PDA

View Full Version : Giao dịch cổ phiếu vì lý do gì ???



trunghieuffb
01-10-2015, 10:31 AM
Hằng ngày chúng ta mua bán cổ phiếu trên thị trường thường quy vào hai trường phái đầu tư/đầu cơ . Trên lý thuyết là giao phó tài sản cho 1 bên trung gian cho kỳ vọng có được lợi nhuận cao hơn sau một thời gian . Về nguyên lý thì việc bạn bỏ tiền ra mua cp chả liên quan quái j đến hoạt động của DN đó cả . Hình tượng đơn giản là chúng ta đi taxi . Dù bạn đi Mai Linh , Vinasun , ... thì mục đích đều là đi tới nơi mong muốn chứ ko thể thay đổi tuyến đường , cước phí , ... cty quy định đc . Cái bạn đc lựa chọn là uy tín hãng taxi , hay nói đúng hơn là vì niềm tin của bạn tin rằng taxi đấy ok .

Lại tiếp , đầu tư như bạn chọn 1 hãng taxi có tiếng an toàn , ngồi im đi đến nơi đúng lịch trình . Đầu cơ thì lựa đang lúc giờ cao điểm ra gọi 10 chiếc taxi rồi bán quyền từng cái rồi lấy tiền đấy đi một chiếc khác , như thế là chi phí rẻ đi rất nhiều .

Hoàn toàn ko có khả năng can thiệp DN trừ khi đc lấy ý kiến . Tất cả các giao dịch giống như ví dụ việc bạn lựa chọn taxi như ví dụ trên , xuất phát từ tâm lý , niềm tin , cãm xúc ... là chính .

Những phân tích về cp làm cho tâm lý ta sinh ra ý tưởng cp đang đắt hay rẻ so với giá trị dẫn tới hành động mua bán cp mà quên rằng những hành động đó ko hề ảnh hưởng đến hoạt động cốt lõi của DN , tức là chả liên quan j tới cái giá trị mà ta phân tích cả . Vậy ko có j khác nhau khi ta mua cp hay ko mua cp cả . Cái khác nhau là cảm xúc , kỳ vọng khác nhau và ta đang mua bán nó . Right ? Nếu giá 1 cp phát hành đc ấn định là 10 , so sánh với cổ tức với ls nếu hợp lý ta mua 10 ; mọi thứ trên đấy lại thành đắt và DN huy động đc vốn . Trừ khi các bạn muốn thâu tóm cty thì dù mua giá nào trên tt hay thời gian nắm giữ t3 hay t300 ... bản chất đều ko khác nhau là mấy .

Bởi vì chúng ta giao dịch cổ phiếu vì lòng tham . (http://caphechungkhoan.blogspot.com/2015/10/daily-view-1.html)

theo vfpress, skynel

giango2611
01-10-2015, 05:03 PM
bài viết hay quá, cảm ơn pro nhé.

xuantung193
02-04-2016, 05:22 PM
chung quanh cũng vì chữ tiền thôi các bác ạ