Kỷ nguyên mới, người Mỹ sẽ không tăng trưởng kinh tế trên đất Mỹ. Chỉ số DJIA sẽ tăng trưởng ổn định và tài sản của Mỹ sẽ gia tăng ở nước ngoài. Người Mỹ đang chuyển thế lấy khủng hoảng trị khủng hoảng.

Kịch bản như sau: bằng việc đưa ra những lý do như khả năng vỡ nợ, đồng thời lại đang nắm giữ nhiều vàng, người Mỹ liên tục in thêm tiền và tung các gói kích thích kinh tế QE, hạ giá đồng USD, tăng trần nợ vay đẩy thế giới vào vòng xoáy lạm phát (nhưng nước Mỹ không lạm phát vì Mỹ đã dự phòng cho việc này và chi tiêu của người Mỹ đã thận trọng hơn). Chính phủ các nước bị rơi vào bẫy phải kiềm chế lạm phát, còn nhà đầu tư tìm đến nơi trú ẩn là vàng.

Vì phải kiềm chế lạm phát_ thắt chặt tiền tệ, giá Cp ở các nước sẽ rẻ hơn tương đối so với CK Mỹ, đồng thời giá vàng lại tăng cao bong bóng vì NDT phải mua vàng để bảo toàn giá trị đồng tiền, lúc này người Mỹ sẽ bán vàng ra cộng với lượng USD khổng lồ in ra trước đó và một phần lớn khác là số USD phát hành trái phiếu chính phủ vay nợ, để mua tài sản ở các nước với giá rẻ mạt(một cách thu gom tài nguyên gián tiếp theo cách của người trung quốc).

Khi gói QE 3 được tung ra mà các chỉ số kinh tế Mỹ không tăng trưởng tương ứng, các tập đoàn lớn của Mỹ sẽ âm thầm bán các cp cửa chính họ để mua chứng khoán ở nước ngoài với giá rẻ nhưng có sức tăng trưởng cao hơn và có thễ thâu tóm dài hạn.

Vậy điều gì sẽ xảy ra với CK thế giới trong thời gian tới?
CK thế giới có lẽ phải chao đảo thêm ít nhất một lần nữa vì bóng ma lạm phát, xu hướng giảm giá của CK thế giới sẽ vẫn tiếp tục, vàng sẽ tiếp tục tăng cao. Gói QE 3 tiếp tục được bổ sung thậm chí có cả QE 4 nhưng các gói kích thích QE sau này sẽ không trực tiếp kéo nền kinh tế Mỹ mà được sử dụng để mua tài sản giá rẻ ở nước ngoài để tạo thế cân bằng quyền lực trên thế giới.

Người trung quốc bị rơi vào thế bắt buộc phải cho người Mỹ vay tiền, nhưng người mỹ lại có thể dùng chính số tiền đó để mua tài sản giá rẻ ở trung quốc và các nước mới nổi, đặc biệt là các tài sản ảnh hưởng chính đến trọng số lạm phát của Mỹ.

TT chứng khoán Việt Nam sẽ ra sao?
Chứng khoán Việt Nam đã giảm giá và đà giảm có thể chưa chấm dứt vì CK Việt Nam bị rơi vào bẫy của chính những yếu kém nội tại của Việt Nam và bẫy giảm giá đồng USD của Mỹ trên thế giới. Khi những cái bẫy vẫn tiếp tục được giăng ra thì Ck Việt Nam vẫn còn khó khăn.

Khi Ck Việt Nam đạt đến mức cùng cực (lạm phát đạt tới mức đỉnh) thì rất có thể sẽ xuất hiện hiện dòng tiền USD từ các quỹ của Mỹ đổ về để mua, sẽ không có chuyện thoái vốn của các quỹ_ ngược lại còn có sự bổ sung tiền vào quỹ_ nếu các quỹ đó vẫn tồn tại cho đến hôm nay. Ck Việt Nam cần vừa phải tái cơ cấu từ bên trong, vừa phải phòng thủ với sự thâu tóm của các tập đoàn từ bên ngoài.


Xem bài viết: Morgan Stanley tăng nắm giữ cổ phiếu thị trường mới nổi