Trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine, giá dầu được điều chỉnh theo lạm phát đã đạt mức cao nhất trong 7 năm . Nga là một trong những nhà sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới, và nhiều nước đã tuyên bố cấm nhập khẩu dầu của Nga trong bối cảnh chiến tranh.


Các nguyên tắc cơ bản đằng sau giá dầu

Trước khi đi sâu vào dữ liệu, cần giải thích lý do tại sao giá dầu trong lịch sử lại biến động nhiều như vậy. Điều này chủ yếu xuất phát từ thực tế là Cung và Cầu dầu có xu hướng phản ứng thấp với sự thay đổi giá trong ngắn hạn.

Vì những lý do này, để cân bằng lại cung và cầu, cần phải có sự thay đổi giá đủ lớn. Ví dụ, nếu giá xăng tăng gấp đôi, thì chỉ khi đó, người đi làm mới có thể cân nhắc sử dụng phương tiện công cộng hoặc thay đổi hành vi theo những cách khác.

Loại sự kiện nào có thể gây sốc cho hệ thống đủ để dẫn đến những thay đổi lớn về giá?
Một phần lớn dầu mỏ của thế giới nằm ở các khu vực dễ xảy ra xung đột chính trị. Các sự kiện chính trị có thể làm gián đoạn nguồn cung dầu thực tế hoặc được nhận thức, và đẩy giá lên cao. Mặt khác, suy thoái kinh tế làm giảm nhu cầu năng lượng và có thể làm giảm giá.

Nhìn lại giá dầu lịch sử


Để so sánh các sự kiện đã ảnh hưởng đến giá dầu trong lịch sử như thế nào, chúng tôi đã sử dụng dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ. Cần lưu ý rằng dữ liệu kéo dài đến ngày 31 tháng 3 năm 2022 và không phản ánh sự sụt giảm giá gần đây để phản ứng với việc đóng cửa tại Thượng Hải và việc tăng lãi suất của Hoa Kỳ.

Đây là giá đã điều chỉnh theo lạm phát của một thùng dầu thô trong các sự kiện được chọn.
Giá dầu trong diễn tiến lịch sử, và sẽ ra sao trong  bối cảnh này . Trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine,

Năm 1973, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tuyên bố cấm vận xuất khẩu dầu sang Hoa Kỳ. Động thái này nhằm đáp trả việc Mỹ viện trợ quân sự cho Israel. Vào thời điểm lệnh cấm vận kết thúc vào tháng 3 năm 1974, giá dầu thô được điều chỉnh theo lạm phát đã tăng 164% . Lệnh cấm vận cũng dẫn đến tình trạng bán tháo trên thị trường chứng khoán, với việc phục hồi mất gần sáu năm.

Giá dầu lịch sử tăng nhanh từ năm 2004-2008. Trong thời gian đó, tăng trưởng kinh tế thúc đẩy nhu cầu dầu mỏ nhưng năng lực sản xuất dự phòng còn rất ít. Đến quý 2 năm 2008, giá dầu điều chỉnh theo lạm phát đã đạt mức cao nhất là 125 USD / thùng. Họ đã giảm 66% ngay sau đó do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Gần đây nhất, đại dịch COVID-19 và các biện pháp ngăn chặn liên quan đã khiến giá dầu lịch sử giảm gần 40% trong ba tháng. Giá dầu kể từ đó đã tăng 216% so với mức thấp nhất của đại dịch, tính đến quý đầu tiên của năm 2022. Điều này là do sự phục hồi kinh tế và cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Dầu như một khoản đầu tư

Sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với Dầu mỏ như một hình thức đầu tư thay thế đã tăng lên trong những năm gần đây. Với sự biến động cao của giá dầu trong lịch sử, các nhà đầu tư có thể muốn cân nhắc mức độ chịu đựng rủi ro của họ với mức độ rủi ro này.

Tuy nhiên, dầu mỏ cũng mang đến những cơ hội. Không chỉ vậy, nó có thể giúp các nhà đầu tư quản lý tài sản khi lãi suất thay đổi.

Nguồn:
https://24hmoney.vn/posts/gia-dau-tr...5a1458049.html
------------------------------------------------------
Liên hệ tư vấn - Hợp tác đầu tư
Đầu Tư Hàng Hoá thông qua Sở Giao Dịch Hàng Hoá Việt Nam
Giao dịch các sản phẩm: Dầu Thô, Khí gas, Bạc, Đồng, Cao Su, Quặng sắt,...
- Mua bán 2 chiều - Giao dịch T0 - Không lãi vay - Liên thông 52 quốc gia
- Mobile/ z.alo: 033 796 8866
_ Fb: https://www.facebook.com/PhuongNamVCT