PDA

View Full Version : IR: đừng bỏ quên nhà đầu tư cá nhân



hohaiduyminh
06-10-2015, 08:30 AM
Nhiều cuộc gặp gỡ định kỳ giữa DN và NĐT tổ chức chỉ với nội dung cập nhật thông tin, tình hình sản xuất - kinh doanh vẫn được tổ chức trong phòng kín.
Ngay đầu giờ sáng ngày 31/3, ĐHCĐ của Tập đoàn Hòa Phát đã đủ điều kiện để tiến hành với sự có mặt của 66 cổ đông, đại diện cho 72% vốn điều lệ Công ty. Hơn 40 NĐT đến sau phần nhiều là các gương mặt trẻ, là nhân viên của các CTCK, các quỹ, tổ chức đầu tư. Đa phần các câu hỏi gửi lên chủ tọa đoàn cũng là của tổ chức đầu tư.

Trong phần thảo luận, chỉ có duy nhất một NĐT phát biểu với tư cách NĐT cá nhân, với ý kiến đánh giá về công tác quan hệ cổ đông (IR): “Tôi thấy Hòa Phát làm công tác IR (hoạt động quan hệ nhà đầu tư) đã tốt nhưng vẫn chưa hoàn thiện. Công ty thường tổ chức gặp mặt NĐT nhưng chỉ dành cho NĐT lớn. Nếu được, Tập đoàn có thể thông báo công khai các cuộc gặp để không chỉ cổ đông mà NĐT quan tâm đến Hòa Phát có thể tham dự”.

http://images.ndh.vn/Images/Uploaded/Share/2014/10/01/c90ban-rong-2.jpg

Không chỉ Hòa Phát, nhiều DN lớn hiện nay làm tốt công tác IR nhưng lại có sự thiên lệch khi mới chỉ tập trung vào bộ phận NĐT chuyên nghiệp, NĐT lớn, NĐT tổ chức.

Thực ra, thông qua các CTCK thì thông tin cũng được truyền tải đến các NĐT cá nhân. Tuy nhiên, NĐT cá nhân nhỏ lẻ chiếm số đông vẫn bị thiệt thòi khi chỉ được tiếp cận thông tin một cách gián tiếp và khó có thể hiểu được tầm nhìn chiến lược của công ty khi không tiếp xúc trực tiếp với lãnh đạo DN.

Cũng có lập luận cho rằng, NĐT cá nhân nhỏ lẻ cần có các tư vấn tốt, vì thế nên sử dụng các dịch vụ tư vấn của CTCK. Nhưng vấn đề ở đây là, không phải DN không có điều kiện cho NĐT cá nhân tiếp xúc định kỳ, mà chỉ cần có ý thức quan tâm hơn NĐT cá nhân, thay đổi cách làm một chút, DN đã có thể đáp ứng nhu cầu của cổ đông nhỏ lẻ, giúp họ bình đằng hơn với NĐT chuyên nghiệp trong tiếp cận thông tin. Đơn cử, thay vì tổ chức các cuộc gặp định kỳ chỉ có NĐT lớn, giới phân tích, DN có thể rộng cửa cho NĐT cá nhân hoặc giới truyền thông tài chính để thông tin được truyền thông một cách nhanh nhất.

Tiếc rằng, nhiều cuộc gặp gỡ định kỳ giữa DN và NĐT tổ chức chỉ với nội dung cập nhật thông tin, tình hình sản xuất - kinh doanh vẫn được tổ chức trong phòng kín.

Khác với công ty lớn, một số công ty quy mô vừa lại tỏ ra chăm sóc NĐT cá nhân hơn. Một phần vì sức ép thu hút cổ đông đến dự ĐHCĐ cho đủ số lượng tối thiểu, một phần vì các công ty này có đặc điểm là ban lãnh đạo không phải là những cổ đông lớn nhất.

Họ muốn tiếng nói của cổ đông lớn và cổ đông nhỏ tại ĐHCĐ được cân bằng. Họ cũng muốn thanh khoản của cổ phiếu tốt hơn nhờ sự tham gia giao dịch tích cực của NĐT cá nhân. Ở những công ty quy mô vừa này, đôi khi sự tham gia của NĐT tổ chức lại bị hạn chế về quy mô.

Tuy nhiên, bỏ qua các sự khác biệt về mục tiêu và lợi ích, quan tâm đến NĐT cá nhân, NĐT nhỏ lẻ là một thông lệ tốt mà các DN cần hướng đến trong quá trình phát triển cũng như trong quá trình hoàn thiện công tác quan hệ cổ đông của mình.

Sự phát triển của công nghệ thông tin, giúp DN không tốn quá nhiều chi phí để quan hệ cổ đông toàn diện hơn. Cuối cùng, thiện chí của DN dành cho cổ đông cá nhân không chỉ giúp NĐT tiếp cận thông tin thuận lợi hơn, mà giúp chính DN trong quảng bá thương hiệu và xây dựng hình ảnh trong lòng đại chúng NĐT.

Tin Nhanh Chứng Khoán