PDA

View Full Version : Triệu chứng bệnh viêm họng bạn cần nắm rõ



laasd15
26-12-2017, 04:13 PM
Viêm họng là một trong những bệnh lý thường gặp nhất hiện nay. Hầu như ai cũng có nguy cơ mắc phải căn bệnh hô hấp này, đặc biệt là khi thời tiết thay đổi thất thường (từ nóng sang lạnh). Các triệu chứng bệnh viêm họng thường bị nhiều người nhầm lẫn với các bệnh tai mũi họng khác, khiến cho việc điều trị không đạt hiệu quả như mong muốn. Chính vì thế, chúng ta cần nắm rõ những triệu chứng viêm họng nhằm phát hiện sớm, điều trị bệnh đúng lúc và đúng hướng.

Các triệu chứng bệnh viêm họng
1. Cảm giác ngứa rát cổ họng
Đây là một triệu chứng xuất hiện đầu tiên khi bạn bị bệnh viêm họng. Khi bị tác động bởi một nguyên nhân nào đó sẽ khiến cho người bệnh có cảm giác như cổ họng bị vướng một vật gì đó, có cảm giác đau rát và vô cùng khó chịu, lúc nào cũng muốn khạc, hắng giọng.

2. Ho khan - Triệu chứng viêm họng
Khi mắc bệnh viêm họng thường xuất hiện triệu chứng ho khan. Các đợt ho khan có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong ngày. Sau khoảng 1, 2 ngày tình trạng ho khan này ngày càng xuất hiện nhiều hơn, thường xuyên hơn và dài hơn so với ban đầu.

3. Triệu chứng đau đầu và sốt
Người bệnh viêm họng thường có cảm giác đau đầu, kèm theo đó là tình trạng ho nhiều, điều này cho thấy bệnh viêm họng đang dần phát triển. Nếu xuất hiện triệu chứng sốt kèm theo đau đầu, ho khan thì tốt nhất người bệnh nên đến bác sĩ để có biện pháp điều trị kịp thời.

4. Hạch ở cổ họng bị sưng to
Khi bị viêm họng, nhiều người bệnh có thể dễ dàng sờ được hạch ở cổ. Hạch có thể xuất hiện cùng với tình trạng nóng sốt.

5. Một số triệu chứng khác
Ngoài những triệu chứng viêm họng vừa nêu trên, người bệnh còn có thể bị mất tiếng, hắt hơi, sổ mũi, có cảm giác chán ăn, mệt mỏi...

Khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng bệnh viêm họng như trên cần có biện pháp xử lý kịp thời. Nếu được điều trị càng sớm thì bệnh viêm họng ngày càng nhanh chóng được chữa khỏi và tránh bệnh chuyển sang tình trạng mãn tính khiến cho việc điều trị thêm khó khăn hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh những nguyên nhân gây bệnh viêm họng để không làm cho bệnh phát triển và nặng hơn.

Nguyên nhân bị viêm họng do đâu?
Nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm họng đó là do những tác động của các loại vi khuẩn và vi rút. Theo thống kê cho thấy, có koảng 80% người bệnh viêm họng do vi rút gây ra, chủ yếu là các loại vi rút rhino, adeno, vi rút hợp bào đường thở, cúm, sởi. Những trường hợp còn lại là do vi khuẩn liên cầu, tụ cầu, phế cầu gây ra.

Ngoài những nguyên nhân trên, bệnh viêm họng mãn tính xảy ra bởi hai yếu tố đó là yếu tố cá nhân và yếu tố môi trường.

Tình trạng ô nhiễm môi trường không khí là tác nhân phổ biến gây ra các bệnh lý về đường hô hấp nói chung và bệnh viêm họng nói riêng. Khói bụi ngoài đường, khói thuốc lá, phấn hoa, nấm mốc, khí thải công nghiệm, các loại chất thải hóa học, chất thải sinh hoạt.... đều có thể gây ra bệnh viêm họng cấp và mãn tính.

Thời tiết thay đổi thất thường cũng là nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh viêm họng, đặc biệt là thời điểm giao mùa. Những người không biết giữ ấm cơ thể, dùng điều hòa nhiệt độ thấp, sử dụng quạt trực tiếp vào người... thường có nguy cơ cao mắc bệnh viêm họng.

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng chưa được chú ý đúng mức. Các loại đồ ăn, đồ uống không hợp vệ sinh, có nhiều vi khuẩn cũng chính là nguyên nhân gây viêm họng.

Yếu tố cá nhân có thể chú ý đến vấn đề vệ sinh răng miệng không thường xuyên, không đúng cách tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn có hại nằm trong khoang miệng và gây nên tình trạng viêm nhiễm.

Các loại đồ uống có cồn, thức ăn quá cay, cứng hoặc đồ ăn được chế biến bằng cách muối, chiên, nướng... Các loại thực phẩm cay nóng sẽ gây rát cổ họng. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm họng phổ biến nhất.

Ngoài ra, còn một số bệnh liên quan đến đường hô hấp và hệ thống tiêu hóa như viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược thực quản, bệnh dị ứng bên trong cơ thể cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm họng.

Trên là những nguyên nhân và triệu chứng bệnh viêm họng thường gặp nhất. Người bệnh nên nắm rõ những kiến thức này để phòng tránh cũng như phát hiện bệnh sớm để điều trị kịp thời và dứt điểm. Tuy nhiên, không nên tự ý sử dụng các loại thuốc chữa trị khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ vì có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn, gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Chúc bạn mau khỏi.