PDA

View Full Version : Điều cần biết về đồng Yên, dành cho các nhà đầu cơ



StockGold
02-11-2013, 01:19 AM
Exness chia sẻ thông tin về đồng Yên dành cho nhà đầu cơ

Đồng Yên là đồng tiền đại diện của Châu Á; là một trong những đồng tiền được mua bán thường xuyên nhất trên toàn thế giới với mức dự trữ tiền tệ đáng kể ở nhiều nước châu Á.

Dù bạn đã nghe nhiều về những điểm rất hấp dẫn của giao dịch hối đoái, bạn vẫn cần biết thị trường ngoại hối rất rộng, phức tạp, và cạnh tranh một cách tàn nhẫn. Các ngân hàng lớn, các công ty giao dịch, và các quỹ đầu tư thống trị nó và tổ hợp bất kỳ tin mới có vào trong giá cả.


Ngoại hối không phải là một thị trường dành cho người thiếu chuẩn bị hay thiếu kiến thức. Để buôn bán các đồng tiền ngoại một cách hiệu quả dựa trên nền tảng cơ bản, các nhà đầu tư cần có kiến thức liên quan tới các đồng tiền lớn. Kiến thức này nên gồm có không chỉ các thông số kinh tế hiện tại của một nước mà cả những trụ cột bên trong nền kinh tế liên quan tới một đồng tiền, và các yếu tố đặc biệt có thể ảnh hưởng tới nó.


Giới thiệu qua về đồng Yên
Bảy ngoại tệ chi phối 80% thị trường ngoại hối và đồng Yên là một trong những đồng lớn nhất nếu tính về thương mại quốc tế và buôn bán ngoại hối. Điều đó hoàn toàn dễ hiểu khi Nhật Bản là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới với mức GDP cao gần đỉnh và một trong những nhà xuất khẩu lớn nhất nếu tính về đôla.


Tất cả các đồng tiền lớn trong thị trường ngoại hối có các ngân hàng trung ương đứng sau lưng. Với đồng Yên, đó là Ngân hàng Nhật Bản BOJ. Giống như hầu hết các NHTƯ của một nước phát triển, BOJ được ủy nhiệm để hành động sao cho kích thích được tăng trưởng và giảm thiểu được lạm phát. Với Nhật Bản, ngược lại, giảm phát lại là mối đe dọa thường trực trong nhiều năm và BOJ đã theo đuổi chính sách lãi suất rất thấp với hi vọng kích cung và kích tăng trưởng kinh tế; trong thập kỷ đầu 2000-2010, lãi suất thực của họ thật ra còn hơi âm nữa.


Nền kinh tế đằng sau đồng Yên
Kinh tế Nhật Bản có một số đặc điểm kỳ lạ và khác biệt mà các nhà đầu cơ đồng Yên cần phải hiểu. Trước hết là ngay cả với quy mô nền kinh tế của họ, Nhật Bản vẫn đang thiếu tăng trưởng một cách đáng chú ý từ thời sụp đổ bong bóng bất động sản của họ. Các tác gia đã đề cập đến “thập niên mất mát” ở Nhật là vì lý do đó. Mặc dù không hòan toàn chính xác nhưng trong suốt thời kỳ 2001-2011 tăng trưởng hiếm khi vượt mức 2% ở Nhật và nhiều lần co lại còn 0% hoặc âm tính. Nhật Bản còn đáng chú ý với sự thiếu vắng lạm phát gần như tuyệt đối của họ: Thập kỷ đó họ trải qua phần lớn thời gian trong giảm phát.


Thứ hai là, Nhật là nền kinh tế lớn già nhất thế giới với một trong những tỉ lệ sinh thấp nhất. Điều này nói lên một lực lượng lao động ngày càng già đi với sự tham gia của lao động trẻ ngày một ít hơn để có thể hỗ trợ nền kinh tế qua mức thuế và tiêu thụ của họ. Quốc gia này cũng rất kín cửa với di dân khiến cho đối tượng khách hàng khá là khó tính.


Cuối cùng, Nhật Bản là một nền kinh tế phát triển với lực lượng lao động đào tạo tốt. Mặc dù nhiều ngành công nghiệp như đóng tàu đã dời sang các nước như Hàn Quốc và Trung Quốc, Nhật vẫn còn là một nhà sản xuất hàng đầu về điện tử dân dụng, máy tự động và các sản phẩm công nghệ. Điều này khiến họ dễ bị ảnh hưởng bởi kinh tế thế giới và ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào đối tác thương mại Trung Quốc.


Các nhân tố thúc đẩy đồng Yên
Có nhiều giả thuyết cố gắng giải thích tỉ giá ngoại hối. Sự tương xứng về sức mua, hay lãi suất tiền tệ, hiệu ứng Fisher và các hình mẫu cán cân thanh toán, tất cả đều đưa ra các lời giải thích về tỉ giá hối đoái “đúng”, dựa trên các nhân tố như lãi suất vay tương đối, tầng giá, và vân vân. Thực tế thì các mô hình này không có tác dụng tốt trong các thị trường thực - tỉ giá hối đoái trên thị trường được quyết định bởi cung và cầu, nghĩa là bao gồm một loạt các nhân tố tâm lý thị trường.


Các thông số kinh tế chính bao gồm GDP, mức bán lẻ, sản xuất công nghiệp, lạm phát và cán cân thương mại. Chúng được công bố theo lịch trình cố định và thường xuyên, và nhiều nhà đầu cơ cũng như là nhiều nguồn thông tin tài chính như là Wall Street Journal và Bloomberg công bố các thông tin đó miễn phí. Các nhà đầu tư cũng nên chú ý tới thông tin về tỉ lệ thất nghiệp, lãi suất cho vay (bao gồm cả lịch trình họp của NHTƯ) và dòng thông tin hàng ngày: thảm hoạ tự nhiên, bầu cử, các chính sách mới của chính phủ, đều có ảnh hưởng đáng kể tới tỉ giá hối đoái.


Với Nhật và các nhà đầu tư vào Yên, Điều tra Tankan đặc biệt đáng chú ý. Nhiều quốc gia thông báo về niềm tin doanh nghiệp và Tankan là thông báo được xuất bản hàng quý của BOJ. Tankan được coi là một báo cáo rất quan trọng và thường kích thích hoạt động mua bán cổ phiếu trái phiếu Nhật và đồng Yên. Thông tin về dòng chảy thương mại cũng quan trọng hơn bình thường với đồng Yên.


Carry Trade Mua bán chéo dựa trên lãi suất
Trên nhiều khía cạnh, chính sách của BOJ thúc đẩy carry trade tòan thế giới. Hoạt động mua bán chéo trên lãi suất gồm có vay tiền trong môi trường có lãi suất thấp và đầu tư tiền đó vào tài sản có lợi tức cao hơn ở nước khác. Với chính sách đã nêu là lãi suất gần 0%, Nhật từ lâu là một nguồn tư bản lớn cho hoạt động này. Điều này cũng có nghĩa là các thảo luận về nâng lãi suất ở Nhật có thể ảnh hưởng lan rộng trên toàn bộ thị trường tiền tệ.


Các điểm độc đáo của đồng Yên Nhật
Trong khi BOJ duy trì lãi suất thấp từ lúc bong bóng nhà đất của Nhật sụp đổi, họ cũng có liên quan tới can thiệp tiền tệ - bán đồng Yên để giữ cho hàng xuất khẩu Nhật Bản cạnh tranh hơn. Hoạt động can thiệp này trước đây có những hậu quả chính trị , nên hiện nay BOJ ngần ngại hơn trong việc can thiệp trực tiếp vào thị trường ngoại hối so với trong quá khứ.


Cán cân thương mại của Nhật cũng ảnh hưởng tới chính sách của BOJ và tỉ giá hối đoái . Nhật Bản có mức thặng dư thương mại lớn nhưng mức nợ công cũng cao với nền dân số già đi. Phần lớn của mức nợ công đó nằm trong nước, và các nhà đầu tư Nhật dường như sẵn sàng chấp nhận tỉ lệ lợi tức thấp.


Đồng Yên là đồng tiền đại diện của Châu Á; là một trong những đồng tiền được mua bán thường xuyên nhất trên toàn thế giới với mức dự trữ tiền tệ đáng kể ở nhiều nước châu Á. Mặc dù tầm quan trọng của đồng Yên có thể bị đe dọa nếu đồng Nhân dân tệ CNY luân chuyển mạnh hơn, quá trình đó cần tới nhiều năm.


Nói vậy, tính ổn định tương đối của nó biến Yên trở thành tiền tệ dự trữ thứ cấp cho nhiều nước. Mặc dù Nhật có mức nợ rất cao, các nhà đầu tư có xu hướng thỏai mái hơn với cán cân nợ của Nhật, vì quá nhiều nợ đó do trong nước nắm giữ. Hơn nữa, các nhà đầu tư thường lấy mức thặng dư thương mại cao của Nhật để bù vào mức nợ công cao, tuy rằng việc xuống giá đồng đôla và vị thế “đồng tiền trú ẩn” của Yên đã dẫn tới một đồng Yên mạnh đe dọa chính cái mức thặng dư thương mại vốn khiến nó trở nên hấp dẫn từ lúc đầu.


Tóm lại
Tỉ giá tiền tệ khét tiếng là khó dự đoán và hầu hết các mô hình hiếm khi hoạt động tốt nếu áp dụng thời gian dài. Trong khi các mô hình dựa trên kinh tế học hiếm khi có ích cho các nhà đầu cơ ngắn hạn, các điều kiện kinh tế vẫn định hướng các xu hướng dài hạn. Thặng dư thương mại lớn của Nhật có khả năng sẽ duy trì vị thế nơi trú ẩn an toàn của nước này trong tương lai, nhưng lực lượng lao động già đi với mức niềm tin tiêu dùng và niềm tin kinh doanh thấp triền miên, cũng như tầm quan trọng ngày càng tăng của đối thủ kinh tế Trung Quốc, đang đe dọa vị thế đó.

nongtinh3
02-11-2013, 11:34 AM
Tỉ giá tiền tệ khét tiếng là khó dự đoán và hầu hết các mô hình hiếm khi hoạt động tốt nếu áp dụng thời gian dài. Trong khi các mô hình dựa trên kinh tế học hiếm khi có ích cho các nhà đầu cơ ngắn hạn, các điều kiện kinh tế vẫn định hướng các xu hướng dài hạn. Thặng dư thương mại lớn của Nhật có khả năng sẽ duy trì vị thế nơi trú ẩn an toàn của nước này trong tương lai, nhưng lực lượng lao động già đi với mức niềm tin tiêu dùng và niềm tin kinh doanh thấp triền miên, cũng như tầm quan trọng ngày càng tăng của đối thủ kinh tế Trung Quốc, đang đe dọa vị thế đó.