Sự bùng nổ giá cả hàng hóa hiện nay đang ảnh hưởng khác nhau đến các nhà xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa trong khu vực. Các nhà xuất khẩu hàng hóa đang được hưởng lợi từ sự cải thiện rõ rệt về các điều khoản thương mại của họ, trong khi các nhà nhập khẩu hàng hóa đang cảm thấy khó khăn khi giá năng lượng và lương thực nhập khẩu cao hơn.

Một câu hỏi quan trọng là các quốc gia quản lý sự bùng nổ này như thế nào so với kinh nghiệm trong quá khứ, đặc biệt là khi cú sốc giá hàng hóa hiện tại đang xảy ra trong bối cảnh khu vực và toàn cầu khác với các giai đoạn trước.

Các phản ứng trước đây tỏ ra tốn kém

Trong quá khứ, các nền kinh tế có thu nhập trung bình và thị trường mới nổi MENA đã phản ứng với việc giá cả hàng hóa tăng cao bằng cách tăng chi tiêu của chính phủ thường kéo dài trong nhiều năm, khiến họ mắc nợ nhiều hơn và kém kiên cường hơn trước những cú sốc trong tương lai.

Tương tự như vậy, các nhà xuất khẩu dầu đã trải qua sự gia tăng đáng kể trong chi tiêu vào thời điểm giá dầu lên cao, sau đó phải đối mặt với những điều chỉnh đột ngột đối với ngân sách của họ khi giá cuối cùng giảm. Với mạng lưới an sinh xã hội tương đối yếu, các nhà hoạch định chính sách thường dựa vào trợ cấp, cắt giảm thuế và tăng lương công để bù đắp tổn thất thu nhập thực tế. Những chính sách này được nhắm mục tiêu kém, không bảo vệ được những người cần thiết nhất. Ví dụ, các nghiên cứu trước đây của IMF cho thấy 40% dân số có thu nhập thấp nhất ở Ai Cập, Jordan, Lebanon, Mauritania, Maroc và Yemen nhận được ít hơn 20% số tiền chi cho trợ cấp dầu diesel và xăng.


Lần này thận trọng hơn

Trong bối cảnh cú sốc giá hàng hóa hiện nay, các quốc gia MENA một lần nữa sử dụng các phản ứng chính sách trong quá khứ, đặc biệt là trợ cấp và cắt giảm thuế, để bảo vệ nền kinh tế của họ khỏi giá hàng hóa cao. Nhưng lần này, phản ứng đã ở quy mô nhỏ hơn.


Mặc dù mức tăng giá hàng hóa hiện tại nhìn chung có thể so sánh với mức tăng được quan sát trong năm 2008 và 2011, nhưng vào năm 2022, các khoản trợ cấp dự kiến ​​sẽ tăng ít hơn so với các giai đoạn trước—khoảng 50% mức cao nhất trong các giai đoạn trước đối với các nhà xuất khẩu dầu mỏ và thị trường mới nổi của khu vực và các nền kinh tế thu nhập trung bình.

Điều này phản ánh không gian tài khóa hạn chế ở nước sau, hỗ trợ có mục tiêu được cải thiện ở một số quốc gia và tiến bộ trong cải cách trợ cấp. Ví dụ, Jordan, Mauritania, Maroc, Pakistan, Ả Rập Saudi, Tunisia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã cho phép tăng giá xăng dầu trong nước. Và quan trọng là hầu hết các nhà xuất khẩu dầu mỏ đã tiết kiệm được lợi nhuận từ dầu mỏ của họ cho đến nay.


Một cơ hội để rút ra bài học từ quá khứ

Triển vọng là rất không chắc chắn. Các rủi ro bao gồm giá hàng hóa duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn, các điều kiện tài chính chặt chẽ hơn và không ổn định, cũng như nhu cầu bên ngoài giảm mạnh hơn dự kiến. Nếu không được quản lý đúng cách, cú sốc giá có thể đe dọa sự ổn định xã hội. Trong khi đó, các nhà xuất khẩu dầu có thể phải đối mặt với áp lực chi tiêu thặng dư từ doanh thu dầu mỏ, đặc biệt là trong các lĩnh vực khó đảo ngược khi giá dầu giảm, chẳng hạn như tuyển dụng khu vực công và tăng lương.

CHI TIẾT: https://24hmoney.vn/posts/khi-gia-ha...5a1727431.html



---------------------------------------
Liên Hệ hợp tác - Tư vấn đầu tư
Đầu tư hàng hoá thông qua Sở giao dịch Hàng hoá Việt Nam
Hợp pháp - Minh Bạch - Thanh khoản cao tiêu chuẩn quốc tế
- Mua bán 2 chiều LONG SHORT - Giao dịch T0 - Đòn bẩy 20 lần không lãi vay Margin - Liên thông 52 quốc gia
- Mobile/ z.a.lo: 033 796 8866
FB: https://www.facebook.com/namhanghoaphaisinh