PDA

View Full Version : Các sàn giao dịch đều như nhau cả, cần thiết phải so sánh sao?



ChauLong
12-03-2024, 03:53 PM
Gần đây, một người bạn đã hỏi tôi một câu hỏi: Tôi cảm thấy rằng các sàn đều như nhau cả thôi, có cần thiết phải lựa chọn sàn nào hay không? Bịt mắt chọn bừa một cái là xong.

Câu nói này thực ra cũng khá có lý.

Với sự phát triển của giao dịch ngoại hối ngày nay, các sàn lớn đều có giấy phép đáng tin cậy, giao dịch ổn định và mức chênh lệch thấp hơn. Chỉ nhìn vào những dữ liệu này, có vẻ như khoảng cách giữa các sàn thực sự không lớn. Ở thời điểm này, bạn càng quen thuộc với sàn thì nó sẽ càng an toàn và đáng tin cậy.

Tuy nhiên, thực tế thường ẩn giấu ở một số chi tiết mà mọi người đều không chú ý nhiều, vì vậy hôm nay chúng ta hãy nói về những khía cạnh này.

1. Tích hợp với tài khoản có thẩm quyền

Khi hầu hết mọi người mở tài khoản và chọn một sàn, về cơ bản họ sẽ làm theo quy trình từng bước, sau đó hoàn tất việc gửi tiền và bắt đầu giao dịch. Nhưng điều mà nhiều người quên là ý định ban đầu khi chọn sàn này có thể là vì sàn đó có giấy phép FCA, ASIC hoặc FSA.

Bởi vì đòn bẩy hiện tại của các quy định cấp cao nhất là tương đối thấp, thậm chí rất thấp, ví dụ FCA chỉ có tối đa 30 lần đối với khách hàng bán lẻ và chỉ 100-200 lần đối với nhà đầu tư chuyên nghiệp. Hầu hết mọi người đều quen sử dụng đòn bẩy từ 500 lần trở lên và tài khoản này thường ở nước ngoài.

Không có gì sai khi mở tài khoản nước ngoài. Ngày nay, các sàn chính thống có nhiều giấy phép. Giấy phép nước ngoài cũng là một lựa chọn cho người dùng muốn có đòn bẩy cao hơn. Nhưng tiền đề là sàn phải có lời nhắc tương ứng khi mở tài khoản để cho người dùng biết loại tài khoản của họ.

Ngoài ra, một số sàn có giấy phép quản lý cấp cao không thực sự cung cấp cho tài khoản giấy phép tương ứng mà chỉ cung cấp tài khoản ở nước ngoài. Ví dụ như sàn EBC sẽ nhắc tôi xem đó là tài khoản nước ngoài hay tài khoản thanh toán bù trừ thanh khoản FCA khi tôi mở tài khoản.

Do sự giám sát chặt chẽ của FCA, cần phải nộp các tài liệu đánh giá đặc biệt khi mở tài khoản tại EBC. Tuy nhiên, sàn EBC sẽ trợ cấp toàn bộ các khoản phí mà ta phải chịu khi tìm kiếm báo cáo từ các tổ chức chuyên nghiệp, điều này giúp cải thiện đáng kể trải nghiệm mở tài khoản.

Ngoài ra, tài khoản FCA chỉ có thể sử dụng chuyển khoản ngân hàng. Tôi cũng đã kiểm tra xem tiền của tôi đã được chuyển vào tài khoản nào trước đó và tài khoản tương ứng thực sự là tài khoản lưu ký độc lập của EBC Financial Group tại Barclays, điều đó cho thấy rằng tiền của tôi được lưu trữ độc lập.

2. Tính thanh khoản

Thuật ngữ này thực sự không xa lạ trong giao dịch ngoại giao, nhưng nhiều người có thể không hiểu nó.

Trên thực tế, báo giá giao dịch của chúng ta trước tiên sẽ xem xét tính thanh khoản và thứ hai là xem xét khả năng tích hợp thanh khoản. Lấy một ví dụ tương tự, nếu bạn đi chợ rau mua rau thì ở đó có đủ loại rau, người bán rau có số lượng lớn, bạn có khả năng thương lượng mạnh, nghĩa là bạn có khả năng thanh khoản tốt, nếu bạn có được các loại rau đáp ứng yêu cầu của bạn trong vài giây, Tìm hiểu và đồng bộ hóa tất cả các mức giá phù hợp với bạn để bạn có thể mua giá tốt nhất trước, đây gọi là tích hợp thanh khoản mạnh mẽ.

Ngày nay, tất cả các sàn chính đều có khả năng tiếp cận rất nhiều thanh khoản, nhưng khả năng tích hợp của chúng rất khác nhau. Một số sàn có khả năng tiếp cận thanh khoản tốt nhưng khả năng tích hợp kém, khiến việc đóng lệnh của bạn trở nên khó khăn một cách tối ưu.

Vì vậy, tình huống lý tưởng là tính thanh khoản tốt và khả năng tích hợp mạnh thì độ sâu báo giá sẽ rất tốt.

Cấp 1 là báo giá cấp 1 nên mức chênh lệch rất thấp, thậm chí chỉ bằng 0. Đây là báo giá gần nhất với thị trường liên ngân hàng. Vì số lượng báo giá cấp một rất ít nên đôi khi sẽ có mức chênh lệch thích hợp, đó là báo giá cấp 2-5. Tuy nhiên, báo giá tổng thể là liên tục và mức chênh lệch là liên tục, về cơ bản có thể coi là báo giá tốt nhất.


Nói chung, một sàn có thể giảm thiểu khoảng trống báo giá và cung cấp báo giá tốt hơn chỉ khi độ sâu báo giá của nó đủ tốt.

3. Chênh lệch tỷ giá

Chênh lệch tỷ giá là khoản lỗ vốn do thay đổi tỷ giá hối đoái khi bạn nạp và rút tiền.

Vấn đề này chủ yếu được xác định bởi tỷ giá hối đoái ở nước ngoài, thực chất là một khoản lỗ mặc định. Hiện tại, ngành ngoại hối là khoảng 1,6. Miễn là khoản lỗ trao đổi của bạn gần với mức này khi gửi và rút tiền thì nó nằm trong phạm vi bình thường, nếu không, sàn sẽ ăn lỗ trao đổi của bạn.

Cách duy nhất để giảm tổn thất trao đổi là sàn phải tự trả tiền cho nó. Như tôi đã nói trước đây, tiền nạp và rút tiền được tính toán dựa trên tỷ giá hối đoái ở nước ngoài, tỷ giá cao và thấp không liên quan gì đến sàn, vì vậy bạn chỉ có thể dựa vào tiền riêng của sàn.

Hiện tại, sàn EBC là một trong số ít sàn cung cấp trợ cấp chênh lệch tỷ giá. Theo đo lường thực tế, tổn thất trao đổi của tôi khi gửi và rút tiền là từ 1,2-1,3, thấp hơn nhiều so với mức trung bình của ngành.

Nhìn chung, ba chi tiết nhỏ tôi đề cập ở trên là ba khía cạnh mà tôi nghĩ có thể dùng làm sự so sánh bổ sung khi lựa chọn sàn. Mặc dù một số dữ liệu giấy có thể được “tẩy” trắng, nhưng chúng phản ánh trực quan một số hoạt động của sàn như bảo mật, tính thanh khoản v.v. Vì vậy, chi tiết thường quyết định thành công hay thất bại. Dù là giao dịch hay lựa chọn sàn, tôi nghĩ chúng đều quan trọng như nhau.