PDA

View Full Version : Bốn sân bay gọi vốn đầu tư 170.000 tỉ đồng



tintucsukien
17-10-2013, 07:29 AM
Ngành hàng không cần nguồn vốn khổng lồ hơn 170.000 tỉ đồng để xây dựng và nâng cấp 4 sân bay trải dài từ Bắc vào Nam. Theo danh mục được Cục hàng không Việt Nam công bố hôm 15-10, các sân bay cần vốn đầu tư gồm Long Thành, Cam Ranh, Chu Lai và Quảng Ninh.


Xem bài viết: Bốn sân bay gọi vốn đầu tư 170.000 tỉ đồng (http://vietstock.vn/ChannelID/768/Tin-tuc/317982-default.aspx)

tintucsukien
17-10-2013, 07:29 AM
"Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẳng định việc xây dựng sân bay Long Thành sẽ được phân kỳ đầu tư làm 3 giai đoạn và Nhà nước chỉ đầu tư hoặc hỗ trợ đầu tư phần kết cấu hạ tầng không có khả năng thu hồi vốn, khuyến kích tư nhân đầu tư vào các hạng mục dịch vụ khai thác, có khả năng thu hồi vốn đầu tư".

Xây dựng sân bay Long Thành sẽ được phân kỳ đầu tư làm 3 giai đoạn, Vậy chi tiết như thế nào, sau bao nhiêu năm mới xây xong. Liệu có bị phát sinh chi phí không.

Không dùng vôn vay hoàn toàn mà theo phương thức TPP thì hiệu quả đã được tính đếm ra sao, bởi, dú phương thức nào thì vấn đề thu hồi vốn và đảm bảo lợi ích phải được tính toán kỹ.

Một khi chưa có sự đồng nhất giữa Bộ GTVT và các chuyên gia thì phải làm cho rõ. Bởi, các chuyên gia nói rằng phải đến 2040-2050 mới bàn đến việc XD sân bay Long Thành.

VN đã có bài học về xây dựng cảng biển tràn lan, lãng phí, không hiệu quả vì dàn trải. Vậy, đầu tư cái gì thì phải nghĩ cho kỹ và phải làm cho "ra tấm ra miếng", đầu tư vào đâu là phải được đấy, phải trúng đấy.

Suy cho cùng thì muốn phát triển thì hạ tầng vẫn phải đi trước một bước.

Đường bộ, đường sắt, sân bay, bến cảng, các hệ thống ngầm... là những thứ xứng đáng đầu tư. Vấn đề là phải hiệu quả kinh tế, không lãng phí theo thời gian mà phải là thời gian sẽ là "nhân chứng" khẳng định việc đầu tư đó là đúng đắn.

Đà Nẵng là một địa phương làm rất tốt vấn đề hạ tầng và ngày càng khẳng định ông Nguyễn Bá Thanh đã rất đúng.

Nên nhớ rằng, các cụ đã nói "làm đi không tầy làm lại" để thấy rằng không nên làm manh mún, làm xong lại sửa, hết sửa lại nâng cấp... cuối cùng nó chả ra đâu vào đâu cả mà vẫn rất tốn tiền tốn bạc.

Quy hoạch và thực hiện quy hoạch phải có những "cái đầu" lớn và dám chịu trách nhiệm.


Xem bài viết: Bốn sân bay gọi vốn đầu tư 170.000 tỉ đồng (http://vietstock.vn/ChannelID/768/Tin-tuc/317982-default.aspx)

tintucsukien
07-11-2013, 11:23 AM
Tôi nghĩ, chúng ta đầu tư quá lãng phí. Quảng Nam gần sát với Sân bay Đà Nẵng rồi, hơn nữa lại có cả Sân Bay Phú Bài của Thừa Thiên Huế rồi thì cần gì phải xây dựng sân bay ở tỉnh Quảng nam nữa. Chúng ta lên xây dựng hệ thống kết nối giao thông hiện đại lấy Đà nẵng làm trung tâm, tỏa ra Quảng Nam và Thừa Thiên Huế như: Đường Sắt cao tốc, chất lượng cao; đường ô tô chất lượng chuẩn mực... chứ không lên xây dựng sân bay.


Xem bài viết: Bốn sân bay gọi vốn đầu tư 170.000 tỉ đồng (http://vietstock.vn/ChannelID/768/Tin-tuc/317982-default.aspx)