TS. Lê Xuân Nghĩa – chuyên gia kinh tế khẳng định, Việt Nam không cần phải có bất cứ hành động chính sách nào theo hướng "chạy theo" động thái tăng lãi suất của Mỹ.

Cụ thể, ông Nghĩa phân tích Fed tăng lãi suất lên song hiện tại chỉ số USD Index đang trong xu hướng giảm. So với đỉnh ghi nhận vào năm ngoái, chỉ số USD Index đã giảm khoảng 8,7%, từ 114 xuống còn khoảng 105,6 (tính đến thời điểm hiện tại).

"Điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam không quan tâm nhiều đến việc Fed điều chỉnh lãi suất thêm bao nhiêu, thay vào đó phụ thuộc vào USD Index. Ngay cả trong trường hợp Mỹ tăng lãi suất mạnh hơn thì chỉ số này nhiều khả năng cũng sẽ nhích lên và tiếp tục giảm. Do dó, Việt Nam không cần phải có bất cứ hành động chính sách nào theo hướng "chạy theo" động thái tăng lãi suất của Mỹ", ông Nghĩa nói.
Cũng theo vị chuyên gia này, điều quan trọng nhất hiện nay của Việt Nam là nhanh chóng giảm mặt bằng lãi suất. Mức lãi suất cho vay hiện nay cao hơn nhiều với khả năng chống chịu của doanh nghiệp. Vừa qua, lãi suất có giảm nhưng theo hướng tuyên truyền, vận động, vì vậy mức giảm này không đáng kể - theo ông Nghĩa.

Tìm hiểu thêm về sàn giao dịch hàng hóa Việt Nam thông qua các bài viết sau đây:

biểu đồ giá dầu thế giới

giá dầu trực tuyến

hợp đồng tương lai dầu thô

CÔNG TY CỔ PHẦN GIAO DỊCH HÀNG HÓA VMEX

Đầu tư hàng hóa
thông qua Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam ( MXV )

Kênh đầu tư chính thống, an toàn, lợi nhuận cao cho phép liên thông với các Sàn giao dịch hàng hoá quốc tế, giao dịch thông qua phần mềm CQG