PDA

View Full Version : Ngày mai Thượng viện Mỹ sẽ bỏ phiếu đánh Syria



Lehueas
10-09-2013, 09:28 AM
Thượng viện Mỹ sẽ tiến hành bỏ phiếu thủ tục vào ngày 11/9 về biện pháp cho phép Tổng thống Barack Obama dùng vũ lực với Syria.
Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Harry Reid ngày 9/9 cho biết Thượng viện sẽ bỏ phiếu về một đề nghị tiến hành tranh luận liên quan tới nghị quyết chấp thuận "hành động quân sự hạn chế" để phản ứng trước việc Syria sử dụng vũ khí hóa học.

Nếu có sự phản đối về đề nghị này, ít nhất một nghị sĩ Cộng hòa đã đe dọa điều này vào tuần trước, thì Thượng viện cần ít nhất 60/100 phiếu thuận để đưa nghị quyết này lên trên.

Các nghị sĩ Dân chủ kiểm soát Thượng viện, song hiện không rõ Tổng thống Barack Obama có đủ sự ủng hộ tại Thượng viện để đạt ngưỡng 60 phiếu thuận hay không.

Trong khi đó, theo kết quả thăm dò dư luận mới của Reuters/Ipsos, số người Mỹ phản đối nước này tấn công Syria đang tăng sau khi họ biết thêm về cáo buộc chính quyền Damascus sử dụng vũ khí hóa học.

Cuộc thăm dò tiến hành từ ngày 5-9/9 cho thấy 63% người Mỹ phản đối can thiệp vào Syria. Đây là sự gia tăng so với con số 53% của cuộc thăm dò hôm 30/8, thời điểm một tuần sau khi xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại ngoại ô Damascus.

Trong khi đó, số người ủng hộ Mỹ can thiệp vào Syria cũng giảm, từ 20% xuống còn 16%. Trong trường hợp chứng minh được quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học, cũng chỉ có 26% số người Mỹ cho rằng nên can thiệp. Số người phản đối là 52%, tăng so với con số 44% của cuộc thăm dò cuối tháng 8.