4.Đặc điểm của gap
Gap xuất hiện ở các vùng hỗ trợ và kháng cự mạnh; thông thường sẽ có xu hướng quay trở lại các vùng này để kiểm tra lại nhằm xác định chính xác xu hướng giá hiện tại trước khi tiếp tục tăng hoặc giảm.
Gap xuất hiện chủ yếu tại các khu vực mô hình giá thường hoặc lấp đầy để hoàn thành mô hình.
Khi có thông tin hay sự kiện mới gây ra một lượng người mua hoặc lượng người tham gia vào thị trường chứng khoán; gap thường xảy ra. Sự xuất hiện này tạo ra sự chênh lệch cao thấp giữa giá mở và giá đóng cửa phiên giao dịch của ngày hôm trước.
Mỗi loại khoảng trống giá nó sẽ chỉ ra sự bắt đầu của một xu hướng mới hoặc sự đảo chiều của xu hướng trước đó.
5.Phân loại gap
Sau khi nghiên cứu, người ta đã chia gap thành nhiều dạng khác nhau. Cụ thể là 3 dạng chính: Gap tạo xu hướng, gap theo xu hướng, gap gãy xu hướng.
Gap tạo xu hướng
Là một dạng biến động bắt đầu bằng xu hướng mới. Tức là giá vọt tăng hoặc vọt giảm nhiều bước giá ở ngay đầu phiên giao dịch; sau đó kéo dài sang nhiều phiên giao dịch kế tiếp. Đây được xem là gap mang lại lợi nhuận cao nhất trong các dạng gap.
Gap theo xu hướng
Với hướng giá đã tạo ra trước đó, khoảng trống giá theo xu hướng sẽ được tạo ra. Với rất ít nhịp điều chỉnh, gap thường xuất hiện trong một xu hướng mạnh. So với gap tạo xu hướng thì dạng gap này tạo ra lợi nhuận kỳ vọng thấp hơn. Tuy nhiên; nhà đầu tư vẫn có được lợi nhuận khi theo gap này.
Gap gãy xu hướng
Khi một xu hướng kết thúc thì sẽ tạo ra một dạng gap gãy xu hướng. Trước khi kết thúc, giá sẽ thường cố gắng thêm một chút nữa với mong muốn đạt mức cao hơn. Song gap gãy xu hướng sẽ xuất hiện trong trường hợp này. Gap gãy xu hướng sẽ mang đến cho nhà đầu tư một lời cảnh báo; từ đó đưa ra nhận định hợp lý hơn.
6.Làm thế nào để giao dịch với gap trên thị trường chứng khoán?
Gap thường là cơ hội để nhà đầu tư giao dịch tìm kiếm lợi nhuận. Do đó, nhà đầu tư có thể tận dụng canh vào các nhịp giá tạo khoảng trống trên đồ thị để giao dịch. Để giao dịch với gap đạt hiệu quả cao nhất, bên cạnh việc xác định khoảng thời gian lấp đầy; Trader còn có thể xác định gap có nằm trong các mức kháng cự, vùng hỗ trợ hay các mô hình giao dịch quen thuộc nào không. Trong trường hợp, gap trùng với những mức cản này thì xu hướng giá sẽ quay lại để lấp gap. Và cũng là để kiểm tra sự chính xác trước khi tăng hoặc giảm theo xu hướng.