PDA

View Full Version : Thái Lan sợ nông dân chuyển sang trồng giống lúa của Việt Nam



ma03vmex
06-01-2023, 02:56 PM
Ngành lúa gạo của Thái Lan đang thay đổi nhanh khi các giống gạo của Việt Nam ngày càng được trồng nhiều trên đồng ruộng nước này, theo Nikkei Asia.

Nông dân Thái Lan vẫn âm thầm chuyển sang trồng giống gạo của Việt Nam vì rẻ và dễ canh tác hơn trong khi vẫn có kết cấu gạo dẻo được người tiêu dùng ưa chuộng. Xu hướng này diễn ra bất chấp các quy định về bảo vệ nhãn hiệu gạo Thái Lan.

“Hơn 1 triệu rai (hơn 160.000 ha) ở miền trung Thái Lan đã trở thành nơi trồng lúa gạo Việt Nam. Không ai phân biệt được đâu là hàng Thái Lan đâu là hàng Việt Nam”, Charoen Laothamatas, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan cho biết.

Mặc dù về cơ bản không thể phân biệt được các chủng loại trên đồng ruộng, nhưng xu hướng này đặt ra nghi vấn về toàn bộ chiến lược xây dựng thương hiệu cho gạo xuất khẩu của Thái Lan, vốn được quảng bá là chất lượng hàng đầu trong nhiều năm.

Thái Lan có Đạo luật bảo vệ giống cây trồng nghiêm ngặt, cấm nhập khẩu một số giống nông sản chính vào nước này. Tuy nhiên, việc nhận biết sự khác biệt là rất khó nếu không có xét nghiệm DNA, do đó nông dân ngày càng phớt lờ các hạn chế pháp lý và đưa giống gạo nước ngoài về trồng.

Khi nói về giống lúa của Việt Nam, ông Srichan Kanta, một nông dân 48 tuổi ở tỉnh Nakhonsawan, cho biết: “Đây là một giống tốt vì có thể trồng dễ dàng và rất khỏe. Nó có thể chống lại sâu bệnh và kết cấu của nó khá mềm, phù hợp với nhu cầu thị trường."

Thái Lan đang cạnh tranh vị trí thứ hai với Việt Nam, với mỗi lượng xuất khẩu từ 7 triệu đến 7,5 triệu tấn mỗi năm.

Tìm hiểu thêm về Giao dịch hàng hoá và Hàng hóa phái sinh

CÔNG TY CỔ PHẦN GIAO DỊCH HÀNG HÓA VMEX
Đầu tư hàng hóa thông qua Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam ( MXV )
Kênh đầu tư chính thống, an toàn, lợi nhuận cao cho phép liên thông với các Sàn giao dịch hàng hoá quốc tế