3-5-2013 (VF) — Để tiện theo dõi bảng chứng khoán điện tử của hai sàn HSX và HNX, chúng tôi xin giới thiệu tới các bạn một số thông tin cơ bản và cách xem chúng (*)

Theo bảng điện tử các mã CK sẽ được sắp xếp theo vần A, B, C…Ngoài ra, với những mã bạn quan tâm, bạn có thể click vào ô màu trắng bên trái mã CK thì mã đó sẽ hiện lên đầu.
Cột dư mua, dư bán: đó chính là phần chào mua và chào mua bán của cả 2 bên mua bán, trong đó có khối lượng và giá 1 , 2 , 3. Ở đây 1 có nghĩa là giá tốt nhất, 2 là giá tốt thứ 2 và 3 là giá tốt thứ 3, còn khối lượng là tương ứng với giá 1, 2, 3 đó. Với người mua thì giá tốt nhất luôn là giá cao nhất, vì người bán luôn muốn tìm người mua cao nhất, được giá nhất để bán và ngược lại cũng thế, trong vai trò là người mua thì ta luôn muốn tìm người bán thấp nhất để mua có lợi nhất.

Bảng điện tử trên website của CTCK Ngân hàng Đầu tư & Phát triển (BSC)


Khớp lệnh: là cột mà mà các bên đã thuận mua vừa bán hay khối lượng CP và mức giá đã được giao dịch thành công. Cột (+/-) là mức tăng/giảm của mã CP tại thời điểm xem (đơn vị là nghìn đồng).
Cột cao, thấp: chính là giá cao nhất khớp trong ngày, giá thấp nhất khớp trong ngày.
Tổng KL: chính là tổng khối lượng đã khớp tới thời điểm xem (đơn vị là 10 CP).
NN mua: là số lượng cổ phiếu được mua bởi nhà đầu tư nước ngoài tính đến thời điểm xem.
Màu sắc: vàng là giá tham chiếu, xanh lá cây là giá tăng so với giá tham chiếu, tím là giá trần, đỏ là giá giảm so với tham chiếu và xanh da trời chính là giá sàn. Nhìn chung qua chuyển động của màu sắc chúng ta có thể cảm nhận được sự dịch chuyển lên xuống chung của thị trường rất rõ (tính dao động).
Giao dịch thỏa thuận: là giao dịch diễn ra giữa các bên mua bán mà không thông qua khớp lệnh trên sàn (mức giá tùy ý, không phụ thuộc vào giá trần, giá sàn, giá tham chiếu).

Bảng điện tử trên Website của CTCK NH Đầu tư & Phát triển (BSC)


Trong 1 ngày giao dịch ở trên sàn HNX, giao dịch liên tục được thực hiện từ đầu tới cuối ngay (Không chia thành phiên), còn sàn HSX, thì chia thành 3 phiên, trong đó phiên 2 cũng giao dịch liên tục giống như sàn HNX. Còn phiên 1 (9h – 9h15) và phiên 3 (13h45 – 14h00) giao dịch theo phương thức khớp lệnh định kỳ, tức là 2 bên mua bán liên tục đưa lệnh vào nhưng không khớp ngay lập tức giống như phiên liên tục, đặt tới đâu khớp tức thì tới đó, mà sẽ theo cơ chế giống đấu thầu đấu giá, 2 bên liên tục treo lệnh mua bán vào (gồm cả lệnh ATO, ATC), kết thúc 15 phút, sẽ có 1 giá chung duy nhất theo nguyên tắc mà tại đó khối lượng khớp lệnh mua bán gặp nhau là cao nhất.
(*) Ở bài này chúng tôi viết dựa trên bảng chứng khoán điện tử của CTCK Ngân hàng Đầu tư & Phát triển (BSC)