Trật tự kinh tế cũ, trong đó vị trí trung tâm của đồng đô la đối với thương mại toàn cầu vẫn là vua, đang bắt đầu mờ nhạt. Ví dụ mới nhất về sự sụt giá của đồng đô la là khi Trung Quốc mua than và dầu từ Nga bằng đồng nhân dân tệ do các lệnh trừng phạt của phương Tây cô lập các ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán SWIFT.

Các công ty hàng hóa Trung Quốc đã mua than của Nga bằng đồng nội tệ vào tháng 3 và những chuyến hàng đầu tiên dự kiến ​​sẽ đến Trung Quốc trong tháng này, trích dẫn công ty tư vấn Trung Quốc Fenwei Energy Information Service Co kể từ khi Mỹ và châu Âu tung ra các lệnh trừng phạt khắc nghiệt buộc một số ngân hàng hàng đầu của Nga khỏi SWIFT.
Các thương nhân cũng báo cáo rằng dầu thô của Nga được mua bằng đồng nhân dân tệ. Lô hàng dầu thô Đông Siberia Thái Bình Dương đầu tiên sẽ đến các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc vào tháng Năm.

Nga và Trung Quốc giao dịch nhân dân tệ để lấy hàng hóa chỉ là một ví dụ về một trật tự kinh tế mới nổi.

Lạm phát sẽ cao hơn; mức tỷ lệ cũng sẽ cao hơn; nhu cầu dự trữ hàng hóa sẽ cao hơn, điều này đương nhiên sẽ thay thế nhu cầu dự trữ ngoại hối (Kho bạc và các yêu cầu khác của G7); Trong khi đó, nhu cầu đối với đô la cũng sẽ thấp hơn vì sẽ có nhiều giao dịch bằng các loại tiền tệ khác.

Đó là chuỗi sự kiện mà Pozsar gọi là Bretton Woods III và các báo cáo về việc Trung Quốc mua dầu và than bằng đồng nhân dân tệ (không phải đô la) cho thấy con đường dẫn đến trật tự thế giới mới đang tăng tốc nhanh hơn mà nhiều người hy vọng

Các thương nhân vùng Vịnh Ba Tư xác nhận với The Cradle rằng Iran đang bán không dưới 3 triệu thùng dầu mỗi ngày ngay cả khi không có JCPOA (thỏa thuận Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung, hiện đang được đàm phán tại Vienna) được ký kết. Dầu được dán nhãn lại, nhập lậu và chuyển từ các tàu chở dầu trong đêm khuya.

Tất cả những lời vu cáo về “thị trường Nga sụp đổ”, chấm dứt đầu tư nước ngoài, phá hủy đồng rúp, “lệnh cấm vận thương mại hoàn toàn”, trục xuất Nga khỏi “cộng đồng các quốc gia”,... liệu có hiệu quả ? Iran đã đối phó với điều tương tự trong bốn thập kỷ và tồn tại.

Trật tự thế giới bắt đầu thay đổi. Trật tự kinh tế cũ, trong đó vị trí trung tâm của đồng đô
Matxcơva cũng đang xem xét một hệ thống thanh toán bằng đồng rupee cho các thương nhân dầu mỏ Ấn Độ, trong khi Ả Rập Xê Út có thể bắt đầu định giá một số dầu thô của mình bằng đồng nhân dân tệ cho các thương nhân Trung Quốc.

Nhu cầu về đô la giảm sẽ là tin xấu đối với một chính phủ Hoa Kỳ phụ thuộc vào nhu cầu đô la để tài trợ cho các khoản chi tiêu ngoài tầm kiểm soát của mình

Trung Quốc được xếp hạng là nước nắm giữ nợ nước ngoài lớn nhất của Mỹ. Nếu nó tiếp tục thoái vốn khỏi đô la, ai sẽ là người đón đầu? Cục Dự trữ Liên bang đã mua trái phiếu Kho bạc trong hai năm qua trên thị trường trái phiếu.

Nhưng họ đang giảm dần các khoản mua sắm và được cho là đang có kế hoạch thu hẹp bảng cân đối kế toán. Nếu nhu cầu toàn cầu về Kho bạc giảm mạnh - và trong một thế giới không có đồng Petro Dollar - thì chính phủ Mỹ sẽ phải cắt giảm mạnh chi tiêu hoặc Fed sẽ phải tiếp tục in tiền để kiếm tiền từ các khoản vay.

Ngay cả khi điều này không có gì khác ngoài cuộc nói chuyện, nó nhấn mạnh thực tế rằng đồng đô la đang bị đe doạ. Các nhà hoạch định chính sách của Hoa Kỳ sẽ là khôn ngoan khi cân nhắc kỹ lưỡng việc vũ khí hóa đồng đô la trong tương lai.



------------------------------------------------------
Liên hệ tư vấn - Hợp tác đầu tư
Đầu Tư Hàng Hoá thông qua Sở Giao Dịch Hàng Hoá Việt Nam
Giao dịch các sản phẩm: Dầu Thô, Bạc, Đồng, Cà phê, Cao Su, Quặng sắt,...
- Mua bán 2 chiều - Giao dịch T0 - Không lãi vay - Liên thông 52 quốc gia
- Mobile/ z.alo: 033 796 8866