PDA

View Full Version : Cách chữa đau mỏi vai gáy tại nhà rất tốt và an toàn



laasd15
08-01-2018, 03:51 PM
Hiện nay, tình trạng đau mỏi cổ vai gáy ngày càng phổ biến, không chỉ người lớn tuổi mà người trẻ tuổi cũng mắc phải. Đặc biệt là những người có tính chất công việc ngồi hay đứng quá lâu, khiên vác vật nặng... khiến cho vùng cổ, vai gáy bị ảnh hưởng nghiêm trọng gây ra những cơn đau mỏi cổ vai gáy vô cùng khó chịu. Bên cạnh đó, còn làm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của bệnh nhân, khiến bạn đứng ngồi không yên, căng cứng vùng cổ và cử động khó khăn. Lúc này, bạn nên áp dụng những cách chữa đau mỏi vai gáy tại nhà có thể giảm đau nhanh chóng, đồng thời có thể chữa khỏi được các bệnh lý về xương khớp gây đau vùng cổ, vai gáy.



Thông thường, khi gặp phải tình trạng đau mỏi cổ vai gáy bạn sẽ tìm đến nhiều phương pháp chữa bệnh khác nhau để nhanh chóng loại bỏ cảm giác khó chịu này. Tuy nhiên, đối với mỗi trường hợp sẽ có biện pháp điều trị khác nhau, cần kết hợp nhiều cách chữa và sử dụng thuốc mới có thể cắt đứt được cơn đau này. Ngoài ra, trước khi lựa chọn phương pháp điều trị đau mỏi cổ vai gáy, bạn cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này, như vậy thì việc điều trị mới mang lại hiệu quả cao.

Nguyên nhân đau mỏi cổ vai gáy:
- Do tuổi tác: Khi càng lớn tuổi, quá trình lão hóa càng diễn ra mạnh mẽ khiến cho xương khớp bị xơ cứng, mất tính đàn hồi dễ dẫn đến chứng đau mỏi.
- Do ngồi sai tư thế, ít vận động, hoạt động quá sức gây chấn thương ở vùng cổ.
- Mắc phải một số bệnh lý về xương khớp như: thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, dính khớp bả vai, loãng xương, gai cột sống, vẹo cột sống cổ bẩm sinh.

Triệu chứng đau mỏi cổ vai gáy:
- Đau mỏi vùng cổ, vai gáy.
- Vùng cổ cử động khó khăn.
- Cơn đau có thể lan đến đầu gây ra tình trạng đau đầu.
- Cơn đau khiến cho người bệnh mất ngủ.



Hiểu rõ hơn: Dấu hiệu của bệnh đau vai gáy là gì?

Những cách chữa đau mỏi cổ vai gáy tại nhà
Đối với tình trạng đau mỏi cổ vai gáy trong thời gian dài mà không thuyên giảm thì bạn hãy thử áp dụng những cách chữa đau mỏi cổ vai gáy dưới đây để cảm nhận được sự hiệu quả và giảm đau một cách nhanh chóng.

1. Bài thuốc từ hạt gấc ngâm rượu
Đây là một cách chữa đau mỏi cổ vai gáy từ dân gian được rất nhiều người sử dụng. Hạt gấc ngâm rượu này thường được dùng để chữa đau nhức xương khớp, cột sống, xoa bóp vào vùng bị đau.

Theo các nhà nghiên cứu cho biết, trong hạt gấc có chứa 1,8% tannin, 16,6% chất đạm (protit), 2,8% xenluloza, 55,3% chất béo và rất nhiều chất khoáng khác có tác dụng điều trị đau khớp và các vết thương rất tốt.



Cách làm hạt gấc ngâm rượu chữa đau mỏi cổ vai gáy như sau: Dùng hạt gấc chín, bỏ sạch ruột đỏ, đem nướng vỏ. Bóc vỏ cứng bên ngoài hạt bỏ rồi cho hạt gấc vào bình hoặc lọ thủy tinh sạch. Đổ ngập rượu trắng 45 độ vào bình sau đó đậy nắp kín lại. Ngâm trong khoảng 1 tuần là có thể lấy ra dùng và xoa bóp lên vùng bị đau mỏi. Xoa bóp liên tục trong khoảng 5-10 phút để cảm nhận được hiệu quả của nó, bạn sẽ giảm bớt đau nhức một cách nhanh chóng.

Không chỉ có tác dụng trong việc điều trị đau mỏi cổ vai gáy mà bài thuốc này còn có thể chữa trị đau răng, viêm họng, viêm nướu và chảy máu chân răng. Theo các nghiên cứu cả trong nước và quốc tế, hạt gấc ngâm rượu có công dụng tương đương với mật gấu, không chứa độc tố nên sử dụng rất an toàn cho người bệnh.

2. Bài thuốc ngải cứu xao với muối



Từ xa xưa, ngải cứu được xem là một vị thuốc có tác dụng điều trị bệnh xương khớp nói chung và bệnh đau mỏi cổ vai gáy nói riêng khá hiệu quả, đặc biệt là khi sử dụng ngải cứu để làm thuốc đắp, thuốc chườm chữa đau vùng cổ, thắt lưng. Cách thực hiện cũng khá đơn giản: Dùng 1 nắm lá ngải cứu cho vào chảo, thêm 2 nhúm muối tinh xao vàng lên. Cho lá ngải cứu vừa mới xao nóng này vào túi vải dài 30cm, rộng 15cm rồi chườm lên vùng đau mỏi cổ vai gáy. Nếu nguội, bạn có thể đổ ra chảo và tiếp tục xao nóng lại rồi chườm lên thêm 1-2 lần nữa.

3. Bài thuốc từ phèn chua, hành khô và cam



Bài viết này tuy ít người biến đến nhưng lại có tác dụng giúp giảm đau mỏi cổ vai gáy khá hiệu quả. Bạn hãy thử áp dụng theo cách như sau nhé: Dùng một quả cam và cắt bỏ phần đầu đi, khoét 1 ít phần ruột rồi cho phèn chua và 1 củ hành khô vào trong ruột. Đặt quả cam lên bếp và nướng cho đến khi thấy vỏ cam chuyển thành màu đen thì dừng lại. Sau khi nướng xong bạn hãy cắt thành từng lát mỏng và đắp lên vùng cổ vai gáy bị đau (nên để nguội bớt rồi đắp lên để tránh bị bỏng). Chỉ cần đắp trong khoảng 5-10 phút, bạn sẽ thấy cơn đau mỏi vai gáy giảm đi nhanh chóng.

4. Chữa đau mỏi cổ vai gáy theo cách của người Nhật
Đây là một cách chữa được vị bác sĩ người Nhật giới thiệu giúp làm giãn cơ vùng cổ, giảm đau mỏi vai gáy nhanh chóng. Cách thực hiện như sau: Nằm thẳng trên giường, dùng một miếng vải mòng, dài hoặc lấy khăn tắm rồi cuộn tròn lại. Sau đó đặt xuống dưới 2 bên vùng bả vai. Nếu đặt khăn dưới vai bên trái, tay phải hãy đặt lên vai bên trái, cánh tay phải đưa vuông góc với hướng bàn tay lên trên đầu, thả lỏng cơ thể, thư giãn. Giữ nguyên tư thế này trong vòng 10 giây, bạn sẽ cảm nhận được cơ bả vai bị co cứng được thả lỏng. Tiếp tục thực hiện tương tự với bên vai phải. Bạn có thể thực hiện động tác này vài lần mỗi ngày, tốt nhất là vào buổi tối trước khi đi ngủ và sau khi ngủ dậy.

5. Tập các bài tập vùng cổ



Tập luyện các bài tập dành riêng cho vùng cổ, vai gáy có tác dụng kéo giãn các cơ vùng cổ, giải phóng các áp lực, giúp giải tỏa căng cứng ở vùng vai gáy và cổ. Tập luyện đều đặn mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm đau một cách nhanh chóng.

Những cách phòng ngừa đau mỏi cổ vai gáy
- Đối với người làm việc trong văn phòng cần phải tránh ngồi cố định một chỗ quá lâu, thường xuyên đi lại, vận động, thư giãn giải lao trong giữa giờ. Tránh ngủ gật xuống bàn, nên xoa bóp, vận động vùng cột sống cổ thường xuyên: quay sang trái, sáng phải, nghiêng cổ sang hai bên, lên xuống.

- Tránh ngồi không đúng tư thế, hoạt động quá sức, giữ cổ luôn thẳng, không cúi gập đầu quá lâu.

- Không nằm gối đầu cao để sử dụng điện thoại, đọc sách hay xem tivi cũng như laptop. Không nên gối đầu quá cao khi ngủ.

- Bổ sung một số khoáng chất tốt cho hệ xương khớp như canxi, kali và các vitamin C, B, E, D.

Trên là những cách chữa đau mỏi cổ vai gáy có tác dụng rất tốt cho người bệnh. Bệnh nhân hoàn toàn có thể áp dụng ngay tại nhà với những nguyên liệu rất dễ tìm và không tốn nhiều chi phí. Tuy nhiên, những cách này chỉ có thể giảm đau mỏi cổ vai gáy tạm thời chứ không thể điều trị dứt điểm căn bệnh này. Chính vì thế, bệnh nhân nên kết hợp sử dụng các loại thuốc điều trị mà bác sĩ đã kê đơn, có như vậy thì bệnh mới nhanh chóng khỏi hẳn. Chúc bạn luôn khỏe.
Tham khảo thêm: Bị đau mỏi vai gáy nên ăn gì để điều trị

diener
10-01-2018, 04:02 PM
Mình thời gian gần đây ngồi văn phòng nhiều, cái thấy đau lưng. Tôi về mình nằm nệm là nó đau lưng kinh khủng sáng dậy chịu k nổi. Mình bực quá chuyển sang nằm chiếu k thôi thấy đỡ đau lưng vào mỗi sáng là do sao rứa ad

Daina
10-01-2018, 04:38 PM
mình cũng đang hay bị nhức mỏi do ngồi máy tính nhiều, đâu khủng khiếp, qua bài của bạn mình sẽ tập thử xem

temhoanggia
11-01-2018, 04:21 PM
Lưu lại cho 02 cụ nhà tham khảo. Cám ơn bác