Nhận định thị trường chung

Tuần vừa qua thị trường chung tăng điểm trở lại với khối lượng thấp hơn đáng kể so với hai tuần đi xuống trước đó, cho thấy dòng tiền quay trở lại thị trường đang còn khiêm tốn. Nếu tuần này thị trường tiếp tục tích lũy đi ngang với khối lượng cạn kiệt dần hoặc tiếp tục đi lên với khối lượng giao dịch cao hơn đáng kể so với tuần trước đó thì có thể sẽ hứa hẹn hơn trong xu thế bền vững, bằng không xu thế xấu vẫn còn tiếp diễn ở phía trước.
Để có cái nhìn khách quan, các bạn cùng với SCF5.com nhìn nhận và đánh giá thị trường chung thông qua trạng thái tich lũy của các nhóm cổ phiếu:
- Nhóm dầu khí và dịch vụ dầu khí sau khi rớt giá mạnh do bị ảnh hưởng bởi giá dầu trên thế giới giảm như GAS, PVD, PVS, PVC, PGS, PVC, PXS, PVB,… đã chững lại nhưng chưa có gì đảm bảo là ngừng rơi trong thời gian tới. Ở nhóm này GAS là cổ phiếu vốn hóa lớn nên ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số Vnindex là rất lớn.
- Nhóm ngân hàng Như VCB, BID, EIB đây là ba cổ phiếu có vốn hóa lớn sau một thời gian ngủ gật kéo dài đang có dấu hiệu tham gia trở lại thị trường. Như vậy nếu như vậy nếu nhóm này tiếp tục tích lũy ổn định và thay thế nhóm dầu khí thì việc cân bằng hay nâng đỡ chỉ số Vnindex trong xu thế mới là khả thi. Tuần vừa qua chỉ số Vnindex tăng điểm chủ yếu là nhờ nhóm này.
- Nhóm còn lại bao gồm nhiếu cổ phiếu thuộc các ngành nghề khác nhau như Bất động sản, xây dựng, tôn, sắt thép,vật liệu xây dựng, vận tải, chứng khoán, may mặc, thủy sản, điện, sản xuất dịch vụ,… Hầu hết các cổ phiếu thuộc nhóm này đang nằm trong vùng tích lũy ổn định chưa đang lo ngại.
Tóm lại: Diễn biến thị trường chung tuần qua có dấu hiệu chững lại, nhiều cổ phiếu vẫn duy trì được nền tảng giá ổn định với khối lượng giao dịch cạn kiệt dần gây chán nản cũng là một dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên cũng chưa có dấu hiệu nào rõ ràng để xác định vùng hiện tại là đáy mới, chúng ta tiếp tục chờ và theo dõi diễn biến thị trường chung trong tuần tới


Xem bài viết: Góc nhìn tuần 8-12/12: Chưa thể thoát thế giằng co?