PDA

View Full Version : Những phát biểu "nhạy cảm" có nên bị kiểm soát?



vietfonevn
20-05-2007, 11:56 PM
Cần kiểm soát những phát biểu 'nhạy cảm'?


TP -Khi các nhà đầu tư còn đang chờ đợi những tín hiệu tích cực thì chỉ cần một câu nhận xét rằng: “Thị trường sẽ còn điều chỉnh sâu” từ một lãnh đạo của UBCKNN, thị trường chứng khoán quả nhiên đóng băng và sụt giảm nghiêm trọng...


Thị trường chứng khoán là một thị trường có sức tác động mạnh mẽ của thông tin. Chính vì vậy việc đưa ra những thông tin về thị trường cần sự cẩn trọng nhất định. Đặc biệt, những thông tin để điều chỉnh thị trường tại cơ quan có chức năng quản lý như UBCKNN luôn có những tác động rất lớn đến thị trường.


Thực tế việc cảnh báo thị trường “quá nóng” hay nhận định rằng thị trường “quá lạnh” từ những cá nhân hay tổ chức khác nhau sẽ có những tác động khác nhau đến thị trường.


Vậy liệu trong thời gian qua, việc đưa ra những nhận định và phát biểu chính thức từ cơ quan quản lý UBCKNN đã có tác động điều chỉnh tích cực đến thị trường hay chưa?


Thị trường chứng khoán vận hành theo quy luật cung cầu. Chỉ khi thực sự cần thiết, cơ quan quản lý nhà nước mới nên can thiệp bằng cách công bố thông tin. Việc công bố thông tin phải chính thức và phải được bàn bạc kỹ lưỡng xem thông tin đó có ảnh hưởng đến thị trường như thế nào.


Tuyệt đối tránh trường hợp những cá nhân trong cơ quan quản lý thị trường chứng khoán có những phát ngôn không chính thức, gây ảnh hưởng không lành mạnh đến thị trường.


Trong trường hợp thông tin được công bố chính thức, nên có những cá nhân hoặc tổ chức chịu trách nhiệm. Những thông tin đó phải tuyệt đối chính xác và được kiểm định chặt chẽ. Ngoài những thông tin chính thức từ phía cơ quan quản lý nhà nước, những thông tin còn lại chỉ được coi là nhận định cá nhân. Điều đó sẽ khiến thị trường thông tin minh bạch hơn. Nhà đầu tư có thể có được nhiều nguồn thông tin từ những nhận định cá nhân mà đưa ra quyết định đầu tư của riêng mình.


Thông tin trên thị trường chứng khoán nên được chia làm ba loại: Thứ nhất: Thông tin chính thức: Từ các cơ quan quản lý nhà nước, từ UBCKNN và từ những cá nhân được giao trọng trách công bố thông tin. Những thông tin chính thức cần phải có được sự kiểm định kỹ càng, đánh giá mức tác động đến thị trường bởi những thông tin này có chức năng điều chỉnh thị trường.







Phần lớn nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán hiện nay là những nhà đầu tư nhỏ. Họ đầu tư bằng tiền dành dụm qua nhiều năm làm việc.


Việc thị trường điều chỉnh quá nhanh sẽ dẫn đến tâm lý lo ngại của mọi người và vô hình trung khiến mong muốn biến chứng khoán thành một kênh đầu tư tốt của nhà nước không được thực hiện triệt để.


Thứ hai: Thông tin tin cậy: Nguồn thông tin từ những cơ quan nghiên cứu, từ những chuyên gia có uy tín. Những thông tin này không có chức năng điều tiết thị trường nhưng cũng có tác động lớn đến thị trường do uy tín và sức nặng phát ngôn của những cơ quan hay cá nhân công bố nguồn thông tin tin cậy.
Ví dụ việc JPMorgan – Một trong tập đoàn ngân hàng tài chính hàng đầu thế giới nhận định tích cực về thị trường chứng khoán Việt Nam sau khi đã nghiên cứu và đưa ra ra bản Báo cáo phân tích toàn diện về nền kinh tế Việt Nam thì nguồn thông tin này rất đáng tin cậy bởi sự thận trọng và uy tín cao từ cái tên JPMorgan.


Thứ ba: Nhận định cá nhân: Gần đây có bài báo của một vị tiến sĩ nhận định: Chỉ số VN-Index sẽ điều chỉnh về con số 500 (!?) hay những tranh luận về giá của cổ phiếu FPT đắt hay rẻ v.v… thiết nghĩ chỉ là những nhận định cá nhân. Nên có nhiều nhận định cá nhân, mỗi nhận định cá nhân đều dựa trên những số liệu và phân tích khác biệt. Nhà đầu tư những nhận định cá nhân có thể tham khảo và đưa ra quyết định đầu tư của mình.


Có thể thấy những thông tin chính thức nên chịu sự quản lý và thẩm định chặt chẽ cũng như nên có quy chế chỉ ra người chịu trách nhiệm với những thông tin có sức ảnh hưởng rất lớn đến thị trường này.


Những thông tin chính thức nên tuyệt đối tránh việc đưa ra lời khuyên nhà đầu tư mua hay bán bởi vô hình trung nó sẽ gây ra những tác động tiêu cực cho thị trường. Sự tiêu cực đến từ việc khi nhận được những thông tin chính thức, nhà đầu tư sẽ mua hay bán trong cùng một thời điểm dựa trên những công bố về sự “quá nóng” hay “quá lạnh” của thị trường chứng khoán.


Việc nhà đầu tư cùng mua hay cùng bán tại một thời điểm chỉ làm cho luật cung cầu trên thị trường chứng khoán mất cân bằng dẫn đến tình trạng mất ổn định của thị trường. Chức năng của UBCKNN là bảo vệ nhà đầu tư nhỏ. Thực tế cho thấy trong những lần điều chỉnh lên hay xuống đột ngột, những nhà đầu tư nhỏ thường là những người chịu thiệt thòi nhất.


Hơn nữa, giá trị cổ phiếu phản ánh giá trị của Cty. Tuy nhiên, việc công bố những thông tin chính thức từ cơ quan quản lý sẽ làm ảnh hưởng đến giá trị cổ phiếu cho dù giá trị của Cty không thay đổi.


Những thông tin quá lạc quan hay quá bi quan về thị trường từ cơ quan quản lý hay lãnh đạo của UBCKNN đều có thể khiến thị trường rơi vào tình trạng tăng lên hay sụt giảm một cách nhanh chóng. Tất nhiên chức năng của UBCKNN là điều tiết thị trường nhưng việc điều chỉnh phải làm sao cho thật khéo léo.


Hoàng Tùng