Tuần trước, FOMC đã công bố biên bản cuộc họp tháng 9, khẳng định lập trường gần đây của họ rằng việc tăng lãi suất của Fed sẽ tiếp tục cho đến khi lạm phát được đánh bại. Nói một cách dí dỏm:

Như đã lưu ý trước đây, vấn đề với quan điểm này là Fed đang điều hành chính sách tiền tệ dựa trên dữ liệu kinh tế bị tụt hậu.

Khi Fed tiếp tục tăng lãi suất, mỗi lần tăng lãi suất sẽ mất khoảng 9 tháng để có tác dụng thông qua hệ thống kinh tế. Do đó, việc tăng lãi suất từ tháng 3 năm 2020 sẽ không hiển thị trong dữ liệu kinh tế cho đến tháng 12. Tương tự như vậy, các đợt tăng lãi suất tiếp theo và mạnh mẽ hơn của Fed sẽ không được phản ánh đầy đủ trong dữ liệu kinh tế cho đến đầu đến giữa năm 2023. Khi Fed tăng lãi suất trong các cuộc họp tiếp theo, những mức tăng này sẽ tiếp tục gia tăng ảnh hưởng của chúng đối với một người tiêu dùng có đòn bẩy tài chính cao và có ít khoản tiết kiệm do chi phí sinh hoạt cao hơn.

Do Fed quản lý chính sách tiền tệ theo "gương chiếu hậu", nhiều dữ liệu kinh tế thời gian thực hơn cho thấy nền kinh tế đang nhanh chóng chuyển từ suy thoái kinh tế sang suy thoái

Trong khi Fed tăng lãi suất vẫn là công cụ ưa thích của Powell để chống lạm phát, thực tế là lạm phát sẽ giảm rõ rệt trong vài tháng tới


Đánh giá lịch sử

Bảng dưới đây cho thấy mỗi lần tăng lãi suất đỉnh điểm trước đó của Fed và tỷ lệ thất nghiệp, lạm phát, giá nhà và tăng trưởng GDP thực tế tương ứng. (Điểm dữ liệu cuối cùng là hiện tại. Chúng tôi sẽ cập nhật bảng khi Fed tiếp tục tăng lãi suất. Khi Fed ngừng tăng lãi suất, điểm dữ liệu cuối cùng sẽ tương ứng với phần còn lại của bảng.)


Điều thú vị là trong biên bản FOMC lưu ý rằng các thành viên Fed đồng ý với tăng trưởng kinh tế “dưới xu hướng” để giảm lạm phát.

Sự bất khả kháng

Tuy nhiên, trong khi Fed nhận thức được rủi ro, lịch sử cho thấy "mức độ khủng hoảng" cần thiết cho một sự thay đổi chính sách tiền tệ vẫn còn trong khoảng cách.

Thật không may, như đã trình bày ở trên, lịch sử đầy rẫy những sai lầm trong chính sách tiền tệ khi Cục Dự trữ Liên bang thắt chặt quá mức. Khi các thị trường nổi dậy chống lại việc thắt chặt định lượng, Fed cuối cùng sẽ chấp nhận cơn bão bán ra. Sự phá hủy của “hiệu ứng giàu có” đe dọa hoạt động của cả thị trường vốn chủ sở hữu và thị trường tín dụng. Như tôi sẽ đề cập trong một bài viết sắp tới, chúng ta đã thấy những rạn nứt ban đầu trên cả thị trường tiền tệ và trái phiếu kho bạc. Tuy nhiên, sự biến động đang tăng lên đến mức mà các "sự kiện" trước đó đã xảy ra.

Như đã lưu ý trong “Lạm phát sẽ trở thành giảm phát”, mối đe dọa đáng kể hơn của Fed vẫn là một cuộc khủng hoảng kinh tế hoặc tín dụng. Lịch sử rõ ràng rằng các hành động hiện tại của Fed một lần nữa lại đi sau đường cong. Mỗi lần tăng lãi suất đều khiến Fed tiến gần hơn đến “chân trời sự kiện” không mong muốn.

CHI TIẾT: https://24hmoney.vn/news/fed-tang-la...0a1666818.html



---------------------------------------
Liên Hệ hợp tác - Tư vấn đầu tư
Đầu tư hàng hoá thông qua Sở giao dịch Hàng hoá Việt Nam
Hợp pháp - Minh Bạch - Thanh khoản cao tiêu chuẩn quốc tế
- Mua bán 2 chiều LONG SHORT - Giao dịch T0 - Đòn bẩy 20 lần không lãi vay Margin - Liên thông 52 quốc gia
- Mobile/ z.a.lo: 033 796 8866
FB: https://www.facebook.com/namhanghoaphaisinh