VNExpress báo đây , báo mới đây


VNExpress nói rằng giá hàng tại các chợ Sài Gòn đã tăng giá 5-10%.
Thông tấn DPA hôm 25-10-2010 nói rằng chỉ số vật giá VN (CPI) tăng 1.05% trong tháng 10-2010; đó là mức tăng bất ngờ lần thứ nhì kể từ tháng 9 sau nhiều tháng bình ổn.

DPA nói, Sở Thống Kê cho biết tổng số mức tăng CPI trong 10 tháng đầu năm nay là 7.58%.

Chính phủ VN nói sẽ ghìm lạm phát dưới 8% cho cả năm, nhưng các kinh tế gia nói có thể tăng tới 10%.

Tình hình này sẽ là nhiều người bơm tiền ra mua đô la dự trữ, để khỏi bị mất giá đồng bạc ảnh hưởng, và sẽ làm cạn nguồn đô la ngoaiï hối mà các công ty cần có để nhập cảng hàng cần thiết.

Các nhà giao dịch VN tiên đoán là chính phủ VN sắp phải phá giá đồng bạc để giảm áp lực.

Lần mới nhất phá giá đồng bạc vừa qua là ngaỳ 18-8-2010.

Trong khi đó, báo Sài Gòn Tiếp Thị ghi lời Bộ trưởng bộ Tài chính Vũ Văn Ninh: “Chắc chắn sẽ tăng giá điện.”

Bản tin SGTT viết:

“Giá điện chắc chắn phải tăng vì Nhà nước không thể bù lỗ mãi được. Tuy nhiên, Chính phủ sẽ cân nhắc, lựa chọn lộ trình, thời điểm tăng giá sao cho ảnh hưởng thấp nhất đến mục tiêu kiểm soát lạm phát cũng như đến đời sống của người có thu nhập thấp. Bộ trưởng bộ Tài chính Vũ Văn Ninh cho biết bên hành lang kỳ họp Quốc hội sáng nay 25.10.2010.”

Ông Ninh nói về điều chỉ giá điện, than:

“Xu hướng lâu dài là chúng ta phải điều chỉnh giá, không nên để bao cấp mãi như thế, sẽ méo mó nền kinh tế. Hơn nữa, nếu chúng ta cứ giữ giá như hiện nay, ngành điện lỗ, Nhà nước sao bù lỗ mãi được? Chúng ta phải có lộ trình giá, nhưng tính toán thế nào để ảnh hưởng thấp nhất đến đời sống, đó là vấn đề quan trọng nhất…”

Bản tin nhan đề “Bữa cơm gia đình đội chi phí vì giá đắt đỏ” trên thông tấn VnExpress ghi cụ thể về giá chợ đã tăng:

“…nhiều người chỉ bán rau muống theo kg chứ không phân thành từng bó như trước. “Trước đây một bó xấp xỉ nửa kg chừng 3.000-4.000 đồng, nhưng giá đột ngột nhích cao, một bó chỉ còn vài cọng rau nên phải chuyển sang cân ký với giá 10.000 đồng”, chị Hạnh, chủ sạp rau quả ở chợ Thị Nghè, quận 1, phân bua với người mua.

Các loại cải ngọt, cải xanh, xà lách, khoai tây Đà Lạt, xà lách Pháp, ngò, hành lá cũng điều chỉnh 5.000-6.000 đồng một kg so với cách đây khoảng 10 ngày. Các loại gia vị, dầu ăn, nước mắm, đường đậu, gạo nhích lên 1.000-2.000 đồng. Nhiều loại trái cây do khan hàng cũng cao hơn 2.000-10.000 đồng mỗi kg. Nhóm hàng hải sản, ghẹ xanh tăng thêm 20.000-40.000 đồng mỗi kg tùy loại.

Từ tháng 11, các siêu thị ở TPSG cũng sẽ niêm yết giá bán mới tăng 5-10%, vì lý do nhà cung cấp điều chỉnh giá do biến động nguyên liệu đầu vào, tỷ giá USD…”