PDA

View Full Version : Quan hệ nhà đầu tư là gì?



yangre
01-10-2015, 10:08 AM
“Quan hệ nhà đầu tư (hay còn được gọi là Quan hệ cổ đông hoặc từ viết tắt tiếng Anh IR – Investor Relation) là một quá trình tương tác liên tục, chủ động và tích cực giữa Doanh nghiệp với Cổ đông và Nhà đầu tư, được thể hiện thông qua hoạt động Công bố thông tin của Doanh nghiệp mà mục đích cuối cùng là gia tăng giá trị cho Doanh nghiệp và cho Nhà đầu tư”.

Còn Giáo sư Paul Argenti định nghĩa: IR là tất cả các hoạt động công bố thông tin của doanh nghiệp với nhà đầu tư, nhằm thỏa mãn cung cầu về thông tin mang lại lợi ích cho cả hai bên.

Nói cách khác, IR là hoạt động chuyên biệt trong hoạt động quan hệ công chúng (PR) của doanh nghiệp bao gồm hai nghiệp vụ tài chính và truyền thông có vai trò: xây dựng chiến lược cổ đông, công bố thông tin, là cầu nối giữa doanh nghiệp với nhà đầu tư và quảng bá hình ảnh doanh nghiệp.

Có thể nói giá cổ phiếu của một doanh nghiệp là do nhà đầu tư quyết định mà thông tin chính là nền tảng cho mọi quyết định của nhà đầu tư. Vì vậy, hoạt động IR phải đảm bảo cung (công bố thông tin theo yêu cầu của nhà đầu tư) và cầu thông tin (hiểu nhu cầu thông tin của nhà đầu tư hay những nhà đầu tư tiềm năng).

Để làm tốt điều này, hoạt động IR phải giải quyết được ba vấn đề gây mất cân đối cung cầu thông tin như: thông tin không đủ, thông tin không rõ ràng, thông tin tới sai đối tượng mà điều kiện cần của hoạt động này là cam kết của Ban giám đốc doanh nghiệp, chiến lược cổ đông và nhân sự.

Kinh nghiệm của các nước trên thế giới cho thấy đối với các doanh nghiệp nhỏ, có thể nâng cao chất lượng của hoạt động IR đồng thời tiết kiệm chi phí bằng cách thuê công ty chuyên nghiệp làm dịch vụ này. Cùng với nhận thức về vai trò quan trọng của công tác cổ đông trong các doanh nghiệp, trong thời gian tới cũng sẽ xuất hiện nhiều đơn vị làm dịch vụ IR mà chủ yếu sẽ là các công ty chứng khoán.

Nguồn: Hải Đăng Trần Phi