PDA

View Full Version : Những nguyên tắc quan trọng trong giao dịch



12345678910
02-12-2010, 03:59 PM
NHỮNG NGUYÊN TẮC QUAN TRỌNG TRONG GIAO DỊCH


Phân tích kĩ thuật là khả năng có thể được cải thiện khi bạn có kinh nghiệm và sự nghiên cứu. Hãy luôn là một người học hỏi và kiên trì học tập.
1/ Vạch ra xu hướng:
Phân tích các đồ thị trong dài hạn. Bạn hãy bắt đầu đánh giá với những đồ thị được lập hàng tháng, hàng tuần kéo dài trong thời gian nhiều năm. Một quy mô lớn hơn về "các bản đồ về thị trường" sẽ tạo ra một tầm nhìn rõ ràng hơn và tốt hơn trong dài hạn về thị trường.
Một khi thiết lập được tầm nhìn trong dài hạn, sau đó bạn hãy kiểm chứng hằng ngày với các đồ thị trong ngày. Một thị trường trong ngắn hạn được xem xét riêng lẻ có thể thường bị nhầm lẫn. Ngay khi bạn chỉ giao dịch trong một thời gian rất ngắn (scalping) , tốt hơn hết là bạn hãy giao dịch theo cùng một sự hướng dẫn như đối với xu hướng của trung và dài hạn.


2/ Hãy đặt mình vào xu hướng thị trường và song hành với nó:
Hãy quyết định một xu hướng và giao dịch theo nó. Xu hướng thị trường có rất nhiều quy mô khác nhau như trong dài hạn, trong trung hạn và trong ngắn hạn. Đầu tiên, bạn hãy quyết định xu hướng mà bạn định giao dịch và sử dụng những đồ thị thích hợp. Hãy chắc chắn rằng bạn đang giao dịch theo đúng sự hướng dẫn của xu hướng đó. Mua ở điểm đáy khi có xu hướng lên giá và bán ở điểm đỉnh nếu nó xuống giá. Nếu bạn quyết định đầu tư theo hướng trung hạn, nên sử dụng những đồ thị về thị trường hàng ngày, hàng tuần. Nếu bạn chỉ giao dịch ngắn hạn, sử dụng các biểu đồ hàng ngày và trong ngày. Tuy nhiên, trong mỗi trường hợp hãy dùng những đồ thị trong dài hạn hơn để quyết định. Sau đó mới sử dụng những đồ thị có thời hạn ngắn hơn.


3/ Tìm giá cao nhất và giá thấp nhất trong ngày của xu hướng đó:
Tìm các mức giá sàn và giá trần mong đợi . Nơi tốt nhất để mua là điểm gần mức giá sàn của thị trường. Điểm giá sàn này thường là dựa trên mức giá các chu kì trước nhưng ở mức thấp hơn. Nơi tốt nhất để bán là gần điểm giá trần của thị trường. Điểm này thường là đỉnh của đồ thị trước đây. Sau khi một đỉnh giá trần của đồ thị bị phá vỡ, nó thường tạo ra mức giá sàn ở sự giảm xuống tiếp theo. Nói cách khác, giá cao nhất cũ trở thành mức giá thấp nhất mới.Tương tự như vậy, khi mức giá sàn (support) bị phá vỡ, nó sẽ dẫn đến việc bán ra ở đỉnh tiếp theo của đồ thị - Mức giá thấp nhất cũ trở thành mức giá cao nhất mới.


4/ Biết mức tỉ lệ nào nên rút lui:
Đo lường tỷ lệ của sự quay trở lại xu hướng cũ (retracement) . Sự điều chỉnh của thị trường lên hay xuống thường trở lại phần quan trọng của xu hướng trước đây. Bạn có thể đo lường sự điều chỉnh của một xu hướng đang tồn tại theo những tỷ lệ đơn giản. Phổ biến nhất là tỉ lệ retracement 50% của một xu hướng trước. Mức retracement của xu hướng cũ ở mức nhỏ nhất thường là 1/3 xu hướng đó và lớn nhất thường là 2/3. Mức retracement mang tính quy luật (Fibonacci) của khoảng 38% và 62% cũng có giá trị xem xét trong suốt một chu kỳ của một xu hướng đi lên. Vì vậy, ban đầu khi mua bạn nên mua ở những điểm nằm trong khoảng từ 33% đến 38% của vùng retracement.


5/ Vẽ ra đường đi xu hướng:
Vẽ các đường biên của một xu hướng. Đường biên của xu hướng là một trong những công cụ vẽ đồ thị đơn giản nhất và hiệu quả nhất. Tất cả những gì bạn cần là một đường biên thẳng và hai điểm trên đồ thị. Những đường của xu hướng đi lên được vẽ từ hai mức giá thấp nhất liên tiếp trong ngày. Đối với đường của xu hướng đi xuống thì được vẽ từ hai điểm đỉnh liên tiếp trong ngày. Giá cả thường giảm theo đường đi của xu hướng trước khi tiếp tục hướng của chúng. Điểm phá vỡ đường đi của xu hướng thường báo hiệu một sự thay đổi xu hướng.


6/Theo chỉ số trung bình:
Hãy theo dõi sự chuyển động của các chỉ số trung bình (moving averages). Sự chuyển động của các chỉ số trung bình cung cấp những dấu hiệu mua và bán một cách khách quan. Chúng cho bạn biết khi một xu hướng đang tồn tại vẫn còn chuyển động và giúp bạn xác nhận sự thay đổi trong xu hướng. Sự chuyển động này không giúp bạn đoán trước giá, tuy nhiên, đó có nghĩa là một sự thay đổi trong xu hướng sắp xảy ra. Một sự liên kết đồ thị hai chuyển động của các chỉ số trung bình ( 2 đường MA cắt nhau) là cách phổ biến nhất để tìm ra những dấu hiệu giao dịch. Một số cách liên kết phổ biến trong tương lai là những chuyển động của các chỉ số trung bình trên 4 ngày ( MA 4) và trên 9 ngày (MA 9), trên 9 ngày(MA 9) và trên 18 ngày(MA 12), trên 5 ngày(MA 5) và trên 20 ngày (MA 20). Những dấu hiệu được đưa ra khi các đường trung bình trong thời gian ngắn hơn vượt qua những đường trung bình trong thời gian dài hơn. Khi giá vượt lên cao hơn hay thấp hơn một sự chuyển động trên 40 ngày của các chỉ số trung bình cũng cho thấy dấu hiệu giao dịch tốt. Và nếu sự chuyển động của các chỉ số trung bình trên đồ thị theo đúng hướng của các đường chỉ số thì có nghĩa là nó đã đạt hiệu quả trong việc định hướng thị trường.


7/ Biết được các dấu hiệu đổi chiều:
Theo dấu vết các chỉ số dao động của thị trường có thể giúp bạn nhận ra khi nào thị trường đã vượt mua hoặc vượt bán. Trong khi các đường MA xác nhận sự thay đổi của xu hướng thị trường thì các chỉ số này cảnh báo trước cho bạn khi giá một thị trường đã tăng lên hay giảm xuống quá xa và sẽ nhanh chóng bị đổ vỡ. Hai chỉ số phổ biến là Relative Strength Index (RSI) và Stochastics. Chúng đều thể hiện trong một khung từ 0 đến 100. Với RSI, đạt trên 70 là báo hiệu vượt mua và dưới 30 là đã vượt bán. Giá trị vượt mua và vượt bán của chỉ số Stochestics là 80 và 20. Hầu hết những người giao dịch thường sử dụng Stochastics đối với dao động trong 14 ngày hoặc nhiều tuần, RSI đối với dao động trong 9 hoặc 14 ngày và cả đối với nhiều tuần. Sự phân kì của các chỉ số dao động thường cảnh báo sự thay đổi của thị trường. Những công cụ này làm việc vẫn hiệu quả trong giao dịch ở các loại thị trường khác nhau. Những dấu hiệu theo tuần có thể được sử dụng như một chỉ dẫn cho các dấu hiệu theo ngày. Những dấu hiệu theo ngày có thể được sử dụng như một chỉ dẫn cho các dấu hiệu trong ngày.


8/ Nắm được các dấu hiệu cảnh báo:
Theo tín hiêu của MACD (The Moving Average Convergence Divergence) - sự tập hợp các dao động của các chỉ số thị trường khác nhau. Sự chỉ thị của MACD (phát triển bởi Gerald Appel) nối kết một hệ thống các chuyển động trung bình của thị trường giao nhau và các điểm mua quá nhiều và bán quá nhiều của một chỉ số thể hiện sự dao động. Một dấu hiệu mua xuất hiện khi đường nhanh hơn vượt lên trên đường chậm hơn và cả hai đường đều dưới 0. Một dấu hiệu bán xuất hiện khi đường nhanh hơn nằm dưới đường chậm hơn ở trên vạch 0. Dấu hiệu hàng tuần được ưu tiên hơn dấu hiệu hàng ngày. Một biểu đồ MACD đánh dấu sự khác nhau giữa hai đường và đưa ra cả những cảnh báo khá sớm về sự thay đổi xu hướng. Nó được gọi là "biểu đồ" vì đường kẻ thẳng đứng được dùng để chỉ ra sự khác nhau giữa hai đường trên đồ thị.


9/ Xu hướng, có tiếp diễn hay không?
Bạn hãy sử dụng đường ADX (The Average Directional Movement Index) - Đường chuyển động của các chỉ dẫn trung bình - để giúp bạn quyết định một thị trường đang theo một xu hướng hay đang trong giai đoạn biến đổi. Nó đo lường mức độ của xu hướng hay định hướng của thị trường. Một đường ADX đi lên ám chỉ một xu hướng mạnh. Một đường ADX đi xuống lại thể hiện sự tồn tại của một thị trường giao dịch và sự vắng mặt của một xu hướng. Một đường ADX đi lên chỉ ra sự chuyển động của các chỉ số trung bình, và một đường ADX đi xuống cho thấy thị trường đang dao động. Theo sự hướng dẫn của các đường ADX, người giao dịch có thể quyết định dạng giao dịch và phần nào của các chỉ số là thích hợp nhất đối với thị trường ở hiện tại.


10/ Biết những dấu hiệu xác định:
Bao gồm cả khối lượng (volume) và dòng tiền. Khối lượng và dòng tiền là những yếu tố xác nhận sự chỉ dẫn quan trọng trong thị trường tương lai. Khối lượng giao dịch đi trước giá giaod ịch. Quan trọng là phải đảm bảo rằng một khối lượng mạnh có thể được mua bán theo sự chỉ dẫn của xu hướng chiếm ưu thế. Khi thị trường tăng giá thì một volume mạnh cần được xem xét mức độ tăng lên mỗi ngày. Sự tăng lên của dòng tiền xác định rằng xu hướng mới này ủng hộ cho xu hướng chiếm ưu thế. Sự giảm đi của dòng tiền này là dấu hiệu của sự kết thúc một xu hướng. Mức giá vững chắc của một thị trường tăng giá thường đi kèm với sự gia tăng về khối lượng và dòng tiền .