Kết thúc tuần giao dịch 06/02 – 12/02, sắc xanh chiếm ưu thế trên bảng giá các mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp. Hai mặt hàng cà phê nối tiếp đà tăng trước đó dù diễn biến trong tuần khá biến động do các thông tin cơ bản diễn biến trái chiều.

Arabica nối dài đà tăng sang tuần thứ 4 liên tiếp với diễn biến trong tuần khá giằng co, đóng cửa giá tăng nhẹ 0.78%. Một mặt giá nhận hỗ trợ từ việc hạn chế xuất khẩu tại các quốc gia Nam Mỹ. Theo đó, xuất khẩu cà phê trong tháng 01/2023 của Brazil ghi nhận mức giảm gần 17% so với cùng kỳ năm ngoái khi nông dân hạn chế đẩy hàng từ các kho dự trữ, cùng với đó, xuất khẩu của Colombia cũng ghi nhận mức giảm dù cho sản lượng gần như không đổi. Mặt khác, những dự báo về triển vọng nguồn cung tích cực hơn trong năm 2023 của Brazil với dự đoán 55.5 triệu bao của IBGE và sản lượng tăng so với 2 năm trước đó của Cooxupe đã gây áp lực khiến mức giảm suy yếu.

Robusta cũng có 1 tuần gia dịch đầy biến động, dù vậy giá vẫn có được tuần tăng thứ 7 liên tiếp với mức tăng 0.44%. Số liệu xuất khẩu giảm mạnh trong tháng 01/2023 so với ucngf kỳ năm ngoái tại Việt Nam theo số liệu sơ bộ của Tổng cục Hải quan đã thể hiện bức tranh hạn chế bán hàng trong khi nhu cầu vẫn tích cực đã làm dấy lên những lo ngại về thiếu hụt nguồn cung, từ đó hỗ trợ giá tiếp tục tăng. Ngoái ra, tồn kho Robusta trên Sở ICE London tiếp tục giảm về mức thấp nhất kể từ năm 2016 cũng góp phần giúp giá Robusta có thời điểm chạm mức cao nhất trong 4 tháng.

Nguồn cung suy yếu tại Ấn Độ, quốc gia cung ứng hàng đầu thế giới là nguyên nhân chính dẫn dắt giá đường thô tăng tuần thứ 3 liên tiếp. Mưa lớn gây gián đoạn hoạt động sản xuất tại quốc gia này, khiến nguồn cung ra thị trường đứng trước nguy cơ thu hẹp, từ đó hỗ trợ giá tiếp tục khởi sắc. Bên cạnh đó, việc xóa bỏ chính sách miễn thuế nhập khẩu ethanol của Brazil cũng góp phần khiến nguồn cung đường biij thu hẹp và khiến giá tiếp tục tăng.

Cùng chung xu hướng với phần đa các mặt hàng trong nhóm, giá dầu cọ khi nhận sự khởi sắc với mức tăng hơn 2% trong tuần qua. Một mặt, giá đượchỗ trợ do lo ngại nguồn cung bị thắt chặt. Indonesia sẽ xem xét tỷ lệ hạn ngạch xuất khẩu dầu cọ trong bối cảnh giá dầu ăn nội địa tăng cao, làm dấy lên lo ngại rằng Jakarta sẽ tiếp tục hạn chế xuất khẩu. Mặt khác, tồn kho khởi sắc trở lại đã gây áp lực lên giá và khiến đà tăng suy yếu. Hội đồng Dầu cọ Malaysia (MPOB) cho biết, tồn kho dầu cọ cuối tháng 01/2023 của nước này đã tăng lên mức 2.27 triệu tấn, do nhập khẩu tăng mạnh bù đắp cho sự sụt giảm trong sản xuất và xuất khẩu. Số liệu chính thức của MPOB cho thấy Malaysia đã sản xuất 1.38 triệu tấn dầu cọ trong tháng vừa rồi, giảm 14.73% so với tháng 12.

Ở chiều ngược lại, giá bông giảm nhẹ 0.19% sau sự khởi sắc của Dollar Index. Theo đó, lo ngại Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất sau dữ liệu việc làm tháng 01 tốt quá mức của Mỹ khiến Dollar Index khởi sắc trở lại, kéo theo giá bông Mỹ trở nên đắt đỏ hơn với khách hàng nắm giữ các loại tiền tệ khác, từ đó hạn chế lực mưa trên thị trường khiến giá suy yếu. Bên cạnh đó, báo cáo WASDE tháng này cho thấy nhu cầu tiêu thụ bông trên toàn cầu vẫn suy yếu, đặc biệt là tại các quốc gia nhập khẩu lớn như Việt Nam và Pakistan đã gây sức ép kéo giá đi xuống.

Tìm hiểu thêm về những kênh đầu tư năm 2023Phái sinh là gì?

CÔNG TY CỔ PHẦN GIAO DỊCH HÀNG HÓA VMEX

Đầu tư hàng hóa
thông qua Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam ( MXV )

Kênh đầu tư chính thống, an toàn, lợi nhuận cao cho phép liên thông với các Sàn giao dịch hàng hoá quốc tế, giao dịch thông qua phần mềm CQG

Website : vmex.vn