PDA

View Full Version : Bệnh viêm họng cấp: Nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa



laasd15
10-01-2018, 03:48 PM
Bệnh viêm họng cấp là tình trạng viêm niêm mạc họng cấp tính, có thể gặp ở bất kì đối tượng nào, kể cả trẻ em hay người lớn, nam giới hay nữ giới. Khi mắc bệnh sẽ xuất hiện các triệu chứng như sốt cao, rát họng, đau họng, khô nóng họng... Bài viết sau đây sẽ giúp bạn đọc nắm rõ bệnh viêm họng cấp là gì, nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị tốt nhất để khắc phục căn bệnh này.



Nguyên nhân gây bệnh viêm họng cấp
Ngày nay, viêm họng cấp là một trong những bệnh khá phổ biến, thường xuất hiện ở những người bệnh viêm amidan, viêm VA. Nguyên nhân gây ra viêm họng cấp có thể là do vi khuẩn (liên cầu, phế cầu hay các loại vi khuẩn khác có sẵn trong họng mỗi người) hoặc có thể do vi rút cúm, sởi... Bệnh thường xảy ra một cách đột ngột, sau khi tắm ở những nơi không kín gió, có gió lùa, tắm nước lạnh, tắm xong không lau khô người mà mặc quần áo vào ngay. Bệnh viêm họng cấp cũng có thể xuất hiện khi đang trong nóng chuyển sang ngồi phòng máy lạnh, hay khi thời tiết thay đổi bất thường, lúc giao mùa từ nóng sáng lạnh hoặc ngược lại.



Triệu chứng bệnh viêm họng cấp
Bệnh viêm họng cấp thường xảy ra rất đột ngột, những biểu hiện có thể gặp: sốt cao 39 - 40 độ C, thấy rát họng, nuốt đau. Ban đầu, người bệnh sẽ thấy khô họng, nóng trong họng, dần dần có cảm giác đau rát, đau tăng lên khi nuốt, khi nói, ho. Ngoài ra, còn có triệu chứng khác đi kèm đó là tắc mũi, sụt sịt, chảy nước mũi, khàn giọng, ho khan, amidan bị viêm to, trên bề mặt amidan có chất nhầy trong, hạch cổ bị sưng...

Bệnh viêm họng cấp tính nếu không được điều trị kịp thời, bệnh kéo dài nhiều ngày có thể gây ra những biến chứng như viêm tai, viêm amidan, viêm xoang, viêm phế quản, viêm thanh quản, VA quá phát ở trẻ nhỏ và nguy hiểm hơn là bị nhiễm khuẩn huyết. Nhiều trường hợp bệnh viêm họng do vi khuẩn liên cầu nhóm A có thể gây ra viêm cầu thận thấp, thấp tim. Nếu bệnh viêm họng cấp không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ có nguy cơ chuyển sang viêm họng mãn tính tái phát nhiều lần.



Cách điều trị bệnh viêm họng cấp tính
Đối với bệnh viêm họng cấp tính, việc ưu tiên hàng đầu là điều trị các triệu chứng của bệnh. Thông thường người bệnh viêm họng cấp bao gồm 2 dạng chính là viêm họng do vi khuẩn và viêm họng do virus gây ra. Đối với mỗi trường hợp khác nhau sẽ có các loại thuốc điều trị khác nhau.

Đối với trường hợp đau họng do bệnh viêm họng do virus gây ra thì không nên sử dụng các loại thuốc kháng sinh để điều trị. Vì kháng sinh không có tác dụng tiêu diệt virus nên không thể phát huy tác dụng chữa bệnh trong trường hợp này. Không những vậy, các loại thuốc này còn có thể gây ra nhiều tác dụng phụ có hại cho sức khỏe của người bệnh. Những loại thuốc thường được sử dụng để trị bệnh viêm họng do virus bao gồm:

- Nhóm thuốc hạ sốt: nếu bệnh viêm họng cấp gây sốt cao, trên 38 độ C thì cần sử dụng các loại thuốc hạ sốt như aspersic, paracetamol, efferalgan...

- Nhóm thuốc điều trị triệu chứng ho: Các loại thuốc có tác dụng giảm ho như siro ho, thuốc ho bổ phế... Tuy nhiên, không nên quá lạm dụng các loại thuốc này để giải quyết cơn ho, vì ho cũng là một phản ứng cần thiết cho việc đẩy virus, đờm có trong cổ họng ra bên ngoài.

- Nhóm thuốc chống viêm, tiêu đờm: bao gồm các loại thuốc như alpha-thymotrypsin, mucosoval, mucomyst...

- Nhóm thuốc giúp ổn định độ pH, trung hòa axit trong miệng như oropivalon, locatiotal, rhinathiol haylysopain...

- Ngoài ra, người bệnh viêm họng cấp cũng cần tăng cường việc uống nước nhiều hơn, ăn các loại hoa quả, bổ sung nhiều vitamin C tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, giúp cải thiện bệnh hiệu quả hơn.

Đối với trường hợp người bệnh viêm họng cấp có sốt, nguyên nhân viêm họng do vi khuẩn gây ra thì cần được điều trị bằng các loại thuốc kháng sinh. Một số thước kháng sinh thường được sử dụng trong trường hợp này bao gồm: cephalexin, amoxicillin, erythromycin... hoặc có thể khí dung mũi họng bằng các loại dung dịch chứa tinh dầu bạc hà, thuốc chống viêm... Với tình trạng bệnh viêm họng do vi khuẩn nếu được điều trị đúng kháng sinh bệnh sẽ dần dần thuyên giảm sau 2 - 3 ngày. Còn nếu sau khoảng thời gian sử dụng thuốc mà bệnh không được cải thiện thì phải đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc thích hợp hơn, tránh để bệnh kéo dài gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe.



Cách phòng ngừa bệnh viêm họng cấp tính
Để có thể phòng tránh bệnh viêm họng cấp hiệu quả, cần phải vệ sinh răng miệng, mũi, họng sạch sẽ mỗi ngày. Chúng ta cần đánh răng sau khi ăn, trước khi đi ngủ và buổi sáng sau khi thức dậy để tạo thành một thói quen vệ sinh dần dần, đặc biệt là đối tượng trẻ nhỏ.

Nên tắm với nước ấm vừa phải (không quá nóng cũng không quá nguội), đặc biệt là những người bệnh viêm họng cấp tính đã tái phát nhiều lần. Chú ý, sau khi tắm xong người bệnh hãy lau người cho khô rồi mặc quần áo vào, dù vào bất cứ mùa nào cũng không nên chủ quan. Ngoài ra, bạn cũng không nên ngồi trong phòng điều hòa quá lạnh hay trước quạt ngay khi vừa tắm xong.

Khi bị bệnh viêm họng bạn nên đi khám ngay, tốt nhất là nên khám ở các phòng khám chuyên khoa tai mũi họng hay các phòng khám đa khoa để có thể xác định chính xác căn bệnh của mình và có phương pháp điều trị ngay từ những ngày đầu mắc bệnh, không nên để bệnh diễn biến trong thời gian dài mới đi khám.

Ngoài ra, bạn cũng không được tự ý phán đoán bệnh của mình hay tự ý mua và sử dụng các loại thuốc điều trị viêm họng. Khi bệnh viêm họng kéo dài nhiều ngày mà không có dấu hiệu thuyên giảm thì cần đến khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe.
Tham khảo thêm: Địa chỉ khám viêm họng tốt nhất

temhoanggia
11-01-2018, 04:21 PM
cám ơn đã chia sẻ !!!!!!!!!!