thấy triển vọng sản lượng đậu tương của Argentina sẽ khó có thể hồi phục trở lại. Tuy nhiên, so với báo cáo tháng này của Sở Giao dịch Ngũ cốc Rosario (BCR), số liệu dự báo của USDA vẫn đang hết sức khả quan. Sáng sớm hôm nay, BCR đã công bố báo cáo triển vọng ngũ cốc hàng tháng của mình, trong đó số liệu dự báo sản lượng đậu tương niên vụ 22/23 của Argentina tiếp tục bị cắt giảm xuống còn 27 triệu tấn, từ mức 34.5 triệu tấn ước tính tháng trước. Đối chiếu với dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Argentina, đây sẽ là mức sản lượng đậu tương thấp nhất của nước này kể từ năm 1999, khi mà nông dân chỉ thu hoạch được 20.1 triệu tấn. Điều đáng chú ý là diện tích canh tác đậu tương trong năm 1999 chỉ đạt 8.7 triệu héc-ta, thấp hơn gần một nửa so với mức 16 triệu héc-ta của năm 2022. Đây là nguyên nhân giúp giải thích cho việc giá đậu tương tiếp tục đà tăng sau khi mở cửa phiên hôm nay.

Về phía nguồn cung, Hiệp hội Các nhà Xuất khẩu Ngũ cốc Brazil (ANEC) mới đây đã đưa ra những dự báo đầu tiên về hoạt động xuất khẩu nông sản trong tháng 03 của nước này. Cụ thể, ANEC dự báo Brazil có thể xuất khẩu 14.66 triệu tấn đậu tương trong tháng 03, tăng 20.5% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số trên tương tự như số liệu mà cơ quan hàng hải Cargonave đưa ra vào đầu tuần. Việc này phản ánh các chuyên gia đều có nhận định tích cực về hoạt động xuất khẩu đậu tương trong tháng 03 của Brazil và đây sẽ là yếu tố “bearish” đối với giá trong ngắn hạn.

Trong báo cáo WASDE tháng này, sản lượng và xuất khẩu khô đậu tương niên vụ 22/23 của Argentina bị USDA hạ xuống còn lần lượt 27.5 triệu tấn và 24.9 triệu tấn, từ mức 29.09 triệu tấn và 26.2 triệu tấn ước tính tháng trước. Trái với đậu tương, sự thâm hụt nguồn cung khô đậu từ Argentina sẽ không được bù đắp bởi các lô hàng từ Brazil và Mỹ, khi mà USDA hầu như không có sự điều chỉnh đáng kể nào đối với số liệu xuất khẩu khô đậu của hai nước này trong báo cáo hôm qua. Đây sẽ tiếp tục là yếu tố “bullish” đối với giá khô đậu tương trong thời gian tới. Ở chiều ngược lại, giá dầu đậu tương hầu như không chịu tác động bởi số liệu trong báo cáo WASDE tháng 03. Như chúng tôi đã đưa tin trong các bài phân tích trước đây, nhu cầu tiêu thụ dầu đậu toàn cầu được dự báo sẽ giảm nhẹ trong năm nay. Vì vậy, sự thắt chặt của nguồn cung từ Argentina sẽ không có tác động đáng kể lên giá.

Tìm hiểu thêm về sàn giao dịch hàng hóa Việt Nam thông qua các bài viết sau đây:

Vị thế là gì?
Sản phẩm phái sinh là gì?
Hợp đồng tương lai dầu thô

CÔNG TY CỔ PHẦN GIAO DỊCH HÀNG HÓA VMEX

Đầu tư hàng hóa
thông qua Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam ( MXV )

Kênh đầu tư chính thống, an toàn, lợi nhuận cao cho phép liên thông với các Sàn giao dịch hàng hoá quốc tế, giao dịch thông qua phần mềm CQG