Nhiều người mới tham gia vào thị trường ngoại hối thường không hiểu rõ hoặc nhầm lẫn giữa các nghiệp vụ giao dịch. Hôm nay tôi sẽ giới thiệu đến các bạn loại hình giao dịch quyền chọn ngoại tệ.


Quyền chọn ngoại tệ là gì?

Quyền chọn ngoại tệ (Options) là giao dịch giữa hai bên mua quyền và bán quyền. Bên mua quyền có thể là nhà đầu tư, nhà xuất/nhập khẩu,…Bên bán quyền là các tổ chức tài chính, thường là Ngân hàng. Người mua quyền chọn có quyền mua/bán lượng ngoại tệ mình có nhưng không bắt buộc phải thực hiện. Người bán quyền chọn có nghĩa vụ phải thực hiện giao dịch khi người mua quyền chọn yêu cầu theo tỷ giá đã thỏa thuận từ trước. Bản chất của quyền chọn ngoại tệ là giao dịch kỳ hạn, tuy nhiên, người mua quyền chọn có quyền không thực hiện giao dịch nếu thấy bất lợi còn người bán quyền chọn bắt buộc phải thực hiện giao dịch khi người mua yêu cầu. Đổi lại, khi mua quyền chọn, người mua phải trả cho người bán một khoản phí gọi là phí mua quyền chọn.
Phân loại ngoại tệ quyền chọn

hai loại quyền chọn đó là quyền chọn mua( Call Options) và quyền chọn bán (Put Options).
Quyền chọn mua (Call Options) là loại quyền chọn cho phép người mua quyền chọn có thể mua hoặc không mua một lượng ngoại tệ với tỷ giá đã thỏa thuận trong một khoảng thời gian xác định. Thông thường, nếu tỷ giá thực tế > tỷ giá hợp đồng, người mua quyền chọn mua sẽ thực hiện hợp đồng, vì lúc này, người mua quyền chọn sẽ có một khoản lợi được tính như sau : Lợi nhuận = ( tỷ giá thực tế - tỷ giá hợp đồng) x số lượng giao dịch – phí mua quyền
Trường hợp ngược lại, nếu tỷ giá thực tế < tỷ giá hợp đồng, người mua quyền chọn sẽ không thực hiện hợp đồng và mua ngoại tệ theo giá thị trường sẽ có lợi hơn.
Quyền chọn bán (Put Options) là loại quyền chọn cho phép người mua quyền chọn có thể bán hoặc không bán một lượng ngoại tệ ấn định với tỷ giá đã thỏa thuận trong một khoảng thời gian xác định. Đối với quyền chọn bán, người mua quyền chọn sẽ thực hiện hợp đồng khi tỷ giá hợp đồng > tỷ giá thực tế vì lúc này, họ có thể thu về một khoản lợi P= ( tỷ giá thực tế - tỷ giá hợp đồng) x số lượng giao dịch – phí mua quyền chọn.
Và ngược lại, nếu tỷ giá hợp đồng < tỷ giá thực tế, người mua quyền chọn bán sẽ bán ngoại tệ theo gia thị trường để có lợi hơn.
Lợi ích của mua ngoại tệ quyền chọn

Việc mua ngoại tệ quyền chọn sẽ đảm bảo cho khách hàng về nhu cầu ngoại tệ trước mắt và trong tương lai. Giúp khách hàng có được phương án giao dịch ngoại tệ tối ưu và đây cũng là một công cụ phòng ngừa rủi ro hiệu quả.