VnEconomy giới thiệu nhận định của một số công ty chứng khoán về khả năng diễn biến thị trường tuần từ ngày 2-6/8.

  • Khả năng thị trường sẽ tăng trở lại - AVS): Các chỉ báo kỹ thuật đều cho thấy thị trường đang chạm các đáy ngắn hạn và đang tăng trở lại. AVS cho rằng, nhiều khả năng thị trường sẽ tăng điểm trở lại, vùng đáy có thể xoay quanh mốc 490 điểm”. Xu hướng đi xuống thị trường sẽ phụ thuộc rất nhiều vào bên bán, chỉ cần bên bán không bán ra bằng mọi giá thì khả năng đảo chiều là khá cao.
  • Đang khó khăn cho việc mua bán - SBS): “Các chỉ số kỹ thuật của VN-Index đều đang quá bán. Điều này cho thấy xu hướng quay đầu đang hình thành. Hệ thống TD Sequential cũng đang cho thấy thị trường sẽ quay đầu đi lên trong 5-12 ngày tới. Tuy nhiên thị trường hiện tại rất khó khăn cho việc mua bán và chỉ thích hợp với các nhà đầu tư mạo hiểm”.
  • Tiềm năng tăng bị hạn chế tại mốc 515 - HSC): Tâm lý trên thị trường được chia làm hai thái cực, trong đó một thái cực là tâm lý kỳ vọng lãi suất tiếp tục giảm trong tháng tới và một thái cực là tâm lý nghi ngờ khả năng giảm của lãi suất
  • Vẫn lình xình trong tuần tới - FPTS): “Thị trường vừa có thêm một phiên hồi phục nhẹ, đường giá tiếp tục dốc lên những vẫn đang ở dưới các đường MA14 và MA20, trong khi đó các đường MA vẫn đang trong xu thế giảm. Dù vẫn chưa thể khẳng định cho sự hình thành của xu thế tăng nhưng một vài tín hiệu tích cực đã xuất hiện trở lại, vận động của các đường MA và FR23,6% đang tạo thành vùng kháng cự 495-500 của đường giá.
  • Chờ chỗ dựa từ kết quả kinh tế vĩ mô - SSI): Kết quả phiên họp thường kỳ của Chính phủ trong thời gian tới sẽ hé mở những thông tin mới cho thị trường. Dự báo sẽ không có những thay đổi lớn trong định hướng cho đến cuối năm. Tuy nhiên, những khẳng định, những thông điệp cụ thể cùng các số liệu vĩ mô quan trọng được công bố có thể sẽ tạo chỗ dựa cho thị trường”.
  • Nhiều rủi ro với nhà đầu tư ngắn hạn - ACBS): Trong tuần tới, Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ công bố báo cáo ngành ngân hàng tháng 7 với các số liệu quan trọng về tăng trưởng tín dụng, huy động vốn và phương tiện thanh toán. Ty nhiên theo chúng tối , dù có thông tin tốt và tình hình vĩ mô tương đối ổn định, tham gia thị trường vào thời điểm này là khá rủi ro với các nhà đầu tư ngắn hạn”.
  • Hy vọng từ dòng tiền gia tăng - VCSC): Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, cơ quan này sẽ tiếp tục tăng cường việc bơm tiền qua thị trường mở nhằm đảm bảo tăng trưởng tín dụng tăng khoảng 20% - 25% trong năm nay. Như vậy, xu hướng tín dụng sẽ dần được nới lỏng cùng tình hình vĩ mô đang ổn định sẽ là nhân tố hỗ trợ cho xu hướng của thị trường trong thời gian tới. Chúng tôi hy vọng dòng tiền gia tăng sẽ là động lực thay đổi bộ mặt VN-Index.

Chu ích Vinh / NDT

Sóng gió tạm thời đã qua. Tương lai là khá bất ổn nhưng không quá tồi tệ. Tuần sau không có nhiều dữ liệu quan trọng được đưa ra có thể ảnh hưởng đến cục diện của chứng khoán thế giới. Do đó sẽ không có nhiều biến động mạnh trên thị trường chứng khoán thế giới ngoại trừ lại có những sự kiện bất thường xảy ra.

Các nhà đầu tư Việt Nam đã bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến tình hình nội tại của nền kinh tế hơn là những biến động của thị trường chứng khoán thế giới. Việc tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch đã hạ bậc tín nhiệm nợ chính phủ của Việt Nam từ BB - xuống B+ sẽ đẩy chi phí huy động vốn và lợi suất trái phiếu của Chính phủ và của các doanh nghiệp lên cao hơn.

Khi mà các tổ chức tín nhiệm đã hạ mức tín nhiệm của một quốc gia nào đó thì họ thường sẽ tiếp tục hạ tín nhiệm sau một thời gian nữa. Vì vậy Việt Nam nên nhanh chóng minh bạch các thông tin về tình hình tài chính của mình nếu không muốn giống như Hy Lạp. Có lẽ Việt Nam cần phải có một bài “stress test” các ngân hàng để làm yên lòng giới đầu tư. Việt Nam nên nhanh chóng hành động nếu không sẽ muốn gặp rắc rối nhiều hơn sau này.

TTCK đang khó khăn do gặp nguồn cung quá lớn giờ lại càng khó khăn hơn. Các nhà đầu tư có thể xem xét lợi suất trái phiếu trong những đợt phát hành sắp tới để đánh giá mức độ ảnh hưởng của sự kiện này. Vốn tiếp tục được bơm ròng qua thị trường, trái phiếu kì hạn 5 năm phát hành năm 2005 sẽ đáo hạn trong những tháng còn lại của năm, các dự án phục vụ cho sự kiện 1000 năm sắp đến thời hạn nghiệm thu. Đó là những tin tốt cho việc cải thiện dòng tiền cho nền kinh tế cũng như cho thị trường chứng khoán.

Về phương diện phân tích kĩ thuật, xu hướng giảm điểm ngắn hạn đã bị “gãy” , VN-index đang hình thành xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn. Các chỉ báo kĩ thuật đã được cải thiện và đang ủng hộ cho một xu hướng tăng điểm. Cây nến hôm thứ 6 cũng ủng hộ cho một xu hướng tăng điểm. Tuy nhiên vẫn cần thêm một phiên để khẳng định và xác nhận.

Từ phân tích kĩ thuật cho thấy, VN-Index đang có nguy cơ đi vào một đợt giảm điểm trong trung hạn. Có một đặc điểm của thị trường trong giai đoạn hiện nay là tăng thì chậm chạp còn giảm thì rất nhanh cho thấy niềm tin của các nhà đầu tư vào một chu kì giảm điểm đang gia tăng.

Tuần sau VN-Index có thể sẽ giằng co trong khoảng từ 485 – 500.